Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama cởi áo vest, xắn tay áo trò chuyện cùng bạn trẻ Việt

Hơn 1 giờ đồng hồ trò chuyện, Tổng thống Mỹ Obama bộc lộ sự thân thiện, năng động khi giao lưu với các thành viên Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Sài Gòn.

TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 1
Sáng sớm 25/5, hàng trăm bạn trẻ xếp hàng trật tự trước GEM Center (đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1) để vào hội trường gặp Tổng thống Barack Obama trong sự kiện trao đổi với các bạn trẻ YSEALI trước khi ra sân bay Tân Sơn Nhất để đi Nhật tham dự hội nghị Thượng đỉnh G7.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 2
Trước khi ông Obama tới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xuất hiện trong sự chào đón nồng nhiệt của các bạn trẻ tại hội trường.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 3
11h10, Tổng thống Obama bước vào hội trường trong tiếng vỗ tay của các bạn trẻ Sài Gòn.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 4
Tiến vào bục phát biểu giữa trung tâm, Tổng thống bắt tay, ôm thắm thiết bạn Ngô Thùy Ngọc Tú, người dẫn chương trình, cuộc gặp gỡ giữa ông Obama và các thủ lĩnh trẻ Việt Nam. "Xin cảm ơn Tú vì lời giới thiệu và công việc của bạn để giúp những người trẻ Việt Nam. Tôi biết không dễ để giới thiệu tổng thống Mỹ", Obama nói.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 5
Sau phần phát biểu mở đầu, Obama rời khỏi bục, ông cởi chiếc vest rồi xắn tay áo để thoái mái nói chuyện với các bạn trẻ.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 6
Obama nói: "Điều tôi thích là được dành thời gian cùng các bạn thanh niên trẻ như ở đây, tôi cảm thấy lạc quan về tương lai. Do các bạn làm tôi cảm thấy hi vọng về tương lai của ASEAN và thế giới".
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 7
Không cần bục phát biểu, Tổng thống di chuyển khắp khu vực trong hội trường để giao lưu với các bạn trẻ.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 8
Trong quá trình các bạn trẻ TP HCM đặt câu hỏi cho mình, ông Obama luôn chăm chú, tập trung lắng nghe.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 9
Mọi ánh mắt đều tập trung về người đàn ông quyền lực của nước Mỹ và thế giới suốt 1h đồng hồ.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 10
Nhưng không vì thế cuộc gặp gỡ diễn ra căng thẳng. Trái lại ông Obama cũng là một vị tổng thống rất vui tính, đặc biệt ông thường xuyên nở nụ cười thoải mái với các bạn trẻ.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 11
Không khí hội trường GEM Center luôn tràn ngập những nụ cười và tràng pháo tay không ngớt.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 12
Rất nhiều bạn trẻ muốn được hỏi, bày tỏ cảm xúc với Tổng thống.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 13
Bạn Hoàng, sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM là người thứ hai có cơ hội nêu câu hỏi cho Tổng thống Obama. "Câu hỏi đầu tiên là ngài có lời khuyên nào để chúng tôi được thành công như ngài? Thứ hai là chúng tôi có thể làm gì để tăng cường quan hệ Việt - Mỹ", Hoàng nêu câu hỏi.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 14
Đáp lời, Tổng thống Obama thú thật: "Hồi còn trẻ tôi chơi bời rất nhiều, không chăm học. Tôi thích chơi bóng rổ và theo đuổi các cô gái". Cả hội trường nghe xong đã vang tiếng cười.
TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 15
Một bạn nữ đến từ tổ chức "Hãy cứu Sơn Đoòng" nhắc lại phát biểu của Tổng thống Obama trước các bạn trẻ và trí thức Hà Nội ngày hôm trước, rằng "phải giữ gìn thiên nhiên cho con cháu". Bạn nêu câu hỏi, "là một nhà lãnh đạo quốc tế, ngài có thể làm gì để gìn giữ di sản thiên nhiên này? Khi quay lại Sơn Đoòng, ngài sẽ đi bộ hay đi cáp treo?". Đáp lời, ông Obama chia sẻ, "thực sự tôi muốn lần tới đi Việt Nam sẽ đi bộ ở Sơn Đoòng". "Mất bao lâu nhỉ?", ông quay lại hỏi các bạn trẻ. "7 ngày", hàng loạt các bạn trẻ lên tiếng đáp lời vị tổng thống Mỹ. "Tôi đi được đó", ông Obama hào hứng.

 

TT Obama gap gioi tre TP HCM anh 16
Hơn 12h buổi giao lưu kết thúc. Trước khi lên xe ra sân bay đi Nhật, Tổng thống Mỹ nán lại khoảng 10 phút để chụp ảnh, bắt tay và nói chuyện với các thành viên tổ chức YSEALI.

Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) được Tổng thống Obama thành lập năm 2013 nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, giúp các bạn trẻ gắn kết và có năng lực hơn trước các thách thức khu vực và toàn cầu. Chương trình đưa các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tới các trường đại học Mỹ để đào tạo thêm kiến thức. YSEALI dành 250 suất học bổng cho các thủ lĩnh trẻ ASEAN trong năm 2015 và 2016.

Video Tổng thống Obama gặp các bạn trẻ YSEALI

Tổng thống Obama tham dự cuộc trao đổi với hơn 600 bạn trẻ của chương trình Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) ở GEM Center. YSEALI do Obama thành lập năm 2013.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm