Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông chủ Uber dựng đế chế 50 tỷ USD từ số 0 như thế nào?

Trải qua tròn 5 năm, Uber từ con số 0 đã trở thành công ty công nghệ tư nhân lớn nhất thế giới với giá trị ước tính 50 tỷ USD.

Cuối năm 2008, Travis Kalanick nảy ra ý tưởng về Uber khi tham dự hội nghị công nghệ LeWeb. 
Garrett Camp, Oscar Salazar và Conrad Whelan đã xây dựng nên phiên bản đầu tiên của Uber mang tên UberCab. Kalanick khi đó giữ cương vị "siêu cố vấn", mặc dù ông từng nói vị trí lúc đó giống như một "người ươm mầm". Để sử dụng UberCab, với giá thành gấp 1,5 lần xe taxi thông thường, khách hàng chỉ cần gửi tin nhắn hoặc bấm nút.
Đầu năm 2010, Ryan Graves tham gia vào UberCab với vị trí Tổng giám đốc. Không lâu sau đó, ông trở thành CEO. UberCab ra mắt vào tháng 6/2010 tại San Francisco, Mỹ. Công ty ngay lập tức tạo được tiếng vang, mặc dù ban đầu không có nhiều nhà đầu tư chủ động tìm đến với Uber.
Mùa hè năm 2010, Uber huy động 1,25 triệu USD vốn từ các nhà đầu tư First Round Capital, Chris Sacca (bạn của Kalanick), và Shawn Fanning (nhà sáng lập Napster). Tháng 12 cùng năm, Kalanick trở thành CEO còn Graves quay lại vị trí điều hành chung.
Sau San Francisco, Uber nhanh chóng mở rộng phạm vi dịch vụ đến cách thành phố khác của Mỹ. Tháng 5/2011, Uber ra mắt tại New York -  một trong những thị trường lớn nhất của hãng tính đến nay. Uber công bố, hãng đã phục vụ 30 triệu lượt khách tại New York kể từ năm 2011. Con số này có nghĩa là mỗi ngày, lượng lượt khách sử dụng dịch vụ Uber là 82.000.
Tháng 12/2011, thương hiệu này đã vươn ra thị trường quốc tế và ra mắt tại Paris.
Uber đang liên tục thu hút vốn từ những doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm cũng như những nhóm đầu tư khác. Tháng 12/2014, công cụ tìm kiếm Baidu đầu tư vào Uber, mở ra cơ hội gia nhập thị trường châu Á của hãng.
Hãng cũng thử nghiệm một số dịch vụ mới như cho phép khách hàng đặt đồ ăn với dịch vụ UberFRESH (nay đã đổi tên thành UberEATS) ở Santa Monica. Kể từ đầu năm 2013, các khách tại Manhattan có thể sử dụng hệ thống chuyển phát nhanh của hãng mang tên Uber Rush.
Uber gặp phải một số khó khăn cũng như các vấn đề liên quan tới giới truyền thông. Tháng 11/2014, chuyên viên cao cấp của hãng là Emil Michael đã có ý nói rằng, thương hiệu này có thể đào bới thông tin cá nhân của những phóng viên chỉ trích công ty.
Cuối năm 2014, thượng nghị sĩ Al Franken, Chủ tịch Tiểu ban về Bảo mật, Công nghệ và Luật pháp, đã bày tỏ lo ngại về quyền riêng tư liên quan đến Uber trong một thư ngỏ gửi tới CEO Travis Kalanick.
Một vài tài xế cũng phản đối công ty khá gay gắt. Họ phủ nhận khẳng định của Uber về việc các tài xế của hãng có thể kiếm 90.000 USD mỗi năm. Uber cũng vướng vào một số kiện cáo từ các tài xế.
Tháng 5/2015, Uber tiếp cận một số nhà nghiên cứu về xe tự lái đến từ Đại học Carnegie Mellon để thuyết phục họ tới làm việc cho công ty. Một số tin đồn cho rằng Uber đang có kế hoạch thử nghiệm xe tự lái.
Trong khi Uber đang trên đà thống trị thế giới, các đối thủ của hãng vẫn đang chật vật vươn ra ngoài thị trường Mỹ. Lyft, một trong những đối thủ đáng gờm nhất, vẫn đang hoạt động chỉ trong phạm vi nước Mỹ. Trong khi đó, Uber hiện đã có mặt tại 58 quốc gia.
Uber đã kêu gọi được 5,9 tỷ USD tiền đầu tư và đang có tổng giá trị khoảng 41 tỷ USD. Trong khi đó, Kalanick trở thành tỷ phú. Một số nguồn tin cho biết, sau khi hoàn thành việc nhận tiếp khoản đầu tư mới với trị giá 2 tỷ USD, Uber sẽ trở thành công ty công nghệ tư nhân giá trị nhất thế giới. Giá trị của Uber, theo đó, tăng lên thành 50 tỷ USD.

15 công việc robot sẽ thay thế con người trong tương lai

Khi công nghệ ngày càng phát triển, những robot thông minh hoàn toàn có thể thay thế, làm tốt hơn con người ở một số công việc, Business Insider đưa tin.

Tô Đức

Ảnh: BusinessInsider

Bạn có thể quan tâm