Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NutiFood hỗ trợ cho người dân vùng lũ phía Bắc

Tháng 8 vừa qua, nhiều căn nhà, trường học ở tỉnh Yên Bái, Sơn La trở thành “nạn nhân” của trận lũ quét. Điều kiện học hành, sinh hoạt của người dân bản càng khó khăn hơn.

Doanh nghiệp đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời để chia sẻ với đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Ngôi trường ở Mù Cang Chải bị sập sau cơn lũ

Trường tiểu học và THCS thị trấn Mù Cang Chải (cơ sở 2) nằm ngay dưới đường đi của cơn lũ vào trung tuần tháng 8, nên toàn bộ tầng một của trường đã bị đục thủng bởi đá lăn từ trên núi xuống. Năm học này, các em học sinh phải chuyển sang học ở cơ sở 1. 

“Nhưng cũng còn may lũ tới sớm, chứ muộn hơn chút nữa thì không biết có bao nhiêu người thiệt mạng. Hôm đó có buổi tập huấn của hơn 100 giáo viên mầm non và tiểu học của huyện Mù Cang Chải tại trường. Buổi tập huấn dự kiến bắt đầu lúc 7h30 sáng thì khoảng hơn 5h30 sáng, lũ ập về”, bà Phạm Thị Thủy, hiệu trưởng của trường kể lại.

Để hỗ trợ ngân sách xây dựng trường mới cho địa phương, NutiFood tặng 100 triệu đồng tiền mặt.

NutiFood ho tro cho nguoi dan vung lu phia Bac anh 1
Hoạt động tặng quà cho các em mầm non ở Mù Cang Chải.

Trên hành trình trao quà đến trường mầm non Trống Gầu Bua, xã Hồ Bốn huyện Mù Cang Chải, đoàn cứu trợ phải vượt dốc bằng xe máy trên con đường trơn trượt, đá hộc lổn nhổn. Mọi người di chuyển rất chậm; thậm chí nhiều đoạn phải xuống xe đẩy bộ vì sa lầy. Đoàn mất gần một tiếng để băng qua đoạn đường chỉ hơn 4 km.

Thấy các thành viên trong đoàn xanh mặt, anh cán bộ xã cười nói: “Cô giáo ở bản này ngày nào cũng đi và về. Hôm nay trời không mưa chứ hôm trời mưa, các cô phải quấn xích vào bánh xe, mà có khi còn không đi nổi. Có hôm mưa to quá, cô giáo phụ trách phải đi bộ hơn 4 km về nhà”.

NutiFood ho tro cho nguoi dan vung lu phia Bac anh 2
Những đứa trẻ chưa bao giờ được uống sữa ở Trống Gầu Bua.

Điểm trường mầm non Trống Gầu Bua có khoảng hơn 30 học sinh 3-5 tuổi. Mỗi ngày, bé lớn dìu bé nhỏ đi bộ đến trường. Các em được bố mẹ chuẩn bị một phần ăn bỏ vào cặp lồng mang đến lớp. Có những gia đình khó khăn hơn, phần ăn chỉ được bỏ vào túi nylon.

Đến giờ ăn, tất cả cùng ngồi vào bàn. Nhìn những bữa cơm chỉ có nửa con cá khô hay hai con cá nướng bé tí, vài miếng măng rừng xào, không hề có rau hay canh, một số thành viên trong đoàn muốn rơi nước mắt. Thế nhưng, những đứa trẻ vẫn hồn nhiên xúc, bốc ăn ngon lành.

“Đa số học sinh là con em dân tộc Mông. Gia đình các em rất nghèo nên có cơm ăn đã là may mắn rồi, nói gì đến thức ăn ngon; hầu hết cũng chưa bao giờ được uống sữa. Những lon sữa được công ty tặng, trường sẽ giữ lại pha cho các bé uống vào bữa xế, chứ mang về nhiều cha mẹ không biết cách pha đâu”, cô giáo Lò Thị Len chia sẻ.

Trống Gầu Bua là một trong rất nhiều trường mầm non của huyện Mù Cang Chải được Công ty NutiFood hỗ trợ sữa với tổng giá trị lên đến 800 triệu đồng, chia đều cho các trường.

Đường vào xã Nậm Băm tan hoang

Rời Trống Gầu Bua, đoàn cứu trợ di chuyển đến huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Từ đây, đoàn theo chân cán bộ phòng giáo dục tới xã Nậm Păm - một trong những điểm bị thiệt hại nặng do lũ quét. Con đường vào xã gập ghềnh, nhiều chỗ vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả cơn lũ.

Anh cán bộ phòng giáo dục Mường La cho biết, đây là con đường mới được mở sau cơn lũ. Chỉ xuống dòng suối đang cuồn cuộn chảy, anh bùi ngùi: “Chỗ đó trước kia từng là con đường và dưới đó từng có những căn nhà nhưng giờ không còn một chút dấu vết”.

NutiFood ho tro cho nguoi dan vung lu phia Bac anh 3
Ngôi nhà dựng tạm sau cơn lũ quét.

Xe dừng lại ở cơ sở chính của trường mầm non Nậm Păm vì không thể đi tiếp. Có nhiều điểm trường đã bị xóa sổ hoàn toàn. Ngôi trường mầm non kiên cố là thế nhưng cũng bị sạt một góc tường. Cô hiệu trưởng cho biết: “May là đường đi của cơn lũ chỉ me mé thôi nên trường vẫn còn. Sau khi lũ rút, các cô phải huy động rất nhiều nhân lực dọn dẹp để các con có thể tới lớp”.

Để chia sẻ với trường mầm non Nậm Păm cũng như huyện Mường La, Công ty NutiFood đã hỗ trợ sữa trị giá hơn 300 triệu đồng chia đều cho các trường. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn tặng 178 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ xây điểm trường Bản Mới ở xã Chiềng Công. Đây là số tiền do nhân viên công ty đóng góp để chia sẻ với đồng bào sau cơn lũ quét.

NutiFood ho tro cho nguoi dan vung lu phia Bac anh 4
Đại diện công ty tặng sữa cho các bé ở trường mầm non Nậm Păm.

“Chứng kiến những mất mát của người dân nơi đây, tôi thấy vô cùng đau xót. Công ty chúng tôi được sáng lập bởi các bác sĩ nên rất đề cao giá trị nhân văn và tinh thần sẻ chia. Từ khi thành lập, công ty luôn tích cực tham gia hoạt động cộng đồng, nhất là chia sẻ khó khăn với người dân vùng gặp thiên tai bão lũ”, ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood chia sẻ.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm