Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ocean Group lỗ lũy kế lớn thứ 2 thị trường

Trong khi phiên tòa xét xử ông Hà Văn Thắm - Cựu chủ tịch Ocean Group và OceanBank vẫn đang diễn ra thì Tập đoàn Ocean Group dự báo lỗ ròng 14 tỷ đồng năm 2017.

Sau những rắc rối liên quan tới ông Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) – OGC, doanh nghiệp này đã rơi vào giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi thành lập.

Ocean Group vừa công bố kế hoạch kinh doanh trong năm 2017.

Theo đó, tập đoàn đặt chỉ tiêu dự kiến doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn năm nay đạt 1.272 tỷ đồng, tăng 7% so với kết quả năm 2016.

Kế hoạch doanh thu tăng 7% nhưng Ocean Group lại dự phòng lỗ hợp nhất là 14 tỷ đồng. Nếu tính riêng công ty mẹ thì kế hoạch thu về 122 tỷ đồng và tổng chi phí là 101 tỷ đồng, lãi ròng 21 tỷ đồng.

OceanGroup ke hoach lo nam 2017 anh 1
Kết quả kinh doanh của Ocean Group  tụt dốc từ năm 2014. Đồ họa: Quang Thắng.

Trước đó, mỗi năm tập đoàn này báo lãi hàng trăm tỷ đồng. Từ cuối năm 2014, thời điểm cựu chủ tịch bị bắt giữ, kết quả kinh doanh đã "tụt dốc" nhanh chóng.

Ngay trong năm 2014, Ocean Group ghi nhận mức lỗ ròng lên tới 2.548 tỷ đồng. Hầu hết là khoản lỗ ròng đến từ công ty mẹ - Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (lỗ 2.211 tỷ đồng).

Năm 2016, kết quả kinh doanh vẫn không khá hơn, khi mức lỗ ròng là 781 tỷ đồng, riêng công ty mẹ lỗ ròng 727 tỷ đồng.

Hiện tại, lỗ lũy kế của Ocean Group đã lên tới 2.482 tỷ đồng, và là doanh nghiệp ghi nhận mức lỗ lũy kế lớn thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay (xếp sau Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVX lỗ lũy kế 2.915 tỷ đồng).

Bản giải trình kết quả kinh doanh của lãnh đạo Ocean Group với cổ đông cho biết trước đó, tập đoàn vẫn hoạt động kinh doanh tốt. Tuy nhiên sau biến cố với ông Hà Văn Thắm, tập đoàn gặp nhiều khó khăn bởi các mối quan hệ với đối tác, khách hàng và cả niềm tin của cổ đông sụt giảm.

Ocean Group đã phải bán một số dự án quan trọng trong năm 2015, và ghi nhân lãi ròng 612 tỷ đồng. Tuy nhiên, 2016 tiếp tục lỗ nặng trở lại.

OceanGroup ke hoach lo nam 2017 anh 2
Cơ cấu cổ đông tại Ocean Group theo cập nhật mới nhất. Đồ họa: Quang Thắng.

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, trên sàn chứng khoán HOSE, cổ phiếu OGC bị đưa vào diện cảnh báo. Nguyên nhân là việc lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2016 và số lãi lũy kế âm hàng nghìn tỷ đồng.

Hiện mỗi cổ phiếu OGC được giao dịch với giá 1.370 đồng, và tiếp tục giảm khi phiên tòa xét xử cựu chủ tịch vẫn đang diễn ra.

Không còn đảm nhiệm vai trò quản trị, nhưng ông Thắm và gia đình vẫn nắm phần lớn vốn tại Ocean Bank. Em trai ông Thắm là Hà Trọng Nam đang là phó chủ tịch tập đoàn này.

Ngoài ra, doanh nghiệp Tư nhân Hà Bảo (công ty của ông Thắm) đang sở hữu hơn 84,77 triệu cổ phiếu OGC, tương đương 28,26% cổ phần. Cá nhân ông Thắm nắm 1,1% cổ phần.

Ocean Group được ông Hà Văn Thắm và một số thành viên trong gia đình thành lập từ năm 2007, với số vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Tập đoàn sau đó phát triển với số vốn điều lệ lên tới 3.000 tỷ đồng vào năm 2014.

Ngày 24/10/2014, ông Hà Văn Thắm, khi đó là Chủ tịch HĐQT bị khởi tố và bắt tạm giam, do cáo buộc liên quan tới các vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, với tư cách là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (bên liên kết với Ocean Group).

Hà Văn Thắm nói gì về khoản tiền 500 tỷ đồng tại phiên tòa

Đại diện nhóm bà Phấn cho rằng bị Hà Văn Thắm đe dọa, ép buộc phải bán Trustbank và cho Phạm Công Danh mượn tài sản đảm bảo cho khoản vay Oceanbank 500 tỷ đồng.

 

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm