Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ông Biden: 'Tôi sẽ không đi đâu cả'

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn “đội ngũ tuyệt vời” của mình vì tất cả công việc của họ và kêu gọi chuyển trọng tâm tập trung sức lực cho bà Harris.

Joe Biden anh 1

Người dân ở Rehoboth bày tỏ lời cảm ơn và ủng hộ đối với Tổng thống Joe Biden gần nhà ông vào chủ nhật. Ảnh: New York Times.

Tổng thống Biden hôm 23/7 tuyên bố rằng ông “sẽ không đi đâu cả” và sẽ “tham gia đầy đủ, hoàn toàn”, khi ông cam kết sẽ vận động tích cực cho Phó Tổng thống Kamala Harris và sử dụng 6 tháng cuối cùng tại vị để tiếp tục thúc đẩy các ưu tiên của mình, cả trong và ngoài nước.

Trong những bình luận công khai đầu tiên kể từ khi từ bỏ nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào chủ nhật, ông Biden đã gọi tới một sự kiện do bà Harris chủ trì tại Wilmington, Deleware, trụ sở của nơi từng là chiến dịch chung của họ, và này trở thành chiến dịch tranh cử của bà Harris. Ông cảm ơn “đội ngũ tuyệt vời” của mình vì tất cả công việc của họ và kêu gọi chuyển trọng tâm tập trung sức lực cho bà Harris.

“Tôi sẽ không đi đâu cả”, ông Biden nói. “Tôi biết tin tức ngày hôm qua thật đáng ngạc nhiên và khó tiếp nhận đối với các bạn”, ông tiếp tục, “nhưng đó là điều đúng đắn nên làm. Tôi biết điều đó thật khó khăn vì các bạn đã dồn cả tâm sức vào tôi để giúp chúng tôi giành được điều này”.

Ông Biden đã vắng mặt kể từ khi cách ly sau khi mắc Covid-19 vào tối 17/7 tại nhà nghỉ dưỡng của ông ở Bãi biển Rehoboth, Deleware. Giọng của nhà lãnh đạo Mỹ trong cuộc gọi nghe có vẻ hơi khàn nhưng mạnh mẽ, theo New York Times. Bác sĩ Nhà Trắng trước đó cho biết tổng thống đã hồi phục tốt và các triệu chứng của ông “gần như đã được giải quyết hoàn toàn”.

Ông Biden nói với nhóm vận động tranh cử: “Tên đã thay đổi ở đầu tấm vé, nhưng sứ mệnh không hề thay đổi chút nào”.

“Và nhân tiện, tôi sẽ không đi đâu cả. Tôi sẽ tham gia chiến dịch với bà ấy, với Kamala. Tôi sẽ làm việc cật lực, vừa là tổng thống đương nhiệm, vừa thông qua luật cũng như vận động tranh cử. Bạn biết đấy, chúng ta vẫn cần phải cứu nền dân chủ này, và ông Trump vẫn là mối nguy hiểm cho cộng đồng. Ông ta là mối nguy hiểm cho đất nước”, ông Biden nhấn mạnh.

Ông Biden lặp lại cụm từ “không đi đâu cả” ba lần trong cuộc nói chuyện kéo dài bốn phút của mình.

Ông nói rằng ông muốn sử dụng thời gian còn lại của mình ở Nhà Trắng để đấu tranh nhằm có thêm dịch vụ chăm sóc trẻ em, giảm chi phí thuốc theo toa, ngăn chặn biến đổi khí hậu và chấm dứt cuộc chiến ở Gaza. Ông dự kiến chủ trì một cuộc gặp tại Nhà Trắng vào cuối tuần này với Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel và bày tỏ sự lạc quan rằng lệnh ngừng bắn sắp diễn ra. “Tôi nghĩ chúng ta sắp có thể làm được điều đó”.

Sau khi phát biểu, ông vẫn giữ máy để lắng nghe bà Harris phát biểu. Bà nói: “Thật vui khi được nghe giọng nói của tổng thống của chúng tôi. Đề cập đến chồng mình, Doug Emhoff, người cũng đã mở lời tại cuộc họp, bà nhấn manh: “Chúng tôi yêu Joe và Jill. Họ thực sự giống như gia đình đối với chúng tôi”.

Lúc này, giọng nói của ông Biden lại vang lên từ loa. “Điều đó từ cả hai phía”, ông nói.

“Tôi biết ông vẫn ở đó”, bà Harris trả lời. "Ông sẽ không đi đâu cả".

“Tôi đang theo dõi theo đó”, ông nói. “Tôi đang quan sát”.

“Để tôi nói rõ ràng”, bà Harris nói thêm một lúc sau. “Joe vẫn chưa xong việc đâu, còn lâu mới xong”.

Vân Hải

Bạn có thể quan tâm