Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông bố đơn thân thoát khỏi trầm cảm nhờ âm nhạc

Là nạn nhân của bạo lực dẫn đến chấn thương nặng về tâm lý, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống gia đình, anh Nguyễn Đình Đua vẫn vui sống và nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhạc sĩ.

Mỗi nhân vật của chương trình “Hôm nay ai đến” đều kể cho người xem một câu chuyện riêng. Đó có thể là câu chuyện về tình yêu với những đứa trẻ mắc bệnh hiếm gặp, câu chuyện về sự hy sinh cũng chính là tình yêu... Mỗi câu chuyện đều ẩn chứa những thông điệp ý nghĩa, sự chia sẻ và lan tỏa đến cộng đồng.

“Hôm nay ai đến” số phát sóng tối 20/4 cũng là một câu chuyện truyền cảm hứng như vậy. Nhân vật lần này là anh Nguyễn Đình Đua - người bị mắc bệnh trầm cảm một thời gian dài và đến với âm nhạc như một phương thức hữu hiệu để tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Anh Đua sinh ra tại xã Hưng Long, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Từ nhỏ, cậu bé Đua vốn hiền lành đã chứng kiến nhiều cảnh bạo lực học đường và trở nhút nhát. Khi đang học lớp 11, trên đường về nhà sau buổi lao động ở trường, anh bị một nhóm thanh niên chặn đường xin tiền. Chúng dùng mũ cối đánh liên tục vào đầu anh khi không đạt được mục đích. Anh Đua quá hoảng sợ và bị chấn động tâm lý nặng nề, tính khí trở nên thất thường, sợ tiếng động, sợ mọi thứ xung quanh, thường xuyên bị ức chế. Anh được bác sỹ chẩn đoán bị tâm thần phân liệt, phải nghỉ học và điều trị tâm lý dài hạn.

nhan vat nguyen dinh dua Hom nay ai den anh 1

Anh Nguyễn Đình Đua.

Sau biến cố, anh Đua không những không nhận được sự chia sẻ và thông cảm của những người xung quanh mà còn bị mọi người trêu chọc, xa lánh và coi thường vì bị coi là tâm thần, đầu óc không bình thường.

Vừa nghỉ học giữa chừng, vừa bị chấn động tâm lý, anh bơ vơ và vất vả trong việc tìm kiếm một công việc. Nhưng không ai muốn thuê một người tâm lý bất thường và hay bị ức chế tinh thần. Vậy là cùng khoản trợ cấp nhỏ hàng tháng của mẹ già, anh Đua ở nhà làm ruộng và trông chờ thu nhập từ những mùa nông vụ.

Những tưởng cuộc đời anh đã nở hoa vào năm 20 tuổi, khi anh kết hôn và có một bé trai kháu khỉnh. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, người vợ cũng sớm chia tay vì thất vọng, chán nản với căn bệnh tâm thần phân liệt mỗi lúc trái gió trở trời của anh. Chị bỏ đi để lại cho anh đứa con thơ dại.

nhan vat nguyen dinh dua Hom nay ai den anh 2

Anh Đua cùng con trai.

Sau đổ vỡ hôn nhân, cuộc sống của anh với người mẹ già và con trai 4 tuổi có phần khó khăn. Nhưng kinh tế không phải vấn đề lớn nhất vì anh vẫn xoay xở được. Điều anh mong mỏi nhất là được mọi người xung quanh coi như người bình thường, không còn bị xa lánh. Vì một khi còn bị xa lánh, bị coi thường, anh còn cảm thấy tổn thương và mất niềm tin vào cuộc sống. Có đôi lần, anh Đua đã muốn tìm tới cái chết.

Nhưng trong những lúc tuyệt vọng ấy, âm nhạc đã đến làm bạn với anh, trở thành người bạn tinh thần giúp anh thoát khỏi trầm cảm. Anh bắt đầu sáng tác và dùng âm nhạc như một phương cách hàn gắn vết thương, xoa dịu những cơn đau trong tâm hồn. Cho dù không biết một nốt nhạc nào, Đua vẫn say sưa sáng tác và hát những ca từ riêng, tự nhẩm và ghi nhớ vào đầu. Anh Đua đặc biệt thần tượng nhạc sĩ khiếm thị Thanh Bình trong một lần xem truyền hình. Từ đó, chàng nhạc sĩ khiếm thị đã trở thành nguồn động lực, truyền cảm hứng sáng tác cho anh.

Mỗi người sống trong cuộc đời đều có một ước mơ dù lớn hay nhỏ, anh Nguyễn Đình Đua cũng vậy. Đến với âm nhạc, anh tìm được niềm tin vào cuộc sống. Anh mong ước sẽ sớm được gặp nhạc sĩ Thanh Bình và các ca khúc anh sáng tác sẽ sớm đến với công chúng.

nhan vat nguyen dinh dua Hom nay ai den anh 3

Giây phút xúc động khi anh Đình Đua được gặp nhạc sĩ Thanh Bình.

Ước mơ giản dị của anh đã được hiện thực hóa phần nào khi anh trở thành khách mời của "Hôm nay ai đến". Anh đã gặp nhạc sĩ Thanh Bình - thần tượng của mình bấy lâu nay. Một ca khúc của Đua cũng đã vang lên trong trường quay dưới sự thể hiện của ca sĩ Dương Trần Nghĩa, phối khí của nhạc sĩ Thanh Bình. Đây chính là món quà nhỏ nhưng chứa đựng nhiều niềm vui và động lực to lớn mà ê kíp thực hiện chương trình dành tặng Nguyễn Đình Đua, giúp anh có nhiều niềm tin vào cuộc sống và bản thân trước những thử thách phía trước.

nhan vat nguyen dinh dua Hom nay ai den anh 4

Ca sĩ Dương Trần Nghĩa thể hiện ca khúc do anh Đua sáng tác.

Thông tin nhân vật:

Họ và tên: Nguyễn Đình Đua.

Sinh năm: 1991

Địa chỉ: xã Hưng Long, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Độc giả có thể chia sẻ câu chuyện với Đua và các nhân vật khác, hoặc câu chuyện của chính mình và nhận những phần quà nhỏ ý nghĩa thông qua fanpage của chương trình "Hôm nay ai đến". Chương trình được phát sóng trực tiếp 21h mỗi tối thứ hai, ba, tư và sáu trên VTV6.

Hình ảnh nhân vật do ban biên tập chương trình "Hôm nay ai đến" cung cấp.  

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm