Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ốc đồng ‘nhái’ ốc hồ Tây để bán giá cao

Ven hồ Tây (Hà Nội) có nhiều hàng bán ốc sống, được quảng cáo vừa cào dưới hồ lên. Thực tế, ốc hồ ở đây loại “nhái” nhiều hơn hàng “xịn”.

“Đây toàn ốc hồ Tây xịn. Nếu không phải, tôi chả tội gì ngồi đây, mang ra chợ bán còn được giá hơn”, thoăn thoắt bốc ốc vào túi cân cho khách, một chủ hàng cho biết. Chị này nói thêm, ốc được vớt từ hồ Tây lên, nên rất tươi, mới. Các loại được bán chủ yếu là ốc vặn, ốc đá, đôi khi có ốc mít, nhưng không nhiều. Giá dao động 20.000 đến 25.000 đồng/kg loại nhỏ, và đắt hơn chừng 10.000 đồng/kg đối với loại to. Ốc mít được bán ven hồ có giá từ 30.000 đến 35.000 đồng/kg. Mức giá này đắt hơn 5.000 đến 10.000 đồng/kg so với bán tại các chợ.

Một vài hàng ốc khác cũng tự giới thiệu hàng của mình được cào từ hồ lên. Nhưng điểm dễ nhận thấy là những con ốc này sạch sẽ, khô ráo. Cứ một lúc, chị bán hàng phải vẩy ít nước giúp mặt ốc trông bóng bẩy hơn. Tuy nhiên, khi gặp vị khách sành sỏi, chị lại giới thiệu là ốc mang từ quê lên. Còn với khách bình thường, chị cam đoan đó là ốc vừa vớt dưới hồ Tây.

Ven đường hồ Tây có một số người bán ốc, quảng cáo là mới được cào lên từ hồ. Ảnh: Nhật An.
Những hàng ốc ven đường hồ Tây được những người bán quảng cáo là mới được cào lên từ hồ lên. Ảnh: Nhật An.

Chị Bình Minh (Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, rất muốn mua ốc hồ Tây khi đi làm về qua những con đường kè ven hồ, nhưng lại nghe có thông tin ốc mít thực chất là ốc bươu vàng. Tuy nhiên, theo khẳng định của người bán, chỉ có ốc quê hoặc ốc hồ, không có ốc bươu vàng.

Theo lời một chủ hàng ốc, thủ thuật hô biến ốc bươu vàng thành ốc mít được một số người làm, đó là bẻ bớt miệng vỏ con ốc. “Nhiều người không biết, cứ mua về, như một món quà xịn”, chị nói. Còn với loại "nhái" ốc hồ Tây, theo chị này, chỉ cần chú ý một chút, người mua có thể nhận ra. “Ốc vừa được cào lên thường dính bùn đất và rất bẩn, do người bán chỉ kịp đãi qua dưới hồ. Nếu sạch bong, thì nên đặt khả năng đó là ốc khác trà trộn vào”, ông Hội, nhà ở ven hồ Tây cho biết thêm.

Còn một cách phân biệt khác, theo ông Hội, đó là số lượng. Thông thường, ốc hồ Tây sau khi cào xong chỉ được bớt lại một phần để bán lẻ. Số còn lại sẽ bán luôn cho các mối quen luôn. Ngoài ra, ốc hồ Tây “xịn” có giá cao hơn nhiều so với ốc quê, phổ biến 50.000 đến 60.000 đồng/kg. Nếu gặp khách không biết, những người bán cũng sẽ đánh đồng tất cả là ốc hồ Tây, và bán với mức giá cao như vậy.

Trong số những sạp ốc bày bán ở đây, có cả ốc quê trà trộn vào. Ảnh: Nhật An.
Trong số những sạp ốc bày bán ở đây, có cả ốc quê trà trộn vào. Ảnh: Nhật An.

Thực tế ốc hồ Tây không nhiều, nhưng hầu như người bán nào cũng giới thiệu hàng của mình được cào từ hồ Tây lên. Một người bán ốc trên đường Lạc Long Quân gần hồ Tây cho biết, nếu nói là ốc quê thì ít người mua hơn hẳn. “Người ta sợ ốc này được vét từ ao, sông có nguồn nước thải bẩn hoặc chất hóa học độc hại. Nói ốc hồ Tây, không hẳn sạch nhưng dù sao khách hàng cũng tin tưởng hơn, vì hồ không có chất thải hóa học”, chị này tiết lộ.

 

Nhật An

Bạn có thể quan tâm