Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama chỉ trích đích danh Tổng thống Trump

Đêm thứ ba của Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ diễn ra ngày 19/8, với các diễn giả nổi bật như ông Barack Obama, bà Hillary Clinton, ứng viên phó tổng thống Kamala Harris.

Đại hội đảng Dân chủ trở thành cuộc tổng tấn công ông Trump Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ mang đến dàn diễn giả "ngôi sao" và tập trung công kích Tổng thống Donald Trump. Và ông Trump đã theo sát đại hội để đáp trả những chỉ trích đó.

  • Cơ hội lớn của nữ 'phó tướng' Harris

    Phát biểu của bà Harris trong đêm 3 của đại hội sẽ là cơ hội nói trước lượng khán giả lớn nhất mà bà có được trong sự nghiệp.

    Từ giờ tới ngày bầu cử, đại hội cũng sẽ là diễn đàn lớn nhất mà bà Harris có được, với ngoại lệ là cuộc tranh luận với Phó tổng thống Mike Pence.

    Theo Reuters, bà sẽ mạnh dạn chỉ trích Tổng thống Trump và thuyết phục khán giả ủng hộ ông Biden. “Chúng ta đang ở một bước ngoặt. Sự hỗn loạn liên miên làm chúng ta lạc hướng. Sự thiếu năng lực (của ông Trump) khiến chúng ta sợ hãi”, bà Harris nói, theo một đoạn trích của diễn văn.

    “Nhưng chúng ta có thể làm tốt hơn và xứng đáng hơn thế”. Trước diễn văn của mình, bà Harris xuất hiện bất ngờ và lên tiếng kêu gọi người Mỹ lập kế hoạch đi bỏ phiếu, để đẩy lui các nỗ lực cản trở bỏ phiếu mà đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump đang mưu tính.

    bau cu my 2020 anh 7

  • Cựu tổng thống Bill Clinton phát biểu trước một đảng Dân chủ "đã không còn như thời ông"

    Trong đêm thứ hai, cựu tổng thống Bill Clinton đã ca ngợi ứng viên Joe Biden là bản đối lập về đạo đức với ông Trump.

    "Ông Donald Trump nói chúng ta đang dẫn đầu thế giới. Thật ra, chúng ta là nền công nghiệp lớn duy nhất có mức thất nghiệp tăng gấp ba", ông Bill Clinton nhận định.

    "Vào thời khắc như hiện nay, Phòng Bầu dục đáng ra phải là trung tâm chỉ huy. Thay vì vậy, nó đang là tâm bão. Chỉ có hỗn loạn mà thôi", cựu tổng thống đảng Dân chủ nhấn mạnh.

    "Duy nhất một điều không bao giờ thay đổi. Đó là quyết tâm của ông ấy trong việc phủ nhận trách nhiệm và đổ lỗi".

    bau cu my 2020 anh 8

    CNN nhận định về ảnh hưởng chính trị, có thể ông Clinton không còn như trước. Nhưng vị cựu tổng thống hai nhiệm kỳ vẫn chứng tỏ rằng mình chỉ cần vài phút để dùng phong cách chắc chắn, nói được các vấn đề phức tạp theo cách đơn giản, nhằm phê phán Tổng thống Trump.

  • "Họ quá tệ nên tôi mới đứng đây"

    Tổng thống Trump phản ứng giận dữ với phát ngôn của ông Barack Obama sau khi bị người tiền nhiệm gọi là tổng thống "không nghiêm túc" và đẩy nền dân chủ vào nguy hiểm. Ông Trump nói với các phóng viên rằng ông Obama là lãnh đạo "kém hiệu quả" và "tồi tệ".

    Tại buổi họp báo tối 19/8, Tổng thống Trump nói lý do mà ông đang làm chủ Nhà Trắng là vì ông Obama và ông Biden làm không tốt nhiệm vụ.

    “Họ làm tệ quá nên tôi đứng đây làm tổng thống của các bạn”, ông Trump nói.

    Ông còn nói nếu họ làm tốt công việc, thì ông đã không tranh cử tổng thống năm 2016.

    Đổ lỗi hay chỉ trích những người tiền nhiệm là việc làm thường xuyên của Tổng thống Trump. Ông cũng thường xuyên nói “chưa tổng thống nào làm được nhiều như mình”.

  • Michelle Obama là "quả bom tấn" của đêm đầu tiên

    Trước đó, trong đêm đầu tiên của đại hội đảng Dân chủ, bà Michelle Obama, cựu đệ nhất phu nhân, đã gọi ông Trump là "tổng thống sai lầm của đất nước chúng ta", lên án sự thiếu vắng hoàn toàn sự cảm thông và lãnh đạo từ Nhà Trắng trong lúc đất nước ở trong cơn khủng hoảng.

     Đáp lại, Tổng thống Trump nói rằng ông trở thành tổng thống là "vì thành tựu (tệ) của chồng bà".

    bau cu my 2020 anh 9
  • Obama: Ông Trump làm tổng thống 'không nghiêm túc'

    Những trích đoạn phát biểu của ông Obama được công bố trước đêm thứ 3 của Hội nghị Quốc gia đảng Dân chủ tối 19/8, được cho là những chỉ trích gay gắt nhất nhắm vào người kế nhiệm sau khi cựu tổng thống tránh xung đột trong gần 3 năm qua, theo Reuters.

    Ông Obama nói khi bàn giao Nhà Trắng cho ông Trump vào năm 2017, ông từng nghĩ rằng người kế nhiệm "có thể thể hiện sự quan tâm đến công việc một cách nghiêm túc" và "ông Trump có thể cảm thấy sức nặng của trọng trách và thể hiện sự tôn trọng với nền dân chủ mà ông ấy phải gánh vác".

    "Nhưng ông ấy chưa bao giờ làm vậy", cựu tổng thống Obama nói trong bài phát biểu công bố sớm. "Ông Trump đã khiến những căng thẳng tồi tệ nhất của nước Mỹ bộc phát, danh tiếng đáng tự hào của chúng ta trên toàn thế giới giảm sút nghiêm trọng và các thể chế dân chủ của chúng ta bị đe dọa hơn bao giờ hết".

    bau cu my 2020 anh 10

    “Ông ấy (Trump) không cho thấy sự quan tâm đến công việc, không quan tâm đến tìm kiếm tiếng nói chung, không quan tâm đến việc sử dụng sức mạnh tuyệt vời của mình để giúp đỡ bất kỳ ai ngoài bản thân và bạn bè, không coi chức tổng thống là gì ngoài như một chương trình thực tế để thu hút sự chú ý mà ông ấy khao khát”, cựu tổng thống Obama nói.

    “Ông Donald Trump đã không phát triển nổi công việc vì rằng ông ấy không thể”, theo trích đoạn phát biểu của ông Obama.

    Ông Obama lặp lại lời của phu nhân, bà Michelle Obama, người có bài phát biểu đầy ấn tượng trong đêm đầu tiên của đại hội đảng Dân chủ, hôm 17/8.

    Bà Michelle nói rằng ông Trump đã chứng minh rằng ông không có khả năng đáp ứng thời điểm này và “đơn giản là không thể trở thành người mà chúng ta cần”.


Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ đêm 3

Trọng Thuấn - Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm