Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Olivier Giroud, 'sát thủ' bị Wenger lãng quên

Đem lại sự đa dạng cho lối chơi và thường xuyên đáp ứng kỳ vọng mỗi khi được ra sân, tuy nhiên, vị trí dành cho Giroud tại Arsenal lại trên băng ghế dự bị.

Khi Wenger và ban lãnh đạo của Pháo thủ còn mải mê thuyết phục hai ngôi sao sáng Ozil và Sanchez ký vào bản hợp đồng mới với mức lương ngất ngưởng, một cái tên quan trọng khác đã rục rịch tìm cách đào thoát khỏi sự khó chịu ở Emirates, đó là tiền đạo người Pháp Olivier Giroud.

Trên thực tế, hồi mùa hè, Arsenal đã muốn đẩy đi chân sút số 2 của đội bóng mùa giải trước bằng việc về Lacazette, người lúc đó đang là dự bị của Giroud tại tuyển Pháp. Cùng sự quan tâm đặc biệt đến từ HLV Slaven Bilic, cầu thủ 31 tuổi đã từng rất gần với một bản hợp đồng đến West Ham trước khi chọn ở lại để "chiến đấu".

Đến lúc này, Wenger hẳn là người cảm thấy may mắn nhất về quyết định ở lại của Giroud. Thống kê cho thấy không đội bóng nào tại Premier League kiếm được nhiều điểm hơn Pháo thủ trong thế bị dẫn trước (10 điểm) và Giroud là lá cờ đầu khi trực tiếp cứu lại 4 điểm cho Arsenal.

Olivier Giroud,  ‘sat thu’ bi Wenger lang quen anh 1
Giroud ăn mừng sau khi ghi bàn gỡ 1-1 cho Arsenal trong trận gặp Southampton hôm 10/12. Ảnh: Getty.

Có thêm Giroud, mặt trận tấn công của Arsenal trở nên đa dạng hơn khi những đường tạt bổng có thêm một điểm đến lý tưởng. Bỏ qua các hậu vệ, Giroud có tỷ lệ chiến thắng trong các tình huống không chiến cao nhất với trung bình 1,5 pha mỗi trận.

Khi chạm trán với những đối thủ chơi với đội hình lùi sâu và tử thủ, Giroud sẽ là một giải pháp mang tính bất ngờ như cách anh ghi bàn gỡ hòa ở phút cuối trong trận đấu gặp Southampton hồi đầu tháng.

Southampton 1-1 Arsenal: Giroud cứu Pháo thủ Từ quả treo bóng của Sanchez, tiền đạo Giroud bật cao đánh đầu ghi bàn mang về trận hòa 1-1 cho Arsenal trước Southampton.

Tại Premier League mùa giải năm nay, Giroud cũng kịp bỏ túi 4 bàn thắng với hiệu suất 90 phút/bàn. Xét về sự hiệu quả, cũng không tiền đạo nào của Arsenal sánh bằng chân sút người Pháp khi anh chỉ cần 6 cú sút trúng đích để thiết lập thành tích ấy. 

Trong một mùa giải Pháo thủ không được chơi tại Champions League, Premier League rõ ràng là mục tiêu hàng đầu của thầy trò Wenger. Tuy nhiên, Giroud lại không phải là cái tên được trọng dụng trên hàng công.

Mọi sự ưu tiên đã được dành cho bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử câu lạc bộ, Lacazette. Bất chấp việc tiền đạo 26 tuổi cần 149 phút và 2,6 cú dứt điểm trúng đích cho một bàn thắng tại giải đấu cao nhất nước Anh.

Cần biết rằng, sự lạnh lùng trước khung thành đối phương đang là điểm yếu chết người đối với Arsenal. Tung ra số cú sút tương đương với Man City, với hiệu suất 9,5 %, Pháo thủ chỉ có 31 bàn thắng. Hiệu suất này thua xa các đội trong Top 5 với các con số lần lượt Man City là 17,1 %, Man United là 16,5 %, Chelsea là 11,7 % còn Liverpool là 11,8 %.

Olivier Giroud,  ‘sat thu’ bi Wenger lang quen anh 2
Hiệu quả dứt điểm của Arsenal tệ nhất trong Top 5. Ảnh: Getty.

Trong trận đấu với Man United cách đây chưa lâu, chính Wenger từng than trời vì sự vô duyên của các chân sút áo đỏ trước khung thành của De Gea. Dù vậy, ông gần như quên mất tiền đạo có hiệu suất tốt nhất của mình và chỉ cho cầu thủ người Pháp đá chính duy nhất một lần ở Premier League mùa 2017/2018.

Trên thực tế, hạn chế về khả năng chơi chân khiến "đầu vàng" Giroud không được ưa thích bởi Wenger, người đã mất 20 năm để xây dựng Pháo thủ với lối ban bật nhỏ trứ danh. Vì thế, hiếm khi, ông thầy người Pháp đặt niềm tin vào cậu học trò, như cách ông đang kiên nhẫn với Lacazette lúc này.

Olivier Giroud,  ‘sat thu’ bi Wenger lang quen anh 3
Thành tích của Giroud và Lacazette. Đồ họa: Trí Mai.

Mùa giải năm ngoái, Giroud bị đầy ải lên băng ghế dự bị khi Wenger đưa Sanchez lên vị trí đá cắm. Walcott có số trận đá chính nhiều gấp đôi (23 so với 11). Nhưng sau tất cả, Giroud vẫn là tiền đạo hiệu quả nhất khi chỉ mất 100 phút cho một pha lập công.

Với tổng cộng 17 bàn ghi được từ khi vào thay người, Wenger thích thú trong việc sử dụng Giroud ở vai trò vũ khí bí mật hơn là để anh có tên ở đội hình xuất phát. Nhưng khi World Cup 2018 đã đến gần, Giroud không thể ngồi yên và nhìn Lacazette mãi chiếm suất đá chính.

Vài ngày gần đây, khi thông tin về việc chia tay được người đại diện của Giroud phát đi đến toàn thế giới, Wenger vội vàng đăng đàn khẳng định cậu học trò đồng hương “không phải để bán”. Nhưng với sự thiếu tin tưởng đã trao, ông thầy người Pháp chỉ đang đẩy Giroud rời xa khỏi sân Emirates mà thôi.

Welbeck ghi bàn duy nhất, đưa Arsenal vào bán kết League Cup

Tiền đạo Danny Welbeck giúp Arsenal đánh bại West Ham 1-0 ở trận tứ kết diễn ra trên sân nhà Emirates vào rạng sáng 20/12.

Tiến Thành

Đồ họa: Trí Mai

Bạn có thể quan tâm