Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ôm tiền bỏ trốn, cựu tổng thống Afghanistan sống xa hoa ở nước ngoài

Trước khi Kabul thất thủ, không ít quan chức cấp cao Afghanistan và gia đình đã mua những ngôi nhà hàng triệu USD tại Mỹ và một số nước khác.

Bo tron,  Tho Nhi Ky anh 1

Theo bài viết độc quyền đăng tải ngày 13/6 trên Wall Street Journal, một số quan chức hàng đầu dưới thời cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hiện sống trong các dinh thự dọc theo bờ biển California, Mỹ. Một số khác định cư tại các thành phố lớn của châu Âu, Các Tiểu vương quốc Arab (UAE), và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống bỏ trốn với số tiền lớn

Vào tháng 8/2021, ông Ghani bị cáo buộc mang theo số tiền khổng lồ lên tới 169 triệu USD từ ngân khố quốc gia, khi bỏ trốn khỏi dinh tổng thống. Điều này cho phép Taliban chiếm được Kabul mà không vấp phải sự kháng cự nào. Tuy nhiên, ông phủ nhận những cáo buộc đó.

“Các báo cáo chỉ ra rằng Tổng thống Ghani trên thực tế đã lấy đi rất nhiều tiền trong lúc chạy trốn khỏi Afghanistan. Số tiền lớn đến mức trực thăng riêng của ông cũng không thể chở hết. Điều này khiến ông buộc phải để lại tiền trên đường băng”, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa James Comer và Glenn Grothman viết trong lá thư gửi Ngoại trưởng Antony Blinken năm 2021.

Bo tron,  Tho Nhi Ky anh 2

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời bỏ Afghanistan và đến sống trong căn hộ sang trọng ở nước ngoài. Ảnh: Wall Street Journal.

Tổng Thanh tra Đặc biệt của Mỹ về Tái thiết Afghanistan đang xem xét những cáo buộc này. Bản báo cáo vào đầu tháng 6/2021 cho thấy khoảng 10 triệu USD đã được chuyển ra khỏi dinh tổng thống và Tổng cục An ninh Quốc gia.

Cơ quan này nói rằng họ không biết chuyện gì đã xảy ra với số tiền, dù nghi vấn về khả năng số lượng tiền lớn như vậy có thể chất vừa lên những chiếc trực thăng vốn hạn chế về không gian và trọng lượng.

Sau khi rời khỏi Kabul, ông Ghani và vợ ban đầu tá túc tại khách sạn 5 sao St. Regis ở Abu Dhabi. Sau đó, vợ ông chọn một căn biệt thự để cư trú lâu dài. Người phát ngôn của UAE cho biết ông Ghani và gia đình được chào đón với lý do nhân đạo.

Quan chức cấp cao sở hữu biệt thự xa hoa ở nước ngoài

Hồ sơ công khai của Mỹ cung cấp thông tin về cuộc sống của một số cựu quan chức Afghanistan sau khi tháo chạy khỏi quê nhà vào thời điểm Kabul thất thủ. Ông Hamdullah Mohib, đồng minh thân cận nhất của tổng thống bị lật đổ và cố vấn an ninh quốc gia, đã bỏ trốn khỏi Afghanistan cùng với ông Ghani.

Vợ ông là người Mỹ. Mohib cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông vẫn là công dân Anh trong suốt thời gian đương nhiệm tại Afghanistan.

Vì lo ngại về an ninh và sức khỏe của người vợ đang mang thai, ông Mohib đã chuyển gia đình đến khách sạn Shangri-La ở Abu Dhabi. Tất cả chi phí đều do UAE chi trả dựa trên cơ sở nhân đạo.

Sau đó, gia đình ông chuyển đến Florida. Mẹ vợ ông là chủ sở hữu căn nhà ở đây. Ngoài ra, vợ ông cũng sở hữu bất động sản nhỏ ở thủ đô Washington, D.C. Ông Mohib chia sẻ bản thân không đứng tên bất kỳ tài sản nào.

“Kể từ khi Kabul sụp đổ, có nhiều tin đồn nổi lên. Cá nhân tôi cảm thấy băn khoăn vì điều đó. Tôi đã hy sinh lợi ích tài chính để làm việc cho chính phủ”, ông Mohib nói trong một cuộc phỏng vấn từ UAE.

Bo tron,  Tho Nhi Ky anh 3

Hamdullah Mohib, đồng minh thân cận nhất của tổng thống bị lật đổ và cố vấn an ninh quốc gia, đã chuyển gia đình đến khách sạn Shangri-La ở Abu Dhabi trước khi Kabul sụp đổ. Ảnh: Wall Street Journal.

Hồ sơ bất động sản và công ty của Mỹ cho thấy Eklil Hakimi, Bộ trưởng Tài chính và đồng minh của ông Ghani, đã mua ít nhất 10 bất động sản ở California.

Sau khi từ chức, ông Hakimi và vợ đã chuyển 8 bất động sản cho Zala Group đứng tên vợ tại Laguna Niguel. Hồ sơ này cũng cho thấy vợ ông Hakimi là chủ sở hữu của công ty này.

Tài sản của hai vợ chồng bao gồm một ngôi nhà 2,5 triệu USD với năm phòng ngủ và hồ bơi sang trọng gần bãi biển. Tổng cộng 10 bất động sản trị giá hơn 10 triệu USD. Ông Hakimi từ chối bình luận về vấn đề này.

Bo tron,  Tho Nhi Ky anh 4

Một ngôi nhà ở Laguna Niguel, California, đã được đăng ký bằng tên Zala Group với tên của Sultana Hakimi, vợ ông Eklil Hakimi. Ảnh: Wall Street Journal.

Bộ trưởng Tài chính cuối cùng của Afghanistan, ông Khalid Payenda, chia sẻ ông sở hữu hai bất động sản gần Washington, D.C. Một trong hai bất động sản này được mua bằng tiền mặt khoảng 1,1 triệu USD.

"Sở hữu một ngôi nhà và một căn hộ cho thuê không đồng nghĩa với việc bạn không gặp khó khăn về tài chính", ông Payenda nói với Wall Street Journal. Từ khi chuyển đến Mỹ, ông tạm thời làm tài xế Uber để trang trải cuộc sống.

Bo tron,  Tho Nhi Ky anh 5

Công việc là tài xế Uber giúp ông Khalid Payenda trang trải thu nhập cho gia đình tại Mỹ. Ảnh: Washington Post.

Cựu Ngoại trưởng Afghanistan, Hanif Atmar, nói với Wall Street Journal rằng cựu Tổng thống Ashraf Ghani đã yêu cầu xin lại hộ chiếu với cảnh báo chính phủ sắp sụp đổ.

Ông Atmar bị sốc khi đến phủ tổng thống vào ngày hôm sau để đưa hộ chiếu cho ông Ghani. Khi đó, ông Ghani đã biến mất.

Nhà ngoại giao này đã gọi cho ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ để được giúp đỡ. Khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa một số quan chức nội các hàng đầu và người thân của họ ra khỏi đất nước. Sau đó, các quan chức này di chuyển đến căn nhà riêng bên ngoài Afghanistan.

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Washington D.C. đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Trong khi đó, cựu Phó tổng thống Afghanistan Abdul Rashid Dostum hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà báo địa phương đã đăng một bức ảnh trên Twitter cho thấy ông Dostum đang tiếp một vị khách tại tư dinh đắt tiền ở Ankara.

Không ai có thể xác định được thời điểm ông Dostum mua nhà và phát ngôn viên của ông từ chối bình luận.

Bo tron,  Tho Nhi Ky anh 6

Cựu Phó tổng thống Afghanistan Abdul Rashid Dostum tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 4/2021. Ảnh: Wall Street Journal.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Afghanistan Mustafa Mastoor, người sở hữu một căn hộ trong dự án phát triển trên Dubai Marina, nói rằng ông đã mua khoản đầu tư trước khi trở thành bộ trưởng.

Ông sống trong một căn hộ mua ở Istanbul vài tháng trước khi Kabul thất thủ.

“Không có gì để che giấu. Đây là là khoản đầu tư duy nhất mà tôi có ở Dubai”, ông Mastoor trả lời email của Wall Street Journal.

Cũng ở Dubai, cựu Thống đốc quyền lực của tỉnh Balkh, Atta Mohammad Noor, đã chuyển đến một căn hộ nằm trong khu vực đắt đỏ của Dubai -“The Palm”. Đây là nhóm các đảo nhân tạo có hình dạng giống như cây cọ. Người phát ngôn của ông Atta cho biết đây là tài sản duy nhất mà cựu thống đốc sở hữu bên ngoài lãnh thổ Afghanistan.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Cựu tổng thống Afghanistan trốn chạy cùng nửa triệu USD

Cựu Tổng thống Ashraf Ghani gần như chắc chắn không mang theo hàng chục triệu USD tiền mặt trốn khỏi Kabul khi Taliban vào thủ đô, theo báo cáo của một cơ quan giám sát tại Mỹ.

Đức tuyên bố không công nhận Taliban

Ngoại trưởng Đức ngày 7/6 tuyên bố sẽ không công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp của Afghanistan vì tình trạng “kinh khủng” của luật Hồi giáo hà khắc vẫn còn.

Thanh Lam

Bạn có thể quan tâm