Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ốc neo cầu treo Chu Va 6 đã bị làm ẩu

“Thay vì phải đúc nguyên khối, con ốc này lại được hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định.

Trong phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra vào sáng nay (28/2), Bộ trưởng Thăng đã có báo cáo về nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn lật cầu treo Chu Va 6 tại xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) làm 8 người chết, 38 người bị thương.

Cầu treo lật khiến 8 người chết, 38 người đa chấn thương do ốc neo làm ẩu, không đúng thiết kế.

“Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu bị làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại được hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế, ốc có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Cũng theo ông Thăng, dự án cầu treo Chu Va 6 do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng nằm trên địa bàn này. Công tác thẩm định thiết kế của bộ này không có vấn đề, nguyên nhân là do công đoạn chế tạo thiết bị đã không được thực hiện theo thiết kế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: “Công trình dân sinh liên quan đến tính mạng người dân bắt buộc phải tuân thủ quy định có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, phê duyệt thiết kế và giám sát chặt. Như nhà cao tầng ở Hà Nội do tư nhân làm rất nhiều nhưng thẩm định thiết kế kỹ thuật là phải cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm. Dứt khoát phải an toàn mới cho làm. Các bộ ngành phải rà soát lại quy định, nếu còn trống thì phải bổ sung ban hành”.

Ông Hoàng Thọ Trung - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường khẳng định sẽ chịu trách nhiệm nếu cầu sập nếu không phải do quá tải trọng.

Ngày 27/2, trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Thọ Trung – Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, cho biết: “Công trình cầu treo Chu Va 6 do huyện làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là doanh nghiệp xây dựng tư nhân Ký Hoa có trụ sở ở huyện Tam Đường. Tất cả các cơ quan tham gia thi công công trình sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật khi cơ quan điều tra xác định nguyên nhân không phải do quá tải trọng”.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm