Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Boris Johnson nói lời cuối trên cương vị thủ tướng Anh

Thủ tướng Anh sắp mãn nhiệm Boris Johnson ngày 6/9 cho biết ông buồn vì buộc phải rời ghế thủ tướng, nhưng cam kết sẽ ủng hộ tân Thủ tướng Liz Truss và chính phủ mới.

“Tôi giờ đây giống một tên lửa đẩy đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tôi sẽ quay trở lại bầu khí quyển một cách thoải mái, trước khi lặng lẽ rơi xuống một góc hẻo lánh và tối tăm giữa Thái Bình Dương”, ông nói trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị thủ tướng Anh, theo Guardian.

Ông chỉ ra các thành tựu mà chính phủ của mình đã đạt được trong hơn ba năm qua như tăng cường lực lượng cảnh sát, xây thêm bệnh viện, tuyển thêm y tá, nâng lương giáo viên, các chương trình xây dựng đường bộ, đường sắt và cung cấp mạng Internet cho người dân.

loi cuoi boris johnson anh 1

Ông Boris Johnson phát biểu trước Văn phòng Thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing, London ngày 6/9. Ảnh: BBC.

Trong khi đó, ông cáo buộc các nghị sĩ đảng Bảo thủ đã lật đổ mình “đổi luật giữa cuộc chơi”.

“Chỉ trong vài giờ nữa, tôi sẽ tới (lâu đài) Balmoral để gặp Nữ hoàng. Ngọn đuốc sẽ được chuyển sang cho lãnh đạo đảng Bảo thủ mới”, ông nói.

Vị thủ tướng sắp mãn nhiệm cam kết “ủng hộ mãnh liệt” nội các mới, cũng như kêu gọi toàn đảng Bảo thủ đoàn kết bên cạnh tân Thủ tướng Liz Truss.

Hôm 5/9, đảng Bảo thủ Anh chính thức công bố Ngoại trưởng Liz Truss đã giành chiến thắng trước ứng viên Rishi Sunak trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng này.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy bà Liz Truss nhận được sự ủng hộ của 81.326 thành viên đảng, so với con số 60.399 của ông Sunak. Đây là chiến thắng đã được dự đoán trước dành cho bà Truss.

Với việc đảng Bảo thủ đang nắm đa số ghế trong Hạ viện Anh, bà Truss sẽ trở thành thủ tướng mới của quốc gia này. Trong ngày 6/9, bà sẽ gặp Nữ hoàng Anh Elizabeth ở lâu đài Balmoral (Scotland) để chính thức nhậm chức.

Ông Boris Johnson là thủ tướng Anh từ năm 2019 đến nay. Ngày 7/7 vừa qua, ông chấp nhận rời nhiệm sở sau khi hàng loạt quan chức cấp cao trong chính phủ - bao gồm ông Sunak - từ chức để gây áp lực.

Hàng loạt nghị sĩ đồng thanh hô 'Tạm biệt, Boris' tại Quốc hội Anh Tiếng hô "Tạm biệt" với ông Boris đã vang lên tại cuộc họp của Quốc hội Anh tối 6/7, sau khi hàng chục quan chức từ chức để phản đối Thủ tướng Boris Johnson sau hàng loạt bê bối.

Kế hoạch táo bạo của bà Liz Truss

Thủ tướng tiếp theo của Anh - bà Liz Truss - sẽ đối mặt với những thách thức và khủng hoảng về kinh tế - chính trị chưa từng thấy kể từ năm 1979 khi bà Margaret Thatcher nhậm chức.

Bà Liz Truss là tân thủ tướng Anh

Ngoại trưởng Liz Truss đã giành chiến thắng trước ông Rishi Sunak trong cuộc đua giành phiếu của đảng cầm quyền để trở thành thủ tướng mới của nước Anh.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm