Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Nhậm Chính Phi: 'Nước Mỹ là bậc thầy'

Bài chia sẻ của nhà sáng lập Huawei được tập đoàn này đăng tải vào cuối tuần trước, trong đó ông bày tỏ sự ngưỡng mộ với nền khoa học và công nghệ Mỹ.

Vào tháng 5, ông Nhậm Chính Phi, CEO Huawei đã tham gia một buổi chia sẻ trong nội bộ công ty. Bài viết này vừa được Huawei đăng tải lại trên trang web dành cho nhân viên vào ngày 26/6. Trong phần chia sẻ, CEO Huawei không giấu sự ngưỡng mộ dành cho nền khoa học và công nghệ Mỹ.

"Dù nước Mỹ đang kiềm tỏa chúng ta, vẫn phải thừa nhận họ là bậc thầy. Nếu không thừa nhận điều đó, chúng ta sẽ bị cô lập", ông Nhậm Chính Phi chia sẻ.

ceo huawei noi ve nuoc my anh 1

Ông Nhậm Chính Phi tại một sự kiện ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc đầu năm 2021. Ảnh: Xinhua.

Việc hạn chế công nghệ của Mỹ đối với Huawei cũng là chủ đề được quan tâm trong buổi chia sẻ. Dù thị trường trong nước là rất quan trọng, ông Nhậm thừa nhận Huawei vẫn phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Trung Quốc có phải một phần thế giới không? Có chứ. Do đó, việc toàn cầu hóa cũng bao gồm cả thị trường trong nước. Chúng ta không thể đóng cửa mà phải cởi mở hơn", CEO Huawei chia sẻ.

Sau khi bị Mỹ hạn chế công nghệ vào năm 2019, Huawei không thể duy trì mảng smartphone của mình. Do đối tác sản xuất chip lớn là TSMC không thể xuất khẩu chip cho Huawei, hãng gặp khó khi muốn ra những mẫu điện thoại mới. Tháng 11/2020, Huawei phải bán đi thương hiệu con Honor.

Để thay thế cho mảng smartphone, Huawei đang đầu tư vào những dịch vụ như điện toán đám mây, lưới điện thông minh hay xe tự lái. Khi được hỏi về những mảng kinh doanh mới, ông Nhậm Chính Phi cho rằng khó khăn là chuyện đương nhiên.

"Đầu tiên, chúng ta cần phải hợp tác một cách chân thành. Những khó khăn đồng nghĩa với ta đã làm được việc mà người khác chưa làm được, và chứng minh giá trị của mình", CEO Huawei cho biết.

ceo huawei noi ve nuoc my anh 2

Huawei đã phải bán đi thương hiệu con Honor vào năm 2020 vì khó khăn. Ảnh: Reuters.

Theo South China Morning Post, bài chia sẻ lần này của ông Nhậm có nhiều điểm tương đồng với những lần xuất hiện trước đây. Ông kết hợp các chiến lược doanh nghiệp với ngôn ngữ mang tính triết lý, cùng với nhiều thuật ngữ quân đội.

Trong nhiều năm liền, ông Nhậm Chính Phi rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Nhà sáng lập Huawei chỉ hiện diện nhiều hơn sau khi con gái ông, bà Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Canada vào cuối năm 2018, và Huawei gặp hạn chế công nghệ từ Mỹ năm 2019.

Trong một bài phỏng vấn đầu năm 2020, ông khẳng định mình không phải lãnh đạo tinh thần của Huawei, và "chỉ mong được ngồi uống cafe mà không bị ai để ý".

Huawei dừng ra mắt dòng smartphone cao cấp

Kể từ 2013, đây là lần đầu Huawei không thể ra mắt một chiếc Mate mới.

Huawei muốn thương thảo lại với chính quyền Mỹ

Bức thư của Phó chủ tịch Huawei Vincent Peng, đăng trên Nikkei cho thấy tập đoàn này muốn được nối lại quan hệ hợp tác với các công ty Mỹ.

Minh Trung

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm