Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Đỗ Thành Nhân - từ đại gia buôn gạo đến thao túng chứng khoán

Cựu chủ tịch Louis Holdings được giới đầu tư gán biệt danh bàn tay Midas bởi khi đầu tư vào doanh nghiệp nào là cổ phiếu liên quan lại tăng phi mã.

Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán cũng đang mở rộng không gian cho các đối tượng xấu có ý đồ thao túng giá, cho các hình thức lan truyền tin tức không lành mạnh và nhiều hệ lụy khác.

Giới đầu tư đã quá quen với khái niệm "đội lái", với những "người anh" trong lĩnh vực chứng khoán. Nhiều cá nhân bất ngờ trở nên nổi tiếng trong giai đoạn mà dòng tiền bùng nổ hướng về nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Một trong số đó là vị đại gia mới nổi Đỗ Thành Nhân với hành động thâu tóm một loạt công ty đang niêm yết trên sàn chứng khoán giai đoạn năm 2021.

Khởi điểm từ buôn gạo

Sau thời gian dài im lắng vì dính nghi vấn về việc thao túng cổ phiếu và thiếu minh bạch về sở hữu. Vị đại gia một lần nữa gây chú ý trên thị trường nhưng là khi bị bắt vì thao túng thị trường chứng khoán.

Theo cáo buộc, từ ngày 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, bị can Đỗ Thành Nhân đã thông đồng với Đỗ Đức Nam (CEO Chứng khoán Trí Việt) và những người liên quan sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán để mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán.

Mục đích để thao túng giá cổ phiếu của Công ty cổ phần Louis Capital (mã TGG), Công ty cổ phần Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Do Thanh Nhan,  thao tung,  thau tom anh 1

Ông Đỗ Thành Nhân - từ đại gia buôn gạo đến người đứng sau hàng loạt thương vụ thâu tóm trên sàn chứng khoán.

Ông Đỗ Thành Nhân sinh năm 1981 tại An Giang, tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học Cần Thơ năm 2003 và khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh gạo.

Cùng trong năm 2003, vị này cùng vợ thành lập Doanh nghiệp tư nhân Thành Nhân, rồi tiếp tục nhảy sang lĩnh vực kinh doanh vận tải với Công ty TNHH TM DV Vận tải Thành Nhân.

Giai đoạn từ 2003 đến nay, ông Đỗ Thành Nhân đã mở và đứng tên đại điện pháp luật hàng loạt công ty tại các ngành nghề khác nhau như dịch vụ vận tải, buôn bán nông sản, thương mại, công nghệ... nhưng đều có điểm chung là phục vụ hệ sinh thái gắn liền với lúa gạo.

Trong đó hạt nhân chính trong mô hình là Louis Holdings - tiền thân là công ty Núi Xanh Long An được thành lập hồi năm 2012, sở hữu thương hiệu nổi tiếng Gạo Trắng Louis Rice.

Với nền tảng xuất khẩu lúa gạo, tập đoàn này nhanh chóng mở rộng trong giai đoạn 2016-2020 khi liên tục nâng quy mô, đầu tư mới và thâu tóm các nhà máy gạo khác. Doanh nghiệp khi đó giới thiệu đang có 5 nhà máy với tổng công suất đạt khoảng 5.000 tấn gạo/ngày, cung ứng và xuất khẩu gạo trên 200.000 tấn, tương đương 70 triệu USD mỗi năm.

Tuy nhiên điều đáng nói chính là việc Louis Holdings bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn trong giới tài chính, từ việc huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu đến thâu tóm nhiều công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.

Chỉ trong một năm, doanh nghiệp của ông Đỗ Thành Nhân đã trở thành cổ đông lớn với cấu trúc sở hữu phức tạp tại 5 đơn vị gồm Louis Capital, Louis Land, Dược Lâm Đồng (Ladophar), Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) và Sametel.

Theo định hướng, tập đoàn này sẽ hình thành một hệ sinh thái trên 7 lĩnh vực cốt lõi: nông nghiệp, đầu tư, M&A, chứng khoán, điện tử viễn thông, bất động sản và dược phẩm. Đồng thời có ý định sớm niêm yết cổ phiếu trên sàn.

Bàn tay Midas

Thần thoại Hy Lạp có kể câu chuyện về bàn tay vua Midas hễ chạm vào đâu thì vật đó lập tức biến thành vàng. Truyền thuyết trên nhanh chóng được giới đầu tư đem ra ví von liên tục về ông Đỗ Thành Nhân, về sự kỳ diệu trong các thương vụ thâu tóm của Louis Holdings

Bước ngoặt đầu tiên với thị trường đó chính là việc ông Nhân hoàn tất mua vào 5 triệu cổ phiếu BII của Công ty Đầu tư & Phát triển Công nghiệp Bảo Thư vào cuối năm 2020.

Sau đó công ty thay máu dàn lãnh đạo cấp cao và đổi tên thành Louis Land, chuyển từ nghề khai khoáng sang bất động sản. Cổ phiếu BII cũng lao vút từ vùng 1.000 đồng lên trên mệnh giá.

Đối tượng thâu tóm tiếp theo là Công ty Đầu tư và Xây dựng Trường Giang được ông Nhân cùng nhóm cổ đông liên quan mua lại trên 51% từ giữa tháng 5/2021 và đưa nhiều nhân sự chủ chốt vào các vị trí quan trọng.

Tên công ty này cũng được đổi thành Louis Capital, chính thức tham gia hệ sinh thái họ "Louis". Cổ phiếu TGG cũng từ vùng giá trà đá bứt tốc lên trên mệnh giá.

Điểm chung của các đơn vị này kinh doanh rất lẹt đẹt (thậm chí thua lỗ), quy mô vốn hoá nhỏ trên thị trường và có nhiều vấn đề về nội tại nhưng được thổi phồng và tái cấu trúc với định hướng tham vọng hơn kể từ khi gia nhập Louis Holdings.

Do Thanh Nhan,  thao tung,  thau tom anh 2

Một số cổ phiếu họ Louis tăng sốc giảm sâu theo "mô hình cây thông". Đồ thị: TradingView.

Với sự thuận lợi đầu tiên, tập đoàn này tiếp tục hàng loạt kế hoạch thâu tóm doanh nghiệp khác có vị thế tốt hơn như mua chi phối công ty Angimex - doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất tỉnh An Giang.

Đầu tư vào công ty Samatel chuyên kinh doanh vật liệu điện và năng lượng, thâu tóm Dược Lâm Đồng, từng rót vốn vào Chứng khoán APG, Cáp nhựa Vĩnh Khánh, DAP Vinachem hay Gạch Khang Minh...

Gần đây doanh nghiệp cũng có kế hoạch hợp tác và đầu tư trực tiếp tại Thuduc House nhưng sau đó rút lui hay mua lượng lớn cổ phần Địa ốc Hoàng Quân và đề xuất đưa người vào HĐQT.

Biệt danh "bàn tay Midas" được gán cho ông Nhân là do trong các thương vụ M&A, cổ phiếu các doanh nghiệp bị thâu tóm đều tăng không thấy đỉnh từ chục phần trăm đến hàng chục lần.

Nhà đầu tư cá nhân như con thiêu thân mỗi khi có thông tin Louis Holdings có kế hoạch mua bán tại các mã như TGG, BII, AGM, LDP, VKC, GKM, APG, TDH, HQC...

Vị doanh nhân gốc An Giang còn sử dụng Facebook để thông tin về hệ sinh thái. Trên trang cá nhân, có thời điểm ông đã "phím hàng" trong năm 2021 rằng BII không được 3x, TGG không được 4X-5X, APG không được 2X, SMT không được 3X thì... Mặc dù các trạng thái đó đã bị xóa đi, hình ảnh vẫn lan truyền rộng rãi đến công chúng đầu tư.

Tuy nhiên sức tăng nóng của họ Louis cũng đến hồi hạ nhiệt và khi dính nghi vấn thao túng giá, hàng loạt mã sau đợt tăng khủng khiếp (như TGG tăng hơn 70 lần) đã đảo chiều tạo mô hình "cây thông". Nhà đầu tư đến sau bắt đầu cảm nhận tài khoản bốc hơi chóng mặt.

Trong cuộc họp cổ đông Angimex, ông Nhân chia sẻ với biến động quá lớn của các cổ phiếu trong năm 2021 là do yếu tố fomo của thị trường, bản thân xin rút kinh nghiệm để chỉ tập trung kinh doanh.

Sau đó trên một group "Louis Family", tài khoản của ông Nhân viết rằng ông không phải là dân tài chính và cũng không biết gì về chứng khoán, hoàn toàn F0 mới bước vào thị trường khốc liệt này.

Tôi hoàn toàn không biết thị trường chứng khoán là những con số nhảy múa khốc liệt. Mỗi ngày nhìn tài khoản mọi người bay hơi mà lòng tôi đau xót.

Ông Đỗ Thành Nhân.

Lãnh đạo tập đoàn chia sẻ chỉ nghĩ đơn giản thị trường chứng khoán là nơi nhiều người góp gạo thổi cơm chung, những cổ đông tham gia vào doanh nghiệp để doanh nghiệp đó có tài chính mạnh hơn từ số đông để phát triển và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.

"Tôi hoàn toàn không biết thị trường chứng khoán là những con số nhảy múa khốc liệt. Mỗi ngày nhìn tài khoản mọi người bay hơi mà lòng tôi đau xót. Rồi lại, lao vào, lao vào... với kinh nghiệm của một thằng nông dân, để rồi... muối lại bỏ vào biển", ông viết.

Ông Nhân tuyên bố sẽ xóa group Louis Family để tập trung vào công việc chính là phát triển doanh nghiệp, kết quả kinh doanh và thời gian sẽ trả lời tất cả.

Kể từ đó vị này lần lượt rút lui vai trò lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp và bắt đầu nhường lại quyền điều hành cho các nhân vật mới.

Trước vụ việc của ông Nhân thì thị trường cũng hỗn loạn sau thông tin Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt vì thao túng chứng khoán, sau khi cơ quan quản lý nhà nước đã mạnh tay hơn đối với các hành vi vi phạm.

Ông Đỗ Thành Nhân đã từ nhiệm chủ tịch Louis Holdings

Nhóm công ty Louis Holdings, Ladophar và Angimex đã thực hiện việc bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới ngay trước khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm