Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden điện đàm với lãnh đạo nước ngoài đầu tiên

Tân Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ gặp nhau vào tháng tới để thảo luận về vaccine và hợp tác y tế trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Văn phòng thủ tướng Canada cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý gặp nhau sau cuộc điện đàm, trong đó họ đồng ý hợp lực để chống lại đại dịch Covid-19, Reuters đưa tin. Thủ tướng Justin Trudeau người rất muốn hợp tác với tân tổng thống Mỹ và lật lại những năm hỗn loạn dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Thủ tướng Trudeau là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên nói chuyện với ông Biden kể từ lễ nhậm chức hôm 20/1.

“Họ đã thảo luận về hợp tác cung cấp vaccine và thừa nhận rằng nỗ lực của hai nước sẽ được tăng cường nhờ sự trao đổi nhân viên y tế hiện có và nguồn cung vật tư y tế quan trọng”, theo thông tin từ cuộc điện đàm.

Tong thong Joe Biden anh 1

Thủ tướng Trudeau bắt tay ông Biden khi ông giữ chức phó tổng thống Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Reuters.

Hai bên cũng đồng ý mở rộng hợp tác về phòng thủ lục địa và Bắc Cực, đồng thời cho biết sẽ sớm gặp nhau để thảo luận về các vấn đề quốc phòng và đối ngoại quan trọng.

Trước đó, Thủ tướng Trudeau đã ca ngợi sự xuất hiện của ông Biden như một “kỷ nguyên mới” cho quan hệ song phương. Nhưng mối quan hệ này đã bắt đầu bằng một bất đồng, khi ông Biden hủy bỏ dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada về Mỹ, ngay trong ngày đầu tiên ông nhậm chức.

Công ty xây dựng đường ống TC Energy Corp cho biết họ sẽ sa thải khoảng 1.000 công nhân do ảnh hưởng của việc hủy dự án.

“Thủ tướng bày tỏ sự thất vọng của Canada với quyết định của chính quyền mới ở Mỹ về đường ống Keystone XL”, theo báo cáo. Thủ tướng Trudeau cũng nêu tầm quan trọng của ngành công nghiệp gỗ xẻ và thúc giục việc loại bỏ thuế quan.

Chính quyền cựu Tổng thống Trump đã áp đặt thuế đối với những gì mà Washington xem là trợ cấp không công bằng cho các nhà xuất khẩu gỗ xẻ của Canada.

Canada đóng cửa biên giới với mọi công dân nước ngoài, trừ Mỹ

Canada thông báo đóng cửa biên giới với tất cả công dân nước ngoài, trừ công dân Mỹ, sau khi Thủ tướng Justin Trudeau đưa ra các biện pháp "quyết liệt” để chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Trudeau trách Mỹ gây căng thẳng khiến Iran bắn nhầm máy bay

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng các nạn nhân của máy bay bị Iran bắn hạ có thể vẫn còn sống nếu không vì sự leo thang căng thẳng gần đây do Mỹ gây ra.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm