Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đạt 40% tổng khối lượng. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Chiều 2/6, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) đã đạt 40% tổng khối lượng và đang được khẩn trương thi công trở lại sau thời gian dài tạm dừng.
Hiện nhánh hầm HC1 và đường giao thông đã được triển khai xong hạng mục đường tạm; đốn hạ, bứng dời cây xanh bị ảnh hưởng đến phạm vi công trình.
Nhánh hầm chui HC2 đã hoàn thành 70%, công trình đã xong phần kết cấu của các đốt hầm hở, cống hộp đốt hầm kín...
Dự án nằm trong danh mục 33 công trình, dự án giao thông trọng điểm năm 2023, do Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP.HCM ban hành hồi tháng 2.
Trước đó, chủ đầu tư dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 công trình vào cuối năm 2022 và giai đoạn 2 vào năm 2023. Tuy nhiên, sau gần một năm trì hoãn vì vướng di dời hạ tầng kỹ thuật, tiến độ thông xe nhánh hầm 2 dự kiến dời lại mốc trước 30/4/2024 và nhánh hầm 1 dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2024.
"Trong tháng 6, Ban giao thông tổ chức thi công đồng thời 2 nhánh hầm để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đặt ra", đại diện chủ đầu tư cho biết.
Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Danh. |
Bên cạnh đó, do mật độ phương tiện lưu thông qua khu vực thi công công trình rất lớn, Ban giao thông kiến nghị Phòng CSGT TP.HCM hỗ trợ điều tiết xe cộ trong quá trình các đơn vị thi công 2 nhánh hầm.
Giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những nút kẹt xe ở cửa ngõ phía nam TP.HCM. Dự án sau khi hoàn thành được kỳ vọng giải quyết luồng xung đột xe cộ tại nút giao này, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực quận 7 và một phần huyện Nhà Bè.
Dự án xây dựng 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456 m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe với kết cấu bằng bê tông cốt thép.
Trong đó, phần hầm kín dài 98 m, phần hầm hở dài hơn 350 m, độ tĩnh không thông xe dưới hầm là 4,75 m. Vận tốc thiết kế 60 km/h đối với phần hầm và 30 km/h đối với các nhánh vào nút giao.
Nhằm tăng năng lực thông hành của nút giao, dự án còn xây dựng trạm bơm và hệ thống thoát nước cho hầm; hệ thống chiếu sáng; tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác; xây dựng các đường nhánh cạnh hầm; cải tạo dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Hữu Thọ.
Vị trí dự án Hầm chui Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Google Maps. |
Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.