Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama sẽ đến Orlando tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng

Tổng thống Obama sẽ đến thành phố Orlando, bang Florida, để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ.

Nhà Trắng cho biết ông Obama sẽ đến thành phố Orlando vào ngày 16/6 (giờ địa phương).

Sau bài phát biểu đầy cảm xúc về vụ xả súng, ông Obama ngày 13/6 cho biết thêm thông tin về quá trình điều tra là chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy kẻ xả súng vào hộp đêm ở Orlando theo chỉ đạo của IS.

"Đây là một ví dụ về kiểu cực đoan tự phát trong nước mà tất cả chúng ta đều đã lo ngại", ông Obama nói. Tổng thống Mỹ cho biết cuộc điều tra về vụ thảm sát ở Orlando vẫn theo chiều hướng một hành vi khủng bố.

Trong khi đó, phút im lặng tại Hạ viện Mỹ để tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng ở hộp đêm đồng tính bị gián đoạn khi các nghị sĩ tranh cãi về kiểm soát súng. Theo Reuters, tại phiên họp ngày 13/6, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan kêu gọi các nghị sĩ cùng im lặng để tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng tại hộp đêm đồng tính Pulse.

Lúc này, Hạ nghị sĩ James Clyburn lên tiếng yêu cầu Hạ viện phải thảo luận về việc kiểm soát sở hữu súng. Clyburn, nhân vật cao cấp thứ 3 trong phe Dân chủ ở Hạ viện, đến từ bang South Carolina là nơi từng chứng kiến vụ xả súng ở một nhà thờ hồi năm ngoái khiến 9 người chết.

Ngay sau khi ông Ryan cho rằng Clyburn gây mất trật tự, nhiều nghị sĩ Dân chủ la ó phản đối, đồng thanh chất vấn "Dự luật ở đâu"?

xa sung o hop dem dong tinh My anh 1
Một người bạn của Amanda Alvear, nạn nhân trong vụ xả súng ở hộp đêm Pulse, khóc khi cầm di ảnh của cô. Ảnh: Reuters

Một số nghị sĩ đảng Dân chủ nói họ không tham gia phút mặc niệm do ông Ryan, thành viên đảng Cộng hòa, đề xuất. Lý do vì họ cảm thấy thất vọng khi quốc hội không phản ứng thích đáng trước vụ thảm sát mới nhất này, ngoài những động thái ước lệ.

Rạng sáng 12/6, một kẻ có vũ trang đã gây ra vụ xả súng tại hộp đêm Pulse của người đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ làm ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Kẻ tấn công được xác định là Omar Mateen, 29 tuổi.

Theo cảnh sát, khoảng 320 người có mặt trong hộp đêm lúc vụ xả súng xảy ra. Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất trên đất Mỹ kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Người Mỹ tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng ở hộp đêm Người dân Mỹ ở khắp cả nước lần lượt tổ chức những buổi cầu nguyện tập thể để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu tại hộp đêm ở Orlando ngày 12/6.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm