Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ổ SSD - cứu tinh của máy tính

Dung lượng ngày càng tăng và giá thành ngày càng giảm, ổ SSD đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn khi muốn cải thiện hiệu năng cho máy tính cũ.

Cách đây 3-4 năm, để sở hữu một ổ cứng thể rắn SSD dung lượng 120 GB, người dùng phải bỏ ra không dưới 5 triệu đồng. Mức dung lượng cao nhất khi đó cũng chỉ giới hạn ở khoảng 256 GB. Hiện nay, giá trung bình cho một ổ 120 GB đã giảm xuống dưới 2 triệu đồng. Hơn nữa, người dùng còn có thể thoải mái lựa chọn các mức dung lượng lên đến 960 GB.

Thực chất, ưu điểm SSD và lợi ích của việc thay thế HDD bằng SSD đã được nói đến từ lâu. Thay vì sử dụng phiến đĩa từ truyền thống, SSD sử dụng nhiều chip nhớ kết hợp, cho tốc độ đọc ghi trung bình từ 500 - 700 MB/s, gấp 10 lần HDD thông dụng.

Các ổ SSD mới từ Kingston đều dễ dàng đạt được tốc độ này, thậm chí dòng cao cấp như SSD Predator dùng giao tiếp PCIe còn cho tốc độ đọc ghi lên tới 1400/1000 MB/s. Các yếu tố khác như độ bền, hoạt động êm ái và tiết kiệm điện năng cũng được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, nhờ những nỗ lực từ phía các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Kingston, hai rào cản về giá và dung lượng đã dần bị loại bỏ. Việc nâng cấp ổ cứng lên SSD hiện được xem như một giải pháp kinh tế và đơn giản để cải thiện hiệu năng hoạt động cho máy tính.

Bà Tawny Phan - Trưởng đại diện Kingston tại Việt Nam cho biết: "So với 2 năm trước, giá thành của SSD tính theo mỗi GB dung lượng hiện nay đã giảm khoảng một nửa. So với ổ HDD truyền thống, mức chênh lệch giá này cũng đã được thu hẹp khá nhiều. Với số tiền dùng để mua một ổ HDD 1 TB, người dùng có thể sở hữu một ổ SSD dung lượng 120 GB.".

Dung lượng SSD hiện tại rất đa dạng. Người dùng có nhu cầu lưu trữ lớn và dư dả ngân sách có thể lựa chọn dung lượng 480 GB hoặc 960 GB như Kingston SSDNow V310. Trong khi đó, những người dùng SSD song song với HDD như một giải pháp cải thiện hiệu suất cho máy sẽ có thể lựa chọn giữa HyperX FURY và Savage. SSD là nơi để cài hệ điều hành và các ứng dụng thiết yếu, qua đó góp phần đẩy nhanh tốc độ của hệ thống, trong khi HDD là nơi để lưu trữ dữ liệu thông thường.

Không dừng lại ở đó, khá nhiều dòng máy tính mới nhất của các hãng đang có mặt trên thị trường Việt Nam cũng đã trang bị ổ SSD từ 30 GB đến 120 GB. Theo đại diện Lenovo Việt Nam - nhà sản xuất PC đang giữ thị phần lớn trên thị trường, trong khoảng 2 năm trở lại đây, số lượng máy tính Lenovo tích hợp sẵn ổ SSD bán ra tại Việt Nam không ngừng gia tăng.

Bà Tawny Phan nhận định: "Trong vai trò nhà sản xuất, chúng tôi vẫn đang nỗ lực cải tiến sản phẩm để có thể đưa SSD đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Với những ưu điểm đã được chứng minh, tôi tin SSD chính là công nghệ lưu trữ tương lai và là giải pháp tốt nhất để nâng cao hiệu năng hoạt động của máy tính trong thời điểm hiện tại".

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm