Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama hủy chuyến thăm hai nước vì chính phủ ngừng hoạt động

Hôm nay Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định cắt ngắn chuyến công du Đông Nam Á bằng cách hủy chuyến thăm Malaysia và Philippines do chính phủ ngừng làm việc.

Nhà Trắng thông báo Obama sẽ chỉ thăm hai trong số bốn nước Đông Nam Á mà ông định tới - gồm Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines. Obama thông báo với Thủ tướng Malaysia và Tổng thống Philippines rằng ông sẽ không thể gặp họ theo kế hoạch. Một quan chức chính phủ Mỹ nói Obama cũng đang cân nhắc về việc nên dự hội nghị thượng đỉnh ở Indonesia và Brunei hay không.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét những chuyến thăm đó theo những diễn biến sẽ xảy ra trong tuần này", bà Caitlin Hayden, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, phát biểu.

Tổng thống Barack Obama. Ảnh: The Verge.

Theo kế hoạch, ông Obama sẽ thăm Malaysia và có bài diễn văn vào ngày 11/10 tới trong khuôn khổ chuyến công du bốn nước Đông Nam Á, trong đó ông sẽ tham dự các hội nghị thượng đỉnh khu vực được tổ chức tại Indonesia và Brunei.

Quyết định hủy chuyến thăm Malaysia và Philippines của Obama là hậu quả quốc tế đầu tiên của việc chính phủ Mỹ ngừng hoạt động. Mục đích của chuyến công du bốn nước Đông Nam Á là tăng cường cam kết của Mỹ đối với châu Á.

Nếu chính phủ Mỹ không ngừng làm việc, Obama sẽ rời Mỹ vào thứ bảy tới và trở về một tuần sau đó. Hiện nay ông chủ Nhà Trắng không chỉ phải giải quyết mâu thuẫn giữa hạ viện với thượng viện và những hậu quả của nó, mà còn phải đối mặt với một thách thức lớn hơn: Nước Mỹ sẽ đối mặt với nguy cơ vỡ nợ nếu quốc hội không nâng trần nợ công. Bộ trưởng Tài chính Jack Lew cảnh báo Mỹ sẽ không còn quyền vay tiền sau ngày 17/10.

Trong khi đó, dư luận vẫn chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy hai đảng Cộng hòa và Dân chủ sắp tới gần một sự thỏa hiệp. Obama cáo buộc phe Cộng hòa biến chính phủ thành con tin để hủy hoại Đạo luật chăm sóc sức khỏe của ông, chương trình cải cách xã hội lớn nhất tại Mỹ trong vòng 5 thập kỷ qua. Quốc hội đã phê chuẩn đạo luật này từ năm 2010.

Những nghị sĩ Cộng hòa trong Hạ viện coi đạo luật y tế của Obama là sự mở rộng quyền lực của chính phủ theo chiều hướng nguy hiểm. Vì thế họ tìm cách ngăn cản nó bằng cách chặn dự luật ngân sách năm 2014. Thượng viện, do phe Dân chủ kiểm soát, liên tục bác bỏ các dự luật mà Hạ viện thông qua.

Bất đồng sâu sắc giữa hai đảng khiến dư luận ngày càng tỏ ra lo ngại về khả năng thực hiện các nhiệm vụ cơ bản của quốc hội và đe dọa sự phục hồi kinh tế mong manh của Mỹ.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm