Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Nguyễn Thành Phong: 'Cán bộ làm không tốt thì xin nghỉ'

"Đã dám ở chức vụ đó thì phải thấy được trách nhiệm, còn nếu không đảm đương nổi thì thôi, xin nghỉ", ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh.

Ngày 18/2, nói chuyện với lãnh đạo các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn nhân dịp đầu năm mới, ông Nguyễn Thành Phong ghi nhận kết quả đạt được trong việc chăm lo đời sống người dân trong dịp Tết Bính Thân 2016 theo tinh thần "đoàn kết, an toàn, vui tươi, tiết kiệm, đảm bảo Tết đến với mọi nhà". 

Theo đó, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

"Tôi ghi nhận các lực lượng vũ trang, anh chị em công nhân môi trường không nghỉ Tết, gác lại niềm vui cá nhân để ra sức phục vụ, đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần cho nhân dân TP", ông Phong nói.

Về tình trạng "ăn Tết hết mùng" trong các công sở, Chủ tịch UBND TP cho biết trong ngày làm việc đầu tiên, các công sở đã bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch 2016, nhất là cơ quan đơn vị trực tiếp tiếp xúc với người dân, không để người dân phản ánh.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM. Ảnh: Trường Nguyên

Ông yêu cầu lãnh đạo TP, sở ngành và quận huyện tập trung thực hiện quyết liệt một số nội dung, nhiệm vụ kinh tế, xã hội, thu ngân sách. Trong quá trình làm việc, giảm bớt các cuộc họp, dành thời gian đi cơ sở, cùng với cơ sở tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. 

"Trong buổi làm việc hôm nay, tôi mong tất cả các sở ngành, quận huyện quán triệt tinh thần như vậy. Phải bám sát cơ sở, trực tiếp cùng với họ tháo gỡ những khó khăn. Những cuộc họp phải thật ngắn, mời đúng thành phần, không đi thay", ông Phong đề nghị.

Ông nhấn mạnh, các cán bộ cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư. Ông đề nghị các ngành có liên quan thấy rõ trách nhiệm, để môi trường đầu tư của TP ngày càng tốt hơn.

Theo lãnh đạo UBND TP HCM, cán bộ phải thấy được sự thành công của nhà đầu tư là thành công của bản thân. Nếu mỗi doanh nghiệp tốt lên thì góp phần cho kinh tế TP phát triển, đáp ứng được yêu cầu hội nhập hiện nay.

Nhân cuộc họp đầu năm, Chủ tịch TP chia sẻ trong thường trực UBND TP chỉ còn 1 đồng chí cũ, 2 bổ sung mới. Một phó chủ tịch hiện thời phải làm công việc của 2 phó chủ tịch cũ. Ngoài ra, giám đốc các sở liên quan đến doanh nghiệp như kế hoạch đầu tư, tài chính, kiến trúc, tài nguyên môi trường, giao thông.... đều là những người mới.

"Do đó có những đề xuất của doanh nghiệp thì lãnh đạo sở phải bỏ nhiều thời gian nghiên cứu, lắng nghe nên chậm tham mưu lên trên. Điều này khiến doanh nghiệp và người dân có phần không hài lòng. Tuy nhiên, tôi hứa sẽ giải quyết triệt để vấn đề này trong quý tới", ông Phong hứa và khẳng định, cá nhân ông cũng như lãnh đạo TP không chấp nhận sự trì trệ của cơ quan đơn vị nhà nước làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Các trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp phải kiên quyết xử lý.

Người dân vui chơi ở đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết Bính Thân. Ảnh: Hải An.

Chủ tịch TP cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị không tham gia lễ hội bằng xe công, trong giờ hành chính. Đồng thời, hết sức cởi mở với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ.

Chốt lại buổi làm việc, ông Phong nhắc nhở, tất cả sự trì trệ, kém hiệu quả của từng địa phương đơn vị, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Bởi đã không nhận trách nhiệm trước dân thì thôi, nhận rồi thì phải làm đàng hoàng.

"Đã dám ở chức vụ đó thì phải thấy được trách nhiệm, còn nếu thấy không đảm đương nổi thì thôi, xin nghỉ. Là lãnh đạo phải nói ít làm nhiều, tác phong gương mẫu, phải khẳng khái như tính cách của người dân Nam Bộ như vậy", ông Phong nhấn mạnh.

Tổng kết các hoạt động trong dịp Tết Bính Thân, Phó chủ tịch UBND Lê Thanh Liêm cho biết, TP HCM chủ động chuẩn bị nguồn hàng chất lượng, ổn định giá phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ…

Trong dịp Tết Bính Thân 2016, TP tổ chức thành công, chu đáo các hoạt động văn hóa - nghệ thuật - thể dục thể thao phục vụ nhu cầu giải trí của người dân như đường hoa, đường sách, hội hoa xuân, trang trí đường phố, biểu diễn văn nghệ mừng xuân, bắn pháo hoa đêm giao thừa. Trong đó, đường hoa Nguyễn Huệ thu hút hơn 1 triệu người dân, du khách đến tham quan.

TP chi hơn 311 tỷ đồng cùng hàng trăm nghìn phần quà để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng nghìn công nhân, sinh viên được TP tặng vé xe và quà về quê ăn Tết; những trường hợp không có điều kiện về quê thì được các đơn vị chăm lo ăn Tết, vui xuân tại TP HCM.

Phó chủ tịch UBND TP chia sẻ, công an TP HCM đã tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự; huy động lực lượng tuần tra ngăn chặn đua xe trái phép, cờ bạc, mại dâm, ma túy… “Từ ngày 6 đến 14/2 (28 tháng Chạp đến mùng 7 Tết), công an TP ghi nhận xảy ra 68 vụ phạm pháp hình sự (giảm 15 vụ so với Tết Ất Mùi), khám phá 38 vụ, bắt 37 nghi phạm”, ông Liêm đưa số liệu.

Trong dịp Tết, toàn TP xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông khiến 12 người tử vong, 52 người bị thương (giảm 6 vụ so với cùng kỳ). Thời gian này, TP xảy ra 16 vụ cháy làm 3 người bị thương, thiệt hại khoảng 800 triệu đồng cùng 68 vụ báo cháy được dập tắt kịp thời. Nguyên nhân chủ yếu do người dân bất cẩn trong sinh hoạt. TP không xảy ra tình trạng đốt pháo nổ trái phép...

Bí thư Thăng: Xử nghiêm người làm chính quyền mất uy tín

Tại cuộc làm việc với Công an TP HCM chiều 17/2, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu trong 3 tháng tới đây phải nỗ lực kéo giảm rõ rệt tình hình tội phạm.


Võ Thuận - Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm