Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Lê Minh Quốc: Sách thiếu nhi được quan tâm tại Giải Sách Quốc gia

Ngoài chia sẻ niềm vui nhận giải, ông Lê Minh Quốc nhấn mạnh những điểm mới và khác biệt trong Giải thưởng Sách Quốc gia năm nay.

Năm nay, nhà thơ Lê Minh Quốc đoạt giải C - Giải thưởng Sách Quốc gia - với cuốn Chào thế giới bây giờ con đã đến (Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM). Đây là tác phẩm gồm 99 bài thơ được ông sáng tác dành tặng con gái mình.

Chao the gioi bay gio con da den anh 1

Tập thơ Chào thế giới bây giờ con đã đến.

Từ TP.HCM ra nhận giải tối 9/10, ông Lê Minh Quốc thể hiện niềm vui khi thơ ca được ghi nhận. Ông cho rằng thể loại thơ vốn ít người đọc và thơ thiếu nhi lại càng hiếm người viết.

Việc Chào thế giới bây giờ con đã đến nói riêng và nhiều tác phẩm thiếu nhi khác nói chung giành được các giải thưởng cao cho thấy sự quan tâm của ban tổ chức đối với mảng văn học thiếu nhi. Nhà thơ Lê Minh Quốc cho rằng đó là nét mới của Giải thưởng Sách Quốc gia năm nay.

Giải thưởng này cũng là cách để động viên các tác giả khác quan tâm hơn nữa đến mảng sách thiếu nhi, điều mà lâu nay thị trường văn học đang thiếu.

Ngoài thơ, năm nay, nhiều tác phẩm khác về giáo dục hoặc kỹ năng dành cho thiếu nhi được ghi nhận như bộ sách Giáo dục đa giác quan, bộ sách Lật mở cùng con...

Thực tế, cơ cấu Giải thưởng Sách Quốc gia phần nào phản ánh tình hình xuất bản trong một năm. Điều này cho thấy trong năm qua, sách về kỹ năng, giáo dục, lối sống cho thiếu nhi đã được các nhà xuất bản đầu tư nhiều hơn.

Chính vì vậy, ban tổ chức mới chọn ra được nhiều tác phẩm có giá trị, chất lượng để đưa vào giải. Đó cũng là những thay đổi tích cực của mảng văn học thiếu nhi đối với thị trường sách.

Chao the gioi bay gio con da den anh 2

Nhà thơ Lê Minh Quốc (phải) tại lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba. Ảnh: Quỳnh Trang.

Chia sẻ thêm về Chào thế giới bây giờ con đã đến, nhà thơ Lê Minh Quốc cho biết khi con gái ông, bé Mì, ra đời, đó là điều kỳ diệu mà người làm cha may mắn được đón nhận.

Chính vì vậy, trong suốt một năm đầu chăm sóc con, ông Lê Minh Quốc đã viết lại những bài thơ này như để lưu giữ nhật ký, ghi nhận lại những cảm xúc hay kỷ niệm của con. Mỗi bài thơ đều là cảm xúc, niềm vui từ tận đáy lòng của người được làm bố ở tuổi xế chiều.

So sánh tập thơ Chào thế giới bây giờ con đã đến với những tác phẩm thơ khác, ông Lê Quốc Minh cho rằng khác biệt nằm ở sự cảm nhận. Các tác giả khác thường nhìn lại, hồi tưởng những kỷ niệm trước đây để sáng tác. Còn đối với Lê Minh Quốc, ông đồng hành cùng con gái, trực tiếp cảm nhận sự thay đổi từng ngày, từng giờ của con.

Chào thế giới bây giờ con đã đến cũng là thông điệp mà Lê Minh Quốc muốn gửi tới bạn đọc: "Tình yêu thương cha mẹ dành cho con cái là vô bờ bến và tôi muốn tác phẩm sẽ như món quà mà tất cả phụ huynh có thể dành tặng con mình".

Đại diện 48 nhà xuất bản dự lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia 2020 Đại diện nhiều nhà xuất bản cho biết sau 3 lần tổ chức, Giải thưởng Sách Quốc gia vẫn giữ nguyên giá trị và tạo cảm hứng, động lực cho những người hoạt động trong ngành xuất bản.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức. Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba đã diễn ra vào 20h ngày 9/10 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội. Đơn vị đồng hành: Tập đoàn Sungroup, Công ty Phú Long và HDBank.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Trường học vĩ đại nhất là sách vở'

Phó thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của sách, đồng thời đánh giá cao những ý nghĩa mà Giải thưởng Sách Quốc gia mang lại.

Giải thưởng Sách Quốc gia 2020: Ba tác phẩm đoạt giải A

Ban tổ chức đã trao 3 giải A, 10 giải B, 14 giải C cho các tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba năm 2020. Lễ trao giải diễn ra tại Hà Nội, tối 9/10.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm