Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kissinger: Trung Quốc sẽ chưa tấn công Đài Loan trong 10 năm tới

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nhận định Trung Quốc sẽ không tấn công đảo Đài Loan trong thập niên tới, dù Bắc Kinh rất có thể tìm cách làm giảm vị thế của hòn đảo.

CNN ngày 21/11 dẫn lời cựu Ngoại trưởng Kissinger: "Theo những gì tôi quan sát, tôi không nghĩ sẽ có một cuộc tấn công tổng lực (từ Trung Quốc đại lục) vào Đài Loan trong khoảng 10 năm tới".

Tuy nhiên, ông Kissinger nói có thể "dự đoán" rằng Trung Quốc "sẽ thực hiện các biện pháp làm suy yếu năng lực tự chủ cơ bản của đảo Đài Loan".

kha nang Trung Quoc tan cong Dai Loan anh 1

Cựu Ngoại trưởng Kissinger xuất hiện ở Berlin (Đức) vào tháng 1/2020. Ảnh: Reuters.

Theo ông Kissinger, "ai cũng nghĩ Trung Quốc quyết tâm thống trị thế giới và đó là mục tiêu chính của họ".

Ông Kissinger cũng cho rằng sau cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức trực tuyến vào đầu tuần, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã "bắt đầu đi theo một lộ trình khác".

"Chúng ta nên có một mục tiêu trọng yếu về tránh đối đầu (giữa hai quốc gia)", ông Kissinger khẳng định.

Trước đó, vào tháng 3, ông Kissinger cho rằng để đảm bảo ổn định, Mỹ buộc phải cùng Trung Quốc đạt được hiểu biết về một trật tự toàn cầu mới. Nếu không, thế giới sẽ đối mặt với giai đoạn nguy hiểm như thời điểm trước Thế chiến I, Reuters dẫn lời ông Kissinger.

Ông Henry Kissinger (98 tuổi) đã giữ chức ngoại trưởng Mỹ dưới thời các cựu Tổng thống đảng Cộng hòa là Richard Nixon và Gerald Ford. Ông cũng là cố vấn an ninh quốc gia trong giai đoạn 1969-1973.

Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về vấn đề Đài Loan

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình, Mỹ gửi đi thông điệp yêu cầu Trung Quốc chấm dứt gây sức ép chống Đài Loan.

Mỹ và đồng minh sẽ 'hành động' nếu Đài Loan bị tấn công

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết nước này và các đồng minh sẽ có "hành động” nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng của Đài Loan.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm