Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama phê chuẩn dự luật, chính phủ Mỹ hoạt động trở lại

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ký dự luật về gia hạn trần nợ công và khôi phục hoạt động của chính phủ, mở đường cho các công chức liên bang trở lại công sở.

Khoảng hai giờ sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách tạm thời để khôi phục hoạt động của chính phủ và nâng trần nợ công, Hạ viện cũng đã nhanh chóng phê chuẩn dự luật với 285 phiếu thuận, 144 phiếu chống rồi chuyển nó sang Tổng thống Barack Obama. Ông chủ Nhà Trắng đã nhanh chóng ký dự luật vào sáng sớm hôm 17/10 theo giờ địa phương, AP đưa tin.

"Chúng ta sẽ bắt đầu khôi phục hoạt động của chính phủ ngay lập tức", ông tuyên bố sau khi ký dự luật.

Việc chính phủ Mỹ hoạt động trở lại là một thắng lợi đối với Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP.

Luật ngân sách tạm thời sẽ cho phép Bộ Tài chính Mỹ vay tiền tới ngày 7/2 hoặc sau đó một tháng, đồng thời cấp ngân sách cho chính phủ tới ngày 15/1. Hơn hai triệu công chức liên bang sẽ nhận khoản lương trong quãng thời gian chính phủ ngừng hoạt động.

Các nghị sĩ Cộng hòa thừa nhận thất bại sau cuộc chiến dai dẳng và căng thẳng, bởi dự luật mới không hề gạt hay trì hoãn việc thực hiện luật chăm sóc y tế của Obama. Trước đó phe Cộng hòa từng tuyên bố họ sẽ chỉ tán thành dự luật ngân sách nếu nó bao gồm điều khoản về việc loại bỏ hoặc trì hoãn luật chăm sóc y tế.

"Đảng Cộng hòa đã đấu tranh vì một điều tốt đẹp, chỉ có điều chúng ta không thắng", chủ tịch Hạ viện John Boehner bình luận khi các nghị sĩ bỏ phiếu dự luật.

Ông Harry Reid, thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện, nói rằng nước Mỹ vừa tiến sát bờ vực của thảm họa trước khi các nhà lập pháp tìm ra lối thoát tạm thời.Ngay sau khi Obama ký dự luật, Sylvia Mathews Burwell, giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân quỹ của Nhà Trắng, đã yêu cầu trưởng các bộ phận của chính phủ mở văn phòng một cách nhanh chóng và trật tự.

"Mọi nhân viên chính phủ từng nghỉ việc có thể trở lại công sở từ bây giờ", Burwell thông báo.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm