Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông chủ Baidu thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg, tính tới sáng nay (4/12), người sáng lập cỗ máy tìm kiếm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, Baidu, tỷ phú Robin Li, đã trở thành người giàu nhất nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hãng tin Bloomberg cho biết, từ đầu năm đến nay, tài sản ròng của tỷ phú Li đã tăng thêm 4,8 tỷ USD, tương ứng với 65%, lên 12,23 tỷ USD nhờ cổ phiếu Baidu vọt mạnh. Trong khi tài sản của "cựu vương" Wang Jianlin, Chủ tịch tập đoàn Wanda, tăng 2,9 tỷ lên 12,17 tỷ USD. Như vậy, Li chính thức thành người giàu nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên, tỷ phú Wang Jianlin có thể sẽ sớm giành lại được ngôi vị đứng đầu, sau khi ông này bán cổ phiếu trong Tập đoàn giải trí AMC, hãng quản lý một chuỗi rạp chiếu bóng ở Mỹ, mà Wang đã mua năm 2012 với giá 2,6 tỷ USD. Tuần này AMC cho biết dự định nâng vốn lên thêm 368 triệu USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Robin Li sinh năm 1968 tại một thành phố cách thủ đô Bắc Kinh hơn 300 km về phía Tây Nam - Ảnh: Bloomberg.
Robin Li, tên tiếng Trung Quốc là Lý Ngạn Hoành. Anh sinh năm 1968 tại một thành phố cách thủ đô Bắc Kinh hơn 300 km về phía Tây Nam. Năm 1991, anh tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh và giành được học bổng ở Mỹ. Thời gian đầu, Robin Li làm việc ở Dow Jones, vừa viết phần mềm vừa nghiên cứu thuật toán phân tích của những công cụ tìm kiếm.

Sau đó, anh đầu quân cho trang web tìm kiếm infoseek, nhưng do một số trục trặc, anh đã nghỉ việc và đồng sáng lập cỗ máy tìm kiếm Baidu. Tính tới cuối tháng 6 năm nay, Baidu đã chiếm tới 81% thị phần tìm kiếm trực tuyến tại thị trường Trung Quốc. Thị phần tìm kiếm đối với máy tính để bàn của Baidu vẫn ổn định dù bị cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Chính nhờ vị trí thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến trên máy tính để bàn, cùng với sự mở rộng thị phần nhanh chóng trên các lĩnh vực smartphone và máy tính bảng, nên giá cổ phiếu của Baidu đã tăng mạnh, lên tới 69% chỉ trong vòng thời gian có 6 tháng qua, Lucy Zhang, một chuyên gia phân tích thuộc công ty tư vấn Internet IResearch cho biết.

Thêm vào đó, việc Baidu thông báo mua hãng ứng dụng di động 91 Wireless Websoft (Trung Quốc) với giá 1,8 tỷ USD cũng góp phần khiến giá cổ phiếu của hãng tăng mạnh. Thương vụ này cùng với 4 vụ mua bán sáp nhập doanh nghiệp khác năm ngoái đã giúp Baidu vượt mặt Qihoo 360 Technology, khi người dùng Internet qua di động ngày càng tăng. Trước đó, cũng theo Bloomberg, vào hôm 20/11, Robin Li đã lật đổ ngôi giàu thứ nhì Trung Quốc của tỷ phú đồ uống Zong Qinghou của tập đoàn Hàng Châu Wahaha.

Theo VnEconomy

Bạn có thể quan tâm