Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nuôi tôm càng xanh xen với lúa, nông dân miền Tây thu lời trăm triệu

Một gia đình nông dân tỉnh Kiên Giang vừa thu hoạch vụ tôm càng thả xen canh với lúa. Chỉ tốn vài triệu đồng tiền giống, sau vài tháng hộ này thu về gần 100 triệu đồng.

Nuoi tom mien Tay lai tram trieu,  thu hoach tom cang,  gia tom cang mien Tay anh 1

Gia đình bà Hồ Mỹ Hà, ngụ xã Đông Hưng, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang vừa thu hoạch vụ tôm càng xanh. Diện tích cánh đồng thả nuôi khoảng 2,5 ha, xen canh với trồng lúa. Sau 5 tháng, hộ nông dân này thu hoạch gần 1 tấn tôm. Chi phí chỉ vài triệu tiền giống, không chăm sóc, nhiều người bất ngờ vì vụ nuôi thành công của bà Hà. Họ bảo nhau đây thật sự là một vụ mùa hời kiểu "ông bà đãi cho".

Nuoi tom mien Tay lai tram trieu,  thu hoach tom cang,  gia tom cang mien Tay anh 2

Kinh tế chính của cánh đồng này là trồng lúa. Việc nuôi tôm được kỳ vọng góp phần thêm chút thu nhập để bù vào tiền thuê nhân công cho vụ lúa.

Nuoi tom mien Tay lai tram trieu,  thu hoach tom cang,  gia tom cang mien Tay anh 3

Tôm càng xanh là loại tôm nước ngọt khá dễ nuôi. Nông dân chỉ việc mua giống và thả xuống cánh đồng. Thời gian sinh trưởng của loại thủy sản này khoảng 5-6 tháng. Trong thời gian này, tôm tìm thức ăn tự nhiên, không phải cho ăn như cách nuôi công nghiệp.

Nuoi tom mien Tay lai tram trieu,  thu hoach tom cang,  gia tom cang mien Tay anh 4

Giá tôm bán tại nơi thu hoạch khoảng 100.000 đồng/kg. Nhiều người cho biết, mức giá này giảm khoảng 15-20% so với thời điểm trước Tết. Với gần 1 tấn tôm, gia đình bà Hà có thêm thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Nuoi tom mien Tay lai tram trieu,  thu hoach tom cang,  gia tom cang mien Tay anh 5

Sản lượng thu hoạch lớn khiến nhiều người bất ngờ, gia chủ phấn khởi. Họ nói đây là mùa vụ đáng nhớ, sẽ rút kinh nghiệm để canh tác trong những năm tiếp theo.

Nuoi tom mien Tay lai tram trieu,  thu hoach tom cang,  gia tom cang mien Tay anh 6

Khá đông phụ nữ cùng phân loại tôm để bán lẻ, số còn lại được bán cho thương lái. Các hoạt động này diễn ra nhanh chóng vì dưới ánh nắng, tôm dễ chết và giảm giá trị.

Nuoi tom mien Tay lai tram trieu,  thu hoach tom cang,  gia tom cang mien Tay anh 7

Khoảng 90% sản lượng thu hoạch được bán cho thương lái. Sau khi phân loại, tôm được rửa sạch và cho vào các thùng nhựa lớn để chạy oxi. Nhờ đó tôm có thể sống trong nhiều giờ, thuận lợi cho việc vận chuyển và kinh doanh.

Nuoi tom mien Tay lai tram trieu,  thu hoach tom cang,  gia tom cang mien Tay anh 8

Tôm càng xanh tươi sống là một trong số các mặt hàng thủy sản được nhiều người tin tưởng chuộng mua. Tôm sinh trưởng trong môi trường tự nhiên và hoàn toàn không có tạp chất.

Nuoi tom mien Tay lai tram trieu,  thu hoach tom cang,  gia tom cang mien Tay anh 9

Không riêng gia đình bà Hà, toàn xã Đông Hưng có hàng chục hộ thả tôm càng kết hợp trồng lúa. Đây là cách làm được khuyến khích nhân rộng để nông dân tăng thu nhập.

Cua Năm Căn nổi tiếng miền Tây rớt giá, người nuôi tìm mối nội địa

Khoảng một tuần qua, giá cua Năm Căn giảm mạnh do bí đầu ra. Người nuôi cua được khuyến nghị chủ động tìm mối bán nội địa.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm