Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Bolsonaro nhập viện ở Mỹ

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã được đưa vào bệnh viện ở Florida (Mỹ) vì "đau bụng", một ngày sau khi nhiều người ủng hộ ông xông vào Quốc hội tại thủ đô Brasilia.

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Reuters.

Tờ O Globo của Brazil hôm 9/1 cho biết ông Bolsonaro, 67 tuổi, được đưa vào bệnh viện chăm sóc cấp tính AdventHealth Celebration ở Orlando, Florida. Cựu tổng thống Brazil đã bay tới đây hai ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31/12/2022.

Vợ của ông cũng xác nhận việc ông nhập viện. Ông Bolsonaro "đang được theo dõi trong bệnh viện, do khó chịu ở bụng vì từng bị tấn công bằng dao vào năm 2018", trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, bà Michelle Bolsonaro viết trên Instagram, AFP đưa tin.

“Chúng tôi đang cầu nguyện cho sức khỏe của ông ấy và cho đất nước Brazil. Chúa phù hộ chúng tôi”, bà cho biết thêm.

Một nguồn tin nói với tờ O Globo rằng tình trạng của ông Bolsonaro "không đáng lo ngại".

Thông tin về việc ông nhập viện được đưa ra một ngày sau khi những người biểu tình cực hữu xông vào dinh tổng thống, Quốc hội và Tòa án Tối cao ở thủ đô của Brazil. Khoảng 1.000 người ủng hộ ông đã bị bắt ở Brasilia liên quan đến vụ việc này, Reuters đưa tin.

Chia sẻ trên Twitter, ông Bolsonaro tối 8/1 lên án cuộc bạo loạn ở Brasilia, nhưng bác bỏ tuyên bố của Tổng thống đương nhiệm Luiz Inacio Lula da Silva về việc ông đã kích động các cuộc tấn công này. Ông Bolsonaro đồng thời bảo vệ quyền "biểu tình ôn hòa".

“Biểu tình ôn hòa, tuân thủ luật pháp, là một phần của nền dân chủ. Tuy nhiên, những vụ cướp phá và xâm phạm các tòa nhà công quyền như những gì đã xảy ra hôm nay (8/1), cũng như những vụ việc do phe cánh tả thực hiện vào năm 2013 và 2017, đều không hợp pháp”, ông Bolsonaro cho hay.

Hàng nghìn phần tử cực đoan ủng hộ ông Bolsonaro - người hay được gọi là "ông Trump của Brazil" - quyết không chấp nhận chiến thắng sít sao của ông Lula trong cuộc bầu cử hồi tháng 10/2022.

Ông Bolsonaro đã gặp một loạt vấn đề về sức khỏe bắt nguồn từ vụ tấn công bằng dao suýt cướp đi mạng sống của ông trong chiến dịch tranh cử năm 2018.

Toàn cảnh bạo loạn ở thủ đô Brazil Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xông vào dinh tổng thống, Quốc hội và Tòa án Tối cao của nước này, trong khi cảnh sát bắn hơi cay để kiểm soát đám đông.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Toàn cảnh bạo loạn ở thủ đô Brazil Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xông vào dinh tổng thống, Quốc hội và Tòa án Tối cao của nước này, trong khi cảnh sát bắn hơi cay để kiểm soát đám đông.

Cảnh tượng ở thủ đô Brazil thành tâm điểm chú ý thế giới

Hàng nghìn người xông vào các tòa nhà chính quyền Brazil không phải là sự kiện bất chợt bùng phát, mà đến từ những chia rẽ sâu sắc của một bộ phận dân chúng trong những tháng qua.

Cư dân thủ đô Brazil: 'Thật buồn khi sự việc đi đến mức này'

Nhiều giờ sau cuộc bạo loạn của những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, cư dân tại thủ đô Brasilia vẫn còn nghe thấy tiếng còi xe của lực lượng khẩn cấp.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm