Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nút giao thông 3 tầng ở Đà Nẵng ngày đầu đưa vào sử dụng

Nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu, Đà Nẵng) góp phần giảm ùn tắc, đồng thời tạo điểm nhấn kiến trúc độc đáo cho thành phố.

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 1

Sáng 28/3, người dân và phương tiện ở Đà Nẵng đã được lưu thông qua nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu).

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 2

Công trình được UBND TP khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2022).

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 3

Ngay sau lễ khánh thành, đoàn ôtô của lãnh đạo Đà Nẵng đã lưu thông qua nút giao. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 720 tỷ đồng, được khởi công ngày 29/3/2020.

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 4

Từ sáng sớm, ông Nguyễn Nguyên (trú quận Hải Châu) đã đạp xe đến nút giao thông cầu Trần Thị Lý tập thể dục. Ông tranh thủ dừng chân ngắm công trình và ghi lại những hình ảnh của dự án.

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 5

Ông Tình (trú quận Hải Châu) tranh thủ lúc vắng phương tiện qua khu vực này để ngắm nút giao thông 3 tầng. Người đàn ông này cho biết trước đây tuyến đường 2 Tháng 9 (phía tây cầu Trần Thị Lý) thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. "Công trình này được thiết kế 3 tầng, rất hiện đại nên sẽ giải quyết được việc ách tắc giao thông. Người dân rất phấn khởi vì công trình hoàn thành đúng dịp kỷ niệm giải phóng thành phố", ông Tình nói.

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 6

Theo chủ đầu tư, dự án được thiết kế là nút giao thông khác mức, gồm 3 hạng mục: Hầm chui, cầu vượt và tầng mặt đất. Trong đó, đường hầm dài hơn 900 m bên dưới đường Duy Tân và Trần Thị Lý xuyên qua nút giao đường Núi Thành, 2 Tháng 9 đến chân cầu Trần Thị Lý.

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 7

Điểm độc đáo của công trình là có hơn 100 ô giếng trời ở hầm chui để lấy ánh sáng tự nhiên. Giữa tháng 3 vừa qua, một người đàn ông đi xe máy tông vào lan can rồi rơi từ giếng trời xuống hầm tử vong. Sau vụ việc này, nhiều người góp ý nên sửa phần lan can cao thêm (thiết kế lan can trên giếng trời khoảng 1 m) so với thiết kế hoặc có lưới ở các ô giếng để tránh nguy cơ xảy ra vụ việc tương tự. Hiện, các thiết kế chưa có gì thay đổi.

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 8

Tại các vị trí lên và xuống hầm có hệ thống đèn tín hiệu và lan can cố định để phân định 2 làn riêng biệt.

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 9

Công trình được xây dựng với mục đích giảm tải cho các đường trục chính qua khu vực phía đông thành phố như Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ngoài ra, những hộ dân có nhà mặt tiền khu vực này cũng được hưởng lợi vì việc buôn bán, kinh doanh sẽ thuận tiện hơn. "Giá trị bất động sản cũng sẽ cao hơn", một người dân cho hay.

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 10

Lãnh đạo TP Đà Nẵng khẳng định ngoài việc góp phần giảm ùn tắc giao thông, dự án đánh dấu sự trở lại của các hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn thành phố; tạo sức bật mới, động lực mới để địa phương thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 11

Nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý nhìn từ trên cao.

Nut giao thong 3 tang o Da Nang duoc dua vao su dung anh 12

Vị trí nút giao đường 2 Tháng 9 - Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý. Ảnh: Google Maps.

Nguy cơ tai nạn tại giếng trời lộ thiên ở nút giao 750 tỷ đồng

Các ô giếng trời ở nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng) có lan can bao quanh cao 1 m song không có lưới bảo vệ.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm