Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nuôi bồ câu Pháp thu 100 triệu mỗi năm

Sau một năm gầy dựng, đàn bồ câu Pháp của ông Nguyễn Văn Cần đã tăng lên 500 cặp bố mẹ và hàng trăm chim ra ràng, cho lời mỗi tháng trên 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Cần ở xã Đông Hiệp, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, cho biết, việc nuôi và bán bồ câu giúp ông có lãi mỗi năm trên 120 triệu đồng. Nuôi loài này không cần bỏ vốn nhiều nhưng thu lời nhanh.

Ông Cần bên chuồng nuôi bồ câu trên 1.000 con, mỗi năm cho thu nhập trên 120 triệu đồng. Ảnh: Ngọc Trinh.

Ông Cần bên chuồng nuôi bồ câu trên 1.000 con, mỗi năm có lãi trên 120 triệu đồng. Ảnh: Ngọc Trinh.

Bồ câu có nhiều loại, mỗi loại đều có ưu điểm riêng, nhưng hiện nay đa phần người nuôi bán công nghiệp thường chọn bồ câu Pháp để nuôi thương phẩm và con giống. Nguyên nhân là loài này mỗi lần đẻ thường khoảng 2 trứng, ấp 18 – 20 ngày sẽ nở con. Đặc biệt con trống cũng biết ấp trứng và nuôi con như chim mái.

Bồ câu dễ nuôi, sức đề kháng cao, ít bệnh tật, sinh sản nhanh và dễ tiêu thụ. Chim con sau 15 ngày tuổi có thể bán ra ràng, sau 20 ngày chuyển sang chuồng tiếp tục vỗ béo bán thịt. Nuôi một cặp bồ câu giống Pháp đến khi xuất bán chỉ tốn khoảng 60.000 đồng thức ăn.

"Cũng như nuôi các loại gia cầm khác, điều quan trọng nhất là con giống, cách phòng dịch, và chế độ ăn uống. Để bảo đảm an toàn cho bồ câu, tôi thường xuyên làm vệ sinh chuồng trại, nhờ thú y địa phương tư vấn và phun thuốc phòng ngừa dịch bệnh cho chim mỗi tháng", ông Cần cho biết.

Ông Cần bắt đầu nuôi bồ câu Pháp năm 2012, bằng 230 cặp bố mẹ, với giá con giống 350.000 đồng mỗi cặp. Sau một năm gầy dựng, đàn bồ câu của ông đã tăng lên hơn 1.000 con chim giống cùng hàng trăm chim con, chim thịt thương phẩm.

Chim bán thịt thường nặng từ 500 – 700 gram mỗi con, có giá 75.000 đồng. Chim ra ràng giá 90.000 đồng mỗi cặp, được các nhà hàng ở TP. Cần Thơ vào tận nhà thu mua.

Trang trại bồ câu, gà cỏ bạc tỷ của cử nhân 26 tuổi

Đang có công việc tại công ty may nước ngoài, Trần Thanh Sơn bất ngờ bỏ về quê làm nông dân. Trang trại nuôi bồ câu, gà cỏ... mỗi năm đem lại cho anh nguồn thu cả tỷ đồng.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm