Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Lê Minh Khái: Tập trung thanh tra tập đoàn, tổng công ty Nhà nước

Tân Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định nhiệm vụ trọng tâm của ngành là chống tham nhũng. Cơ quan thanh tra sẽ tập trung vào các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Đại biểu bày tỏ kỳ vọng với Bộ trưởng Giao thông và Tổng thanh tra Nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ kỳ vọng với Bộ trưởng Giao thông và Tổng thanh tra Chính phủ trong bối cảnh 2 lĩnh vực có nhiều thách thức.

Chiều 26/10, chia sẻ với báo chí, ông Lê Minh Khái cho biết ông rất xúc động khi được Chính phủ đề nghị, Quốc hội tin tưởng, phê chuẩn giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ. "Đây vừa là niềm vinh dự đối với bản thân, đồng thời là trách nhiệm lớn trước Đảng, Quốc hội, Chính phủ và cử tri cả nước", ông Khái nói.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ông Lê Minh Khái cho biết đầu tiên là tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng giao cho ngành; nhất là thanh tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân có sai phạm gây thất thoát, thua lỗ lớn trong các dự án đang được dư luận xã hội quan tâm. 

Thứ hai là thanh tra các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước, các ngành, lĩnh vực quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước dễ nảy sinh tham nhũng tiêu cực. Kết thúc sớm các cuộc thanh tra vụ việc phức tạp liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị và các cuộc thanh tra trọng tâm về kinh tế do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Tan Tong thanh tra Chinh phu anh 1
Ông Lê Minh Khái khẳng định sẽ khắc phục việc chậm, hoãn công bố kết luận thanh tra. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Một nhiệm vụ nữa là thời gian báo cáo kết quả thanh tra. Ngành sẽ cố gắng khắc phục chậm, hoãn công bố kết luận thanh tra; chuyển các vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra.

Cũng theo ông Khái, Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội bổ sung, sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Tố cáo…

Tổng Thanh tra sẽ kịp thời khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc, xử lý nghiêm với những cán bộ thanh tra vi phạm quy định của ngành, pháp luật.

Ông Lê Minh Khái (sinh năm 1964, quê xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, Bạc Liêu) là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu khóa XIV. Ông Khái gắn bó với ngành kiểm toán và có 7 năm giữ cương vị Phó tổng Kiểm toán Nhà nước.

Chân dung ông Lê Minh Khái, tân Tổng Thanh tra Chính phủ

Chiều 26/10, với đa số phiếu tán thành, ông Lê Minh Khái trở thành Tổng Thanh tra Chính phủ.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm