Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước sông hồ tràn bờ, Hà Nội xả ngược vào nội thành

Chiều 9/8, công ty Thoát nước Hà Nội đã tháo nước sông Nhuệ tại cống Thanh Liệt vào sông Tô Lịch.

Bờ đê sông Nhuệ đoạn chảy qua cầu Ngà (Từ Liêm) bị tràn bờ sáng nay. Đến 2h chiều công tác khắc phục vẫn được các cơ quan chức năng triển khai. Cách đó không xa là một trạm bơm, tuy nhiên công suất trạm bơm này quá nhỏ nên không đủ năng lực để xả nước.
 
Về cơ bản nước đã được ngăn chảy vào khu dân cư, toàn bộ khu vực này bị cấm đường hoàn toàn. Bộ tư lệnh quân khu Thủ đô đã cử các chiến sĩ đến khu vực này hộ đê.
Thuyền được đưa tới đề phòng mưa tiếp diễn trong tối 9/8, và những bất trắc trong quá trình khắc phục.

 

Từ ngày 8/8, hồ Văn Quán đã bị ngập. Đến 3h ngày 9/8, tình trạng ngập vẫn diễn ra trên diện rộng.  Một số nhà hàng ven hồ đã phải đóng cửa, người dân không còn tập thể dục tại đây vào mỗi buổi chiều.

 

Một loạt hệ thống cống tại đường 70, đoạn Hà Đông đi Văn Điển (chảy qua cầu Đen và gần cầu Bươu) bị ngập hoàn toàn. Nước chảy vào nhà khiến cuộc sống gặp khó khăn. Theo một công nhân thoát nước ở đây, tình trạng này phải kéo dài 2 ngày nữa nước mới rút hết, nhưng với điều kiện trời không mưa.
 
Cảnh tượng người dân sống chung với lũ, di chuyển bằng xe kéo, xe cải tiến, xe công an trở thành hình ảnh quen thuộc. Có thể khẳng định, đây là đoạn đường ngập sâu và rút chậm nhất Hà Nội.

 

Có những đoạn đường ngập sâu 1m, người dân ngao ngán ngồi nhìn. Sau khi nước rút còn nỗi lo về dịch bệnh, nguồn nước ô nhiễm.

 

 

Dùng những chiếc xe cỡ lớn để chở người và xe, dịch vụ chở người dân qua những đoạn ngập có già  từ 30.000đ- 50.000đ/lượt người và xe.

 

Ngồi phía sau xe ô tô, nếu không cẩn thận rất dễ bị ngã, đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, vì đoạn đường này khó đi, nhiều ổ gà. Lái xe cũng liên tục lên và xuống số xe.

 

Hình ảnh tươi cười của người công nhân túc trực bên những điểm ngập lụt nặng nhất Hà Nội. Những ngày này chịu vất vả nhất chính là những công nhân này.

 

Chiều nay, Công ty thoát nước đã đề xuất lãnh đạo TP mở cống Thanh Liệt, xả nước sông Nhuệ vào Tô Lịch để tiêu thoát ra sông Hồng qua trạm bơm Yên Sở. Hiện tại mực nước sông Nhuệ, sông Tô Lịch, sông Tích vẫn ở mức cao.

 

 

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm