Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Đoàn Ngọc Hải: Cho tôi toàn quyền, vỉa hè quận 1 hết nhếch nhác

"Tôi cam kết trong năm 2017 muốn chấm dứt vỉa hè nhếch nhác thì phải cho tôi thẩm quyền xử lý, kể cả xử lý cán bộ”, ông Đoàn Ngọc Hải nói với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Sáng 4/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong làm việc với UBND quận 1 về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn. Trong đó, những bức xúc về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tiếp tục được Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải đặt ra.

Với tư cách là người đứng đầu phụ trách đô thị của quận, ông Đoàn Ngọc Hải thừa nhận vỉa hè quận 1 vẫn đang là vấn đề nhức nhối. “Vỉa hè nhếch nhác, mái nhà rách nát, cầu dầm không phù hợp xây dựng. Ôtô biển xanh, biển đỏ lẫn biển trắng nghênh ngang đậu tràn làn trên vỉa hè, đặc biệt trước các quán nhậu”, ông Hải bày tỏ bức xúc.

Ong Doan Ngoc Hai noi ve lap lai trat tu via he anh 1
Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần đi kiểm tra vỉa hè. Ảnh: Tùng Tin.

Tình trạng kiểm tra, thanh tra lấn chiếm vỉa hè cũng cứ lên xuống theo phong trào. Khi đoàn kiểm tra liên ngành đến, người dân chấp hành nghiêm chỉnh, đoàn rút đi, họ hoạt dộng trở lại. Thậm chí, theo ông Hải, việc đó còn ngang nhiên diễn ra tại các quán nhậu trước mặt UBND phường Cầu Ông Lãnh.

“Lợi ích từ kinh doanh vỉa hè rất lớn, gần cả tỷ đồng mỗi tháng. Vỉa hè là nơi minh chứng rõ ràng nhất cho quyền lợi, lợi nhuận và lợi ích nhóm, đặc biệt là sự buông lỏng quản lý của một số cán bộ phường, cán bộ trật tự đô thị”. Ông Đoàn Ngọc Hải cũng khẳng định việc buông lỏng có dấu hiệu trục lợi.

Báo cáo với Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, Phó chủ tịch quận 1 thẳng thắn: “Cứ chiều đến chỉ cần đi xe máy một vòng sẽ thấy sự nhếch nhác của vỉa hè, đồng thời cũng thấy được chủ tịch phường nào làm việc hoặc chỉ làm cho có”.

Ông Hải cũng nêu ví dụ phố đi bộ Nguyễn Huệ từ 21h30 trở đi “kinh khủng không thể chấp nhận được”. “Trước mặt UBND TP còn thế thì ở những góc khuất sẽ thế nào”, ông Hải đặt câu hỏi.

Từ đó, ông Hải đề xuất nên thay đổi cung cách quản lý cũng như khen thưởng, xử phạt cán bộ ở cơ sở chứ không thể xuề xoà như trước. “Bản thân tôi hiện nay không trực tiếp đi nữa, do vậy cách làm của 10 phường là nhìn ngó cấp trên và cán bộ phường có dấu hiệu trục lợi từ vỉa hè. Vỉa hè càng bầy hầy càng thích”, ông Hải nói.

“Tôi cam kết trong năm 2017 muốn chấm dứt vỉa hè nhếch nhác thì phải cho tôi thẩm quyền xử lý, cho tôi toàn quyền xử lý, kể cả xử lý cán bộ”, Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải nói.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các quận không nên quản lý vỉa hè theo phong trào hay chiến dịch. Theo ông Phong, những đợt ra quân chỉ có tác dụng “ném đá ao bèo” chứ không thực chất. "Tuy nhiên, cách làm như thế nào, phân công ai để trật tự vỉa hè tốt, thuộc nội bộ Quận ủy, nội bộ thường trực UBND quận. Lãnh đạo quận cần hội ý với nhau, làm sao để không có tình trạng tái chiếm”, ông Phong nói.

Quận 1 dỡ bỏ bồn cây khách sạn Majestic gần trăm tuổi Sáng 4/4, lãnh đạo quận 1 cùng đoàn công tác cho tháo dỡ bồn cây lấn vỉa hè của khách sạn 5 sao Majestic. Khách sạn này được xây dựng từ năm 1925.

Chủ tịch TP.HCM: 'Dẹp vỉa hè nhiều trường hợp vẫn còn nôn nóng'

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ ra rằng trong quá trình lập lại trật tự đô thị, nhiều trường hợp quận 1 có biểu hiện nôn nóng, chưa đảm bảo đủ quy trình nên tính thuyết phục chưa cao.

Hà Hương

Bạn có thể quan tâm