Logo NVIDIA được đặt cùng bo mạch chủ máy tính. Ảnh: Reuters. |
Theo Reuters, giá trị thị trường của Nvidia đã vượt mức 2.000 tỷ USD trong phiên giao dịch vào ngày 23/2 (theo giờ Mỹ). Thành công này chủ yếu dựa vào nhu cầu mạnh mẽ của thị trường với các dòng chip AI, giúp nhà sản xuất linh kiện bán dẫn hàng đầu thế giới trở thành công ty tiên phong trong trào lưu trí tuệ nhân tạo.
Ngoài ra, cột mốc quan trọng này của Nvidia có sự góp sức không nhỏ đến từ dự báo doanh thu vượt kỳ vọng trong quý I. Trong phiên giao dịch ngày 22/2, vốn hóa của công ty có trụ sở tại California đã tăng thêm 277 tỷ USD, mức tăng kỷ lục trong một ngày tại Phố Wall.
Sự phát triển nhanh chóng của Nvidia trong 2023 đã khiến các nhà phân tích so sánh công ty với các nhà cung cấp cuốc và xẻng trong cơn sốt vàng những năm 1800. Hiện tại, Nvidia đang cung cấp linh kiện cho hầu hết nhóm công ty AI lớn nhất toàn cầu, bao gồm OpenAI và Google.
Cuối tháng 5/2023, Nvidia trở thành công ty sản xuất chip đầu tiên gia nhập “câu lộc bộ nghìn tỷ USD” nhờ cơn sốt AI toàn cầu. Kể từ thời điểm đó, giá cổ phiếu của công ty liên tục tăng trưởng mạnh và chỉ mất thêm 9 tháng để đạt được cột mốc 2.000 tỷ USD.
“Đối với các công ty AI đầu ngành ngày nay, điều ràng buộc họ không phải là nhu cầu của thị trường. Đó chỉ là khả năng đáp ứng ngay lập tức các yêu cầu ngày càng lớn”, Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao tại Swissquote Bank nhận định.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu Omdia, dù Google, Amazon, Meta hay IBM đều đã tham gia cuộc đua thiết kế và sản xuất chip AI, Nvidia vẫn đang chiếm hơn 70% doanh số GPU AI trên toàn cầu.
Hiện tại, Nvidia là công ty có giá trị lớn thứ 4 trên thế giới, chỉ sau Microsoft (3.067 tỷ USD), Apple (2.833 tỷ USD) và Saudi Aramco (2.065 tỷ USD).
Dùng ChatGPT thế nào để không tạo ra nội dung vô tri
Sự phát triển của AI mở ra nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít mối lo đối với ngành xuất bản, đặc biệt là nhóm tác giả viết sách.
Các tác giả sách cần phải chấp nhận sự vươn lên của AI, sử dụng chúng như một "siêu trợ lý" thay vì chối bỏ trào lưu. Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhiều cây viết cho rằng người làm sách vẫn có thể đứng vững trong thời đại AI nếu biết cách tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.