Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Olympic VN vs Olympic Bahrain: Tiến Dũng, Văn Hậu gặp lại bại tướng

Anh Đức, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu - những người từng chiến thắng trước Bahrain đang lãnh nhiệm vụ đánh bại đối thủ này lúc 19h30 để viết tiếp trang sử mới cho bóng đá Việt Nam.

Những kết quả ở loạt trận cuối vòng bảng ASIAD 2018 đưa Olympic Việt Nam đối đầu Olympic Bahrain - đối thủ có nhiều duyên nợ trong quá khứ. Trên các cấp độ đội tuyển, bóng đá Việt Nam đã thắng 3 trong 4 lần đối đầu với bóng đá Bahrain.

u23 viet nam anh 1
Bóng đá Việt Nam đã thắng 3 trong tổng số 4 lần đối đầu với bóng đá Bahrain. Đồ họa: Minh Phúc.

Chứng nhân lịch sử

Những ngôi sao của thắng lợi ấy không ở đâu xa mà chính trong thành phần Olympic Việt Nam tham dự ASIAD lần này. Đó là 2 thế hệ mà có thể gọi họ là già và trẻ. Già là Anh Đức – người đã góp phần mang lại chiến thắng cho Olympic Việt Nam trước Olympic Bahrain năm 2010, và trẻ chính là Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Quang Hải, Đức Chinh – những cầu thủ đã chiến thắng U19 Bahrain để làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Với Anh Đức, có lẽ Bahrain nằm trong số ít những đội bóng đã bị anh chọc thủng lưới trong màu áo tuyển Việt Nam. 8 năm trước, Anh Đức khi ấy đã 25 tuổi và là một trong 3 cầu thủ quá tuổi của Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 2010 trên đất Quảng Châu. Trước Bahrain, Anh Đức ghi bàn thắng thứ 3 trong thắng lợi 3-1 của Olympic Việt Nam.

Lạ kỳ thay, 8 năm sau Anh Đức đang đứng trước hoàn cảnh y hệt như Quảng Châu năm nào. Cũng có suất tham dự ASIAD, vẫn nằm trong diện 3 cầu thủ quá tuổi. Trước mắt anh sẽ lại là đối thủ Olympic Bahrain. Mọi thứ đều trở nên thân quen, chỉ có điều những đồng đội của anh khi xưa không còn sát cánh bên Anh Đức.

Cách đây 8 năm trước, Anh Đức đá cùng với những Trọng Hoàng, Thành Lương hay Thanh Trung – những cái tên tài năng của bóng đá Việt thì giờ đây, bên cạnh anh là thế hệ những cầu thủ trẻ hơn rất nhiều. Họ cũng rất tài năng, và thậm chí được coi là thế hệ vàng của bóng đá Việt. Đó là lứa cầu thủ đã làm nên kỳ tích Thường Châu.

u23 viet nam anh 2
Sau 8 năm, Anh Đức lại đối đầu với Olympic Bahrain ở một kỳ ASIAD. Ảnh: Việt Hùng.

Nhưng có lẽ nhiều người chỉ biết đến Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, hay Văn Hậu, Đức Chinh qua vòng chung kết U23 châu Á. Thực tế, họ từng lập kỳ tích khác đó là đưa bóng đá Việt Nam lần đầu góp mặt ở đấu trường World Cup. Trong màu áo U19 Việt Nam, những cái tên kể trên lọt vào tới bán kết U19 châu Á qua đó có suất tham dự World Cup U20 năm 2017.

Trên hành trình kỳ diệu ấy, bại tướng của U19 Việt Nam có U19 Bahrain. Đội bóng trẻ Tây Á đã không một lần xuyên thủng mảnh lưới của thủ môn Bùi Tiến Dũng để rồi chấp nhận thất bại với tỷ số 0-1, qua đó nhìn U19 Việt Nam đoạt tấm vé tới World Cup ngay trên sân nhà.

Anh Đức thuộc về thế hệ lứa cầu thủ tài năng đầu những năm 2000, với Văn Quyến, Công Vinh, Phan Thanh Bình... Còn Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu... thuộc thế hệ giữa cuối những năm 2010 và được coi là những idol. Cách xa nhau hơn một thập kỷ, nhưng họ lại gặp nhau ở 1 điểm.

u23 viet nam anh 3
Những cầu thủ trẻ của Olympic Bahrain tham dự ASIAD. Ảnh: Việt Hùng.

Viết tiếp những chương mới

Tám năm sau ngày Anh Đức ghi bàn đánh bại Olympic Bahrain, và gần 2 năm kể từ khi Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu hạ gục đội bóng trẻ Tây Á, bóng đá Việt Nam lại một lần nữa chạm trán với bóng đá Bahrain. Lần này là tại ASIAD 2018.

Nhưng có lẽ so với Anh Đức, lứa U19 Việt Nam quen thuộc với Olympic Bahrain hơn. Trong đội hình Olympic Bahrain tham dự ASIAD lần này, có tới 10 cái tên từng chơi tại Vòng chung kết U19 châu Á - nơi họ thất bại trước U19 Việt Nam và mất vé dự World Cup.

Chính sách của Liên đoàn bóng đá Bahrain là để những cầu thủ trẻ cọ xát ở ASIAD, nhằm chuẩn bị cho Olympic. Với kinh nghiệm non kém, không khó hiểu khi đội bóng Tây Á nhận thất bại đậm 0-6 trước Hàn Quốc trong trận ra quân.

Tiếp đó, Olympic Bahrain phải vất vả mới cầm hòa được Olympic Kyrgyzstan trong những phút bù giờ. Ở lượt trận cuối, họ đã lách qua khe cửa rất hẹp khi đánh bại đội hình dự bị của Olympic Malaysia với tỷ số 3-2, để lọt vào vòng 16 đội với tư cách là một trong những đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Không thể phủ nhận nỗ lực cùng sự tiến bộ qua từng trận của Olympic Bahrain, nhưng sẽ là khập khiễng nếu so sánh phong độ của họ với Olympic Việt Nam - một trong những đội vượt qua vòng bảng thuyết phục nhất.

u23 viet nam anh 4
Olympic Bahrain thủng lưới 10 bàn từ đầu giải, trong khi với Olympic Việt Nam con số này là 0. Đồ họa: Minh Phúc.

Sau 3 trận vòng bảng, thầy trò HLV Park Hang-seo có gì? Là 9 điểm tuyệt đối sau khi đánh bại cả 3 đối thủ trong đó có Olympic Nhật Bản, là một hàng công ghi trung bình 2 bàn mỗi trận và là hàng phòng ngự chắc chắn, không thủng lưới một bàn nào từ đầu giải.

Sự khác biệt về phong độ có lẽ đến từ sự chênh lệch về kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu. Trong 20 cầu thủ của Olympic Bahrain, có tới 10 cầu thủ sinh năm 1997, 6 cầu thủ sinh năm 1998, 3 cầu thủ sinh năm 1999 và đặc biệt là tiền đạo 10X Ahmed Alsherooqi.

Còn với Olympic Việt Nam, những cầu thủ chinh chiến tại ASIAD lần này đều là những cái tên mà theo HLV Park Hang-seo là hay nhất. Olympic Việt Nam tới Indonesia với những cái tên hay nhất chứ không phải những cầu thủ trẻ chỉ 19, đôi mươi, và đặt mục tiêu tiến thật xa chứ không phải là để cọ xát hay chuẩn bị cho bất cứ điều gì.

u23 viet nam anh 5
Đội hình ra sân dự kiến của Olympic Việt Nam trước Olympic Bahrain. Đồ họa: Minh Phúc.

So sánh Olymic Bahrain và Olympic Việt Nam, có thể thấy sự khác biệt rất lớn về phong độ thi đấu, kinh nghiệm và cả tham vọng tại ASIAD. Những khác biệt ấy không dễ để khỏa lấp, và nó hứa hẹn sẽ đem về một kết quả thuận lợi cho Olympic Việt Nam.

Chiến thắng thứ 4 trước người Bahrain đang ở trước mắt, và lịch sử khi lần đầu tiên vào tứ kết ASIAD cũng đang rất gần. Chỉ cần chơi với đúng phong độ và những gì mình có, Anh Đức cùng các đồng đội trẻ sẽ đạt được điều họ và hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam mong muốn.

Trưởng đoàn Olympic Bahrain: Quang Hải đủ chơi bóng tại châu Âu Trưởng đoàn Olympic Bahrain, ông Ahmed Bin Isa Al Khalifa có cuộc trò chuyện cùng Zing.vn. Ông cũng cho rằng, Việt Nam có nhiều cầu thủ đủ khả năng chơi bóng ở châu Âu.

Hí họa Park Hang-seo chèo con thuyền Olympic Việt Nam ra biển lớn

Sau trận thắng 1-0 trước Nhật Bản, thầy trò HLV Park Hang-seo hiên ngang bước vào vòng 16 đội. Trong chặng đường khó khăn sắp tới, Olympic Việt Nam được kỳ vọng giữ vững phong độ.

Kiệt Trần

Bạn có thể quan tâm