Omnishambles /ˈɒm.nɪˌʃæm.bəlz/ (danh từ): Tình trạng hoàn toàn rối loạn
Định nghĩa:
Cambridge Dictionary định nghĩa omnishambles là một tình huống hoàn toàn rối loạn do khâu tổ chức tồi tệ và mắc phải những sai lầm nghiêm trọng.
Omnishambles là sự kết hợp giữa “omni” (hoàn toàn) và từ “shambles” (rối ren, hỗn loạn). Tác giả của từ này là nhà văn, nhà sản xuất Tony Roche của BCC. Nhà văn Tony Roche lần đầu đưa omnishambles vào bộ phim The Thick of It (phát sóng năm 2009) để châm biếm những quyết định chính trị sai lầm của chính phủ.
Đến năm 2012, omnishambles chính thức xuất hiện trong từ điển Oxford và được bầu chọn là "từ của năm". Từ khóa đặc biệt này cũng dần trở nên phổ biến trong giới chính trị và truyền thông tại Anh.
Ứng dụng của từ omnishambles trong tiếng Anh:
- They mixed our rooms up, then the toilet flooded, and when we finally got to the beach it started raining. The entire holiday was an omnishambles!
Dịch: Họ xới tung căn phòng lên, rồi nhà vệ sinh ngập nước và cuối cùng, khi chúng tôi ra biển, trời bắt đầu đổ mưa. Kỳ nghỉ này là một mớ hỗn loạn.
- Many people think that Brexit created a real omnishambles for Britain.
Dịch: Nhiều người nghĩ rằng sự kiện Brexit đã gây ra tình trạng hỗn loạn thật sự cho nước Anh.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.