Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ cách đọc 5 cuốn sách trong 2 tiếng

Nhờ trí tuệ nhân tạo, nếu đọc 5 cuốn sách cùng chủ đề mất khoảng một tuần, ông Hoàng Nam Tiến chỉ mất khoảng hai tiếng.

Là một trong những nhân vật tham gia talkshow trực tuyến Khuyến đọc - Hành trình lan tỏa văn hóa đọc do Thái Hà Books tổ chức mỗi tháng, ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường Đại học FPT cho rằng, tự học là yếu tố tiên quyết để đảm bảo sự phát triển lâu dài của mỗi cá nhân. Theo ông, muốn tự học được, đầu tiên là đọc sách.

Muốn tự học, phải đọc sách

"Khi vào FPT, một trong những điều tôi cảm thấy thoải mái là các lãnh đạo ở đây rất thích đọc. Tôi cứ nghĩ lãnh đạo sẽ hay đọc sách về kinh tế nhưng không, họ đọc rất linh tinh. Anh Bình (Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT - PV) đọc tất cả những sách có chữ của Tây. Anh Bùi Quang Ngọc (Tổng Giám đốc FPT - PV) rất thích đọc truyện chưởng, đặc biệt là chưởng Kim Dung giống tôi. Tôi cũng thuộc loại đọc tạp nham nên từ năm 8 tuổi đã nghiện sách. Chúng tôi thường xuyên tranh luận về sách", ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Van hoa doc anh 1

Ông Hoàng Nam Tiến. Ảnh: FBNV.

Ông Hoàng Nam Tiến cho biết, một nghiên cứu năm 2024 chỉ ra rằng, những phẩm chất quan trọng nhất của người lao động tương lai là khả năng phản biện, tức lý luận. Ông nhận ra mình đã được tập luyện suốt 31 năm trong một môi trường toàn người thích đọc sách.

"Anh Trương Gia Bình có quan điểm rõ ràng 'Company is campus - công ty là trường học'. Việc xây dựng thành một tổ chức học tập từ bất kỳ vị trí nào, làm cho chúng tôi đam mê đọc sách, chia sẻ những điều học được. Đây là một trong những điều tôi vô cùng tự hào", ông Hoàng Nam Tiến bày tỏ.

Ông Hoàng Nam Tiến đã kinh qua nhiều vị trí, từ quản lý tới giảng dạy, nên vô cùng coi trọng việc tự học và đọc sách. "Mỗi bài giảng mới của tôi, thông thường ngoài kiến thức nền tảng đã có, phải đọc thêm 5-10 sách mới và các tài liệu liên quan. Việc đọc sách là không thể thiếu. Dạo gần đây tôi hay dùng sách nói vì nhiều khi bận việc, bật lên nghe vẫn được hoặc xem video các bài giảng", ông kể.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc đọc

Ông Hoàng Nam Tiến tiết lộ hay ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc đọc, giúp tăng 20 lần trong việc xem - nghe - đọc. Khi đọc sách, ông có thói quen tìm kiếm bài giới thiệu từ những người nổi tiếng, có vị thế, hiểu biết hoặc những nguồn uy tín khác. Hồi còn đi học, ông hay nghe ngóng xem cuốn sách nào những nhà quản trị hàng đầu thế giới đang đọc, thế là chọn đúng sách.

Thêm vào đó, ông không đọc sách giấy hay bản PDF ngay. Gần đây ông dùng ChatGPT và Gemini, ra lệnh cho nó tóm tắt sách định đọc trong 10 trang giấy.

"Tôi yêu cầu nó tóm gọn những chủ đề mình rất quan tâm, nói rõ, ngắn gọn. Tôi cũng hỏi nó xem những người nổi tiếng nói gì về cuốn sách đấy. Trước kia phải bỏ ra 2 ngày hoặc 1 tháng để đọc một cuốn sách, giờ tôi chỉ mất khoảng 15-30 phút đã nắm hết cả nội dung", ông Tiến kể.

Ngoài ChatGPT, ông dùng cả Copilot (hỗ trợ viết văn bản) để lập bảng, điền luôn nội dung chính các cuốn sách để so sánh. Điều này cho phép ông tiếp cận sách nhanh chóng nhất. Đọc 5 cuốn trong cùng một chủ đề khoảng một tuần, hiện ông chỉ mất tầm 2 tiếng. Sau đó, ông mới quyết định có nên mua cuốn sách đó hay không.

"Trí tuệ nhân tạo đã hoàn toàn thay đổi tốc độ và cách đọc sách. Trong 20 cuốn tôi đọc bằng AI (trí tuệ nhân tạo), sẽ chọn ra một tác phẩm để đọc sách giấy", ông nói.

Theo ông, đọc sách giấy hay đọc bằng trí tuệ nhân tạo, ai cũng sẽ gặp một vấn đề là khả năng ghi nhớ, kể cả những người xuất sắc, thường xuyên đọc. Cách đọc rất hay, ông muốn chia sẻ là phương pháp Mindmap (bản đồ tư duy).

"Các bạn hãy sơ đồ nội dung cuốn sách trong vòng một trang. Vì vậy đọc 20 cuốn sách tôi chỉ có 20 trang để ghi nhớ. Khi nào cần sử dụng sẽ mở Mindmap của tôi. Với trí tuệ nhân tạo, tắc đường 15 phút bạn cũng có thể đọc xong cuốn sách. Tất nhiên với tư cách là người đã xuất bản sách, tôi đề nghị một năm các bạn mua từ 5-6 cuốn sách giấy. Và khi đọc xong nên recap (tóm tắt) lại, giới thiệu trên mạng xã hội để hỗ trợ những người khác", ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Ông Hoàng Nam Tiến cũng khuyến cáo, những người ăn low-carb (giảm tinh bột) sẽ rất ảnh hưởng đến việc tập trung trí não và đọc sách.

"Ăn kiêng tinh bột một tuần, tôi đố các bạn có thể đọc liên tục được một cuốn sách tầm 30 trang. Tôi có một lời khuyên rất buồn cười liên quan đến kinh nghiệm bản thân, trước khi đọc một quyển sách nghiêm túc, các bạn nên ăn một bát phở đầy đủ", ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Để lan tỏa văn hóa đọc, ông Hoàng Nam Tiến "chốt" sẽ livestream bán sách, dự kiến ngày 21/7 tới. Phiên livestream đầu tiên, ông chọn 5 cuốn của Thái Hà Books, kể câu chuyện về những tác phẩm. Và cùng chủ đề, Thái Hà Books xuất bản quyển này, đơn vị khác ra mắt tác phẩm kia, để so sánh cho bạn đọc.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/ong-hoang-nam-tien-chia-se-cach-doc-5-cuon-sach-trong-2-tieng-2295086.html

Tình Lê/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm