Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước sông đổi màu đen đặc, cá chết nổi lềnh phềnh

Một nhánh sông chảy qua TP Vinh đổi màu đen đục, bốc mùi hôi suốt 3 ngày qua khiến cá chết trắng. Người dân lo sợ môi trường ô nhiễm và mong chính quyền sớm tìm ra nguyên nhân.

Ba ngày qua, người dân sống dọc bờ sông Vinh đoạn chảy qua địa bàn phường Trung Đô (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) phát hiện nước dòng sông này đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi khiến nhiều loài cá chết nổi lềnh bềnh.

Theo ghi nhận, đoạn sông này chảy từ phía sau chợ Vinh đến Trạm quản lý bara Bến Thủy (khối 1, phường Trung Đô) dài khoảng 5 km, nước sông chuyển màu đen đặc. Dòng nước này tiếp tục chảy ra hòa với sông Lam đã khiến nước sông ở đây có 2 màu đen đục và vàng.

nuoc song Lam doi mau anh 1
Màu nước đen chảy ra sông Lam khiến dòng nước con sông này đổi 2 màu. Ảnh: P.T.

“3 ngày nay nước sông Vinh đổi màu đen, bốc mùi hôi rồi chảy ra hòa vào dòng sông Lam. Cá dưới đoạn sông này cũng chết nhiều hơn nhưng người dân không dám vớt vì lo sợ ô nhiễm”, ông Nguyễn Văn Sáng nói.

Người dân cho biết nước sông Vinh nhiều lần đổi màu nhưng việc chuyển màu đen kịt và bốc mùi hôi khiến cá chết và làm nước sông Lam đổi 2 màu như hiện nay thì chưa xảy ra. Họ nghi ngờ các nhà máy dọc tuyến sông trên xả nước thải khiến môi trường nước ở đây ô nhiễm.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô (TP Vinh), cho biết đã nhận được thông tin và đang cử cán bộ xuống kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

“Nước sông đổi màu đen từng xuất hiện một vài lần nhưng màu nước đen, bốc mùi và cá chết như hai ngày qua thì không biết xuất phát từ đâu thải ra môi trường. Phường đã làm báo cáo gửi cấp trên và tìm tác nhân gây nên hiện tượng này”, ông Huân nói.

nuoc song Lam doi mau anh 2
Cá chết nổi lềnh bềnh dọc khúc sông Vinh. Ảnh: P.H.

Vị chủ tịch phường cho hay dọc đoạn sông Vinh có một số nhà máy từng hoạt động song đã tạm dừng, chỉ còn lại một nhà máy chế biến đá khối song chưa phát hiện xả thải. Ngoài ra, các hộ dân sinh sống 2 bên sông xả thải như thường lệ.

Trước đó, mạng xã hội cũng lan truyền clip về hình ảnh nước sông Bến Hải ở tỉnh Quảng Trị xuất hiện tình trạng tương tự.

Nhiều người cho rằng do lượng nước mưa phân bố không đều nên vào một thời điểm trong ngày, dòng sông Bến Hải mới chia hai màu. Cũng có ý kiến cho rằng nước đổi màu do bị ô nhiễm từ các nhà máy xả thải.

nuoc song Lam doi mau anh 3
Đoạn sông Vinh chảy ra sông Lam làm nước đổi màu. Ảnh: Google Maps.

Truy nguyên nhân nước đập thủy lợi Ngàn Trươi đổi màu, bốc mùi hôi

Cục Quản lý xây dựng công trình cho rằng hiện tượng nước đập thủy lợi Ngàn Trươi đỏ đục, bốc mùi yếm khí ammoniac là bất thường, chưa từng xảy ra.



Phạm Hòa - Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm