Mẫu Find X8 ra mắt vào cuối tháng 11/2024. |
Từ cuối tháng 11/2024, các hãng điện thoại Trung Quốc đồng loạt giới thiệu sản phẩm mới, bán ra tại Việt Nam. Trong thời gian ngắn, người dùng có thêm đa dạng lựa chọn ở nhiều phân khúc. Nhà phân phối, đơn vị sản xuất tập trung nguồn lực cho Tết Nguyên đán, mùa mua sắm lớn nhất năm sau giai đoạn ảm đạm.
Tuy nhiên, việc ra mắt đồng loạt khiến thị trường trở nên chật chội, các model cùng tầm giá phải đối đầu, cạnh tranh trực diện để có doanh số. Đồng thời, giai đoạn cao điểm mua sắm cũng ngày càng rút ngắn.
Sự đổ bộ của thương hiệu Trung Quốc
Trong vòng chưa đầy một tháng, 3 chiếc điện thoại cao cấp được giới thiệu tại Việt Nam. Đây là điều chưa có tiền lệ khi lượng flagship chính hãng bán hàng năm không quá nhiều. Phân khúc bỗng trở nên sôi động khi người dùng có thêm lựa chọn, ngoài sản phẩm của Samsung, Apple.
"Phát súng" đầu tiên đến từ Oppo. Khoảng một tháng sau sự kiện tại Trung Quốc, hãng giới thiệu ra toàn cầu chiếc Find X8 vào ngày 21/11/2024. Cùng thời điểm, máy được mở đặt trước tại Việt Nam. Thiết bị đánh dấu sự trở lại của dòng này sau hai năm vắng bóng. Thiết kế, phần mềm, camera cũng được đánh giá cao nhờ các cải tiến công nghệ.
Mẫu Magic V3 màn hình gập giá 40 triệu đồng ở Việt Nam. Ảnh: Honor. |
Đến 12/12/2024, Honor giới thiệu mẫu máy gập Magic V3 tại Việt Nam. Sản phẩm có giá 40 triệu đồng, là điện thoại màn hình gập mỏng nhẹ nhất. Đặt cạnh dòng Fold của Samsung, máy từ Honor trông hiện đại và có tính di động cao hơn hẳn. Tuy nhiên, không dễ để nhà sản xuất này tạo bất ngờ về doanh số khi nhu cầu thị trường mảng này còn hạn chế.
Cách đó vài ngày, đến lượt mẫu máy chuyên game Redmagic của Nubia/ZTE được mở bán chính hãng. Sản phẩm gây bất ngờ với cấu hình rất mạnh, thiết kế độc lạ cùng nhiều chức năng phụ trợ. Mẫu máy cũng thu hút quan tâm khi có giá bán cạnh tranh, rẻ hơn nhiều flagship khác.
Tương tự ở phân khúc giá tầm trung, các mẫu điện thoại chủ lực cũng được ra mắt cùng thời điểm. Đầu tháng 12/2024, Vivo giới thiệu mẫu máy tầm trung V40 với camera kết hợp cùng thương hiệu Zeiss. Hôm 3/1, Oppo tổ chức sự kiện hoành tráng, có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng để đánh dấu sự quay lại với dòng Reno13. Xiaomi cũng sẽ trình làng dòng Redmi Note 14 chủ lực tại Việt Nam vào ngày 10/1.
Kỳ vọng mùa kinh doanh cuối năm
Sau đợt ra mắt iPhone mới, Tết Nguyên đán là mùa bán hàng quan trọng với các hãng di động, chuỗi đại lý. Trao đổi với Tri Thức - Znews, đại diện hệ thống Thế Giới Di Động nhận định rằng với lượng sản phẩm lớn được ra mắt đồng loạt, người dùng có nhiều lựa chọn, đại lý thêm cơ hội tăng doanh thu trong tháng 1.
“Chúng tôi kỳ vọng những giải pháp hỗ trợ tài chính như ‘Mua trả chậm’ sẽ giúp kích cầu mùa mua sắm cuối năm”, phía nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam nói.
Trên các sản phẩm mới, tính năng AI được xem là key-selling-point (điểm đặc biệt để bán hàng). Trong cơn sốt trí tuệ tạo sinh, các hãng Android kết hợp với dịch vụ Google, cung cấp nhiều giải pháp để người dùng trải nghiệm công nghệ mới.
Tuy nhiên, đa phần công cụ vẫn nằm ở bề nổi, dựa trên máy chủ đám mây. Kể cả Apple, vốn giới thiệu AI trên iPhone như một giải pháp toàn diện, cũng chưa thực sự thuyết phục được người dùng.
Dòng tầm trung Reno 13 là điện thoại đầu tiên ra mắt tại Việt Nam trong năm nay. |
Việc các hãng Trung Quốc ra mắt máy mới cùng thời điểm, đồng nhịp với thị trường của quốc gia tỷ dân cũng giúp người dùng có thêm lựa chọn. Các mẫu máy nói trên được giới thiệu ở thị trường nội địa vào tháng 10-11/2024, chuẩn bị cho dịp mua sắm Giáng sinh, năm mới.
Trong các đại diện Android, riêng Samsung “chậm nhịp”, có kế hoạch bán hàng dồn vào sau Tết Nguyên đán. Tại Việt Nam, công ty Hàn Quốc vẫn dẫn đầu về thị phần. Xếp sau ở danh sách lần lượt là Oppo, Apple, Xiaomi.
Trong khi đó, phía FPT Shop cho biết các mẫu điện thoại giá dưới 4 triệu đồng vẫn đóng phần quan trọng trong tổng doanh thu. Nhóm này hưởng lợi từ đợt cắt sóng 2G và các chương trình hỗ trợ lên đời điện thoại 4G thời gian qua. Ông Nguyễn Như Thành, Phó giám đốc Ngành hàng Điện thoại FPT Shop cũng dự báo mức tăng trưởng năm mới khoảng 10%.
Năm nay, các nhà sản xuất có xu hướng ra mắt sản phẩm cận Tết Nguyên đán hơn. Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, những năm gần đây, mùa mua sắm rút ngắn lại. "Như đợt này, chúng tôi dự báo cao điểm chỉ nằm ở một tuần cuối sát Tết", ông Huy nói.
Do vậy, các nhà sản xuất có xu hướng giới thiệu sản phẩm trong tháng 12 (Âm lịch), tương đương gần hết tháng 1/2025 thay vì sớm hơn hoặc để sau Tết.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn