Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama phủ quyết dự luật cho phép kiện Saudi Arabia

Tổng thống Barack Obama phủ quyết dự luật cho phép gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11/9/2001 kiện chính phủ Saudi Arabia. Nhưng Quốc hội Mỹ vẫn có quyền lật lại quyết định này.

Đúng như tuyên bố trước đó của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 23/9 đã phủ quyết dự luật cho phép khởi kiện chính phủ Saudi Arabia. Reuters cho biết ông Obama viện dẫn lý do "an ninh quốc gia" cho quyết định của mình.

Theo ông, Đạo luật Công lý chống lại những kẻ Tài trợ Khủng bố sẽ ảnh hưởng xấu an ninh nước Mỹ và tổn hại đồng minh bằng việc chuyển những vấn đề liên quan khủng bố từ tay quan chức chính phủ sang tòa án. 

Obama phu quyet du luat cho kien A Rap Saudi anh 1
Ông Obama cho rằng việc thông qua đạo luật này sẽ làm tổn hại an ninh nước Mỹ và quan hệ với đồng minh. Ảnh: Reuters

Đầu tháng này, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên. Trước đó đã có nghi vấn rằng những tên khủng bố gây ra vụ khủng bố có sự hậu thuẫn từ chính phủ Saudi Arabia. 15 trong số 19 tên không tặc cướp 4 chiếc máy bay trong ngày 11/9/2001 là người Saudi Arabia.

Trong khi đó, lý lẽ tổng thống Mỹ viện dẫn khi phủ quyết dự luật là các nước khác có thể "vin" vào đó để kiện tương tự các nhà ngoại giao, quan chức quân đội và cả các công ty của Mỹ vì những hành động của các tổ chức nước ngoài nhận viện trợ của Mỹ.

"Dự luật này có thể sẽ đe dọa những giá trị lâu dài vốn đang bảo vệ nước Mỹ, lực lượng của chúng ta, nhân sự của chúng ta", ông Obama tuyên bố. Một đạo luật ban hành năm 1976 của Mỹ cho phép các quốc gia được quyền miễn trừ khỏi các vụ kiện tụng tại Mỹ, theo New York Times.

Tuy nhiên, Quốc hội vẫn còn quyền lật ngược quyết định của tổng thống. Nếu 2/3 nghị sĩ ở cả Thượng viện và Hạ viện đồng thuận, dự luật vẫn sẽ được thông qua bất chấp tổng thống phủ quyết.

Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên trong cả hai nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, Quốc hội Mỹ lật lại một quyết định phủ quyết của ông. 

Nhà Trắng hôm 23/9 cũng ám chỉ sẽ mở cuộc vận động để các nghị sĩ đảng Dân chủ không thông qua dự luật này.

Cả chính phủ Saudi Arabia lẫn Liên minh châu Âu (EU) đều phản đối dự luật này. Trong khi đó, hai ứng viên tổng thống Mỹ là ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đều nói rằng mình sẽ thông qua dự luật nếu là tổng thống.

Mối đe dọa khủng bố từ trong lòng nước Mỹ

Dù đã lọt vào tầm ngắm FBI, những kẻ khủng bố ở Mỹ có thể qua mặt cơ quan này, dễ dàng thực hiện thành công các vụ tấn công tương tự sự việc vừa diễn ra ở hộp đêm Pluse, Orlando.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm