Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama không xác định thời gian không kích ở Iraq

Tổng thống Mỹ Barack Obama không đưa ra lịch trình cụ thể để giải quyết cuộc xung đột tại Iraq nhưng cho biết chiến dịch sẽ “kéo dài một thời gian”.

Mỹ vừa tiến hành thêm 4 cuộc không kích nhằm vào các chiến binh Hồi giáo tại Iraq. Ảnh:
Mỹ vừa tiến hành thêm 4 lần pháo kích trong đợt không kích thứ 3 nhằm vào các chiến binh Hồi giáo tại Iraq. Ảnh minh họa: FoxNews

“Tôi sẽ không đưa ra một thời gian biểu cụ thể. Bởi như tôi đã nói từ đầu, trên cương vị tổng tư lệnh, tôi có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ các nhân viên và cơ sở của Mỹ ở bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào nếu họ đối mặt với mối đe dọa”, AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu với báo giới hôm 9/8.

Theo ông Obama, Mỹ sẽ không giải quyết cuộc xung đột tại Iraq trong nhiều tuần mà nó có thể là “một dự án dài hạn”.

Ông chủ Nhà Trắng phát biểu như vậy ngay sau khi quân đội Mỹ tiếp tục sử dụng máy bay chiến đấu và máy bay không người lái để tiến hành thêm 4 trận không kích nhằm vào các chiến binh Hồi giáo nổi dậy tại Iraq. Bộ Chỉ huy Trung tâm quân đội Mỹ cho biết, các chiến binh Hồi giáo nã đạn bừa bãi vào những người Yazidi đang mắc kẹt trong vùng núi Sinjar ở phía tây bắc Iraq.

Quân đội Mỹ đã mở đợt tấn công lần thứ ba gồm 4 lần không kích vào 16h chiều (giờ GMT) hôm 9/8 và 19h cùng ngày nhằm ngăn chặn các xe bọc thép và xe tải của lực lượng phiến quân tấn công dân thường. Họ khẳng định các cuộc không kích đã thành công, phá hủy nhiều phe bọc thép của phiến quân.

Từ khi nhận lệnh từ Tổng thống Barack Obama, Không quân Mỹ đã mở ba đợt không kích nhằm vào lực lượng phiến quân Hồi giáo. Đợt đầu tiên diễn ra hôm 7/8, khi hai máy bay F/A-18 của Mỹ thả hai quả bom laser dẫn đường 225 kg xuống một trận địa pháo gần Arbil, thủ phủ khu tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq. Sau đó một ngày, đợt không kích thứ hai lại diễn ra gần Arbil, tiêu diệt một đoàn xe và hai khẩu đội súng cối của phiến quân.

 

 

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm