Theo văn bản Bộ Tài chính gửi tới các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, thuế suất nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng dầu sẽ được giữ ổn định cho tới hết năm nay.
Cụ thể, thuế nhập khẩu sẽ ổn định ở mức 18% đối với xăng và dao động 14 - 16% đối với các loại dầu. Nếu đối chiếu với barem và mức giá xăng dầu thế giới trong thời gian qua thì mức thuế nhập khẩu hiện nay đáng lẽ phải lên tới 20%.
Bộ Tài chính cho rằng, thuế nhập khẩu xăng dầu không chỉ đơn thuần là công cụ thu ngân sách, mà còn là công cụ điều tiết thị trường. Tạo điều kiện cho việc phát triển các dự án nhà máy lọc dầu, từng bước tiến tới đảm bảo nguồn cung trong nước, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Việt Nam vẫn đang phải nhập khẩu tới 70% xăng dầu.