Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Donald Trump đổ lỗi cho game sau 2 vụ xả súng

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng trò chơi điện tử là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những vụ xả súng đẫm máu tại Mỹ.

Theo The Verge, sau 2 vụ xả súng hàng loạt ở Dayton (Ohio) và El Paso (Texas) vào cuối tuần qua, như thường lệ các chính trị gia và giới chức tại Mỹ tìm lại đưa ra những lời đổ lỗi quanh co, tránh đụng chạm đến vấn đề tự do sử dụng súng đạn. Một lần nữa trò chơi điện tử trở thành "vật tế thần".

Trong bài phát biểu hôm 5/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng game là nguyên nhân sâu xa dẫn đến xả súng hàng loạt. "Chúng ta phải ngăn chặn sự tán dương hành động bạo lực trong xã hội", ông nói. "Bao gồm các game khủng khiếp và ghê rợn đang được phổ biến. Ngày nay, bao quanh giới trẻ là một nền văn hóa tôn vinh bạo lực. Chúng ta phải dừng hoặc giảm đáng kể điều này và cần bắt đầu ngay lập tức".

game gay ra bao luc anh 1
Thay vì đề cập đến việc kiểm soát súng đạn, Donald Trump cho rằng cần hạn chế trò chơi điện tử. Ảnh: Getty Images.

Với quan điểm tương tự, lãnh đạo phe thiểu số của đảng Cộng hòa, Kevin McCarthy, cho rằng trò chơi điện tử là nguyên nhân xuất hiện các tay súng điên cuồng, gây ra những vụ thảm sát đẫm máu.

Đây không phải là lần đầu tiên các chính trị gia tại Mỹ đổ lỗi cho game. Sau vụ xả súng vào năm 2007 ở Virginia Tech, nhà hoạt động xã hội Jack Thompson cho rằng chính Counter-Strike là nguồn cảm hứng để hung thủ thực hiện tội ác. Một số người khác lại nghĩ nguyên nhân xuất phát từ những tình huống trong Call of Duty và Grand Theft Auto, các tựa game mà tay súng này từng chơi.

Năm 2018, sau vụ thảm sát tại Parkland (Florida), Tổng thống Donald Trump cũng ám chỉ game đã dẫn đến hành động của hung thủ. Ông cho rằng trò chơi điện tử là thứ kỳ quái, vô bổ và có nguy cơ dẫn đến bi kịch trong tương lai.

Bất chấp cáo buộc của các chính trị gia tại Mỹ, nhiều công trình nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào giữa bạo lực súng đạn và game. Năm 2011, tòa án tối cao của nước này phán quyết không có bằng chứng rõ ràng về sự liên quan giữa hành vi bạo lực và game bạo lực. Thậm chí, một nghiên cứu còn chỉ ra rằng game giúp cho tỷ lệ phạm tội giảm xuống.

Hôm 4/8, trong thông điệp bày tỏ đau buồn trước 2 vụ xả súng liên tiếp tại Mỹ, CEO Apple Tim Cook cho rằng các chính trị gia đang tìm cách quanh co, không thẳng thắn nhìn nhận việc thiếu kiểm soát súng đạn đã dẫn đến hành vi bạo lực đẫm máu.

Hình ảnh cảnh sát hạ gục tay súng AK-47 chỉ sau 30 giây Dù nghi phạm đeo mặt nạ, mặc áo chống đạn và thiết bị bảo hộ tai nhưng đã bị cảnh sát bắn hạ trong 30 giây sau khi gây ra vụ thảm sát 9 người tại bang Ohio, Mỹ.

Tim Cook chỉ trích chính phủ sau vụ xả súng hàng loạt

Người đứng đầu Apple kêu gọi các chính trị gia của Mỹ bỏ qua bất đồng, cùng ngồi lại với nhau tìm cách giải quyết vấn đề sử dụng súng đạn vượt kiểm soát.


Nguyễn Hiếu

Theo The Verge

Bạn có thể quan tâm