Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Hà Văn Thắm không khắc phục được sai lầm

Theo người phát ngôn Chính phủ, ông Hà Văn Thắm đã được cơ quan chức năng thông báo về những bất ổn tại Ocean Bank song không khắc phục được sai phạm.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/10, trả lời câu hỏi về vụ việc bắt giữ và tạm giam ông Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại Dương - OceanBank), Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, khi thanh tra, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hiện Ocean Bank có dấu hiệu bất ổn. Ông Hà Văn Thắm sau đó được thông báo để chuẩn bị khắc phục những bất ổn đó.

"Tuy nhiên sau thời hạn quy định, ông Hà Văn Thắm đã không khắc phục được sai lầm của mình. Vì vậy cơ quan điều tra đã tiến hành xem xét khởi tố, Viện kiểm sát đã phê chuẩn việc dùng biện pháp ngăn chặn là bắt giam ông Hà Văn Thắm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, quan điểm của Chính phủ là không hình sự hóa các vi phạm về kinh tế. Đối với các vi phạm về kinh tế phải hết sức thận trọng, tạo điều kiện cho những người vi phạm tự khắc phục, còn khi nào không khắc phục được thì phải dùng biện pháp ngăn chặn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý việc chờ kết quả từ cơ quan điều tra để có thông tin chính xác hơn về vụ việc.

Nói rõ hơn về vụ việc, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc NHNN cho biết, trong quá trình giám sát và thanh tra một số ngân hàng, NHNN đã phát hiện ra những sai phạm về tín dụng của cá nhân ông Hà Văn Thắm.

Tiếp đó, trong quá trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng, năm 2013 NHNN đã phê chuẩn đề án tái cơ cấu của OceanBank, yêu cầu ngân hàng này thực hiện. Nhưng quá trình thanh tra tái cơ cơ cấu, thanh tra NHNN nhận thấy OceanBank này chưa khắc phục được sai phạm, lại phát sinh sai phạm khác có yếu tố  cần phải xử lý hình sự.

"Hiện, những sai phạm của ông Hà Văn Thắm đang được cơ quan điều tra làm rõ", Phó Thống đốc NHNN nói.

Ngày 24/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Ngân hàng Đại Dương) để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Thắm để điều tra về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo Điều 179 Bộ luật hình sự. 

Chiều cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra thông báo về việc đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương đối với ông Thắm để phục vụ việc xử lý các vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông này.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm