Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước Mỹ đã vứt bỏ tổng cộng 1 triệu liều vaccine

Một cuộc khảo sát tại 10 tiểu bang cho thấy kể từ khi nước Mỹ triển khai vaccine vào tháng 12/2020, hơn 1 triệu liều vaccine đã bị tiêu hủy.

Phần lớn thiệt hại xảy ra do nhu cầu tiêm vaccine giảm mạnh. Vào giữa tháng 4, nước Mỹ trung bình tiêm 3,4 triệu mũi mỗi ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ tiêm chủng hàng ngày đã giảm xuống 5 lần, theo New York Times.

Cuộc khảo sát cho thấy hơn 110.000 liều vaccine đã bị tiêu hủy ở Georgia. Tại Ohio, hơn 370.000 liều được các nhà cung cấp thông báo là không sử dụng được. Bang New Jersey và Maryland lãng phí lần lượt 53.000 và 50.000 liều vaccine.

Các quan chức cho biết lý do lãng phí vaccine nằm trong khâu bảo quản và vận chuyển. Lọ chứa vaccine bị vỡ, hết hạn sử dụng hoặc các liều đã được chuẩn bị trước nhưng không có người đến tiêm.

Ở nhiều bang, dữ liệu cho thấy tỷ lệ vaccine bị lãng phí hoặc không sử dụng được nằm dưới ngưỡng 2%. Tại Georgia, hơn 8,5 triệu liều đã được triển khai, tỷ lệ vaccine lãng phí chỉ là 1,4%. Trong khi đó, Idaho tiêu hủy khoảng 2% lượng vaccine được phân phối.

vaccine Covid-19 tai My anh 1

Vaccine Pfizer được triển khai tại một địa điểm tiêm chủng hàng loạt thuộc bang Miami. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, số liều vaccine bị lãng phí trong nước Mỹ có thể cao hơn nhiều. Nhiều bang, bao gồm Bắc Carolina và Nam Carolina, từ chối cung cấp thông tin.

Sự gia tăng số lượng vaccine bị lãng phí phản ánh thách thức hệ thống y tế Mỹ đang phải đối mặt. Biến thể Delta đang làm bùng phát dịch bệnh ở nhóm người chưa được tiêm phòng. Còn hơn một nửa dân số Mỹ đủ điều kiện chưa được tiêm vaccine đầy đủ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết khả năng nhập viện ở nhóm đã được tiêm vaccine là rất hiếm. Nhưng dữ liệu gần đây cho thấy những người đã tiêm vaccine có thể nhiễm biến thể Delta và truyền virus cho người khác. CDC khuyến cáo người dân đã tiêm phòng nên đeo khẩu trang ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao.

“Trước kia, mọi người rơi vào cuộc khủng hoảng khát vaccine do thiếu nguồn cung. Bây giờ, chúng tôi đã có đủ vaccine nhưng mọi người lại không muốn tiêm”, tiến sĩ Marcus Plescia, đại diện của cơ quan y tế, cho biết.

Nhiều bang đã đề cập đến việc phân phối lại vaccine chưa sử dụng cho các quốc gia khác. Tuy nhiên, một khi vaccine được vận chuyển đến các tiểu bang, quy định liên bang nghiêm cấm hoàn toàn việc thu hồi. Một số quốc gia, như Canada, từ chối đề nghị chuyển giao lượng vaccine dư thừa.

“Nước Mỹ đang dư thừa vaccine, trong khi người dân tại quốc gia khác khao khát được tiêm vaccine”, tiến sĩ Plescia nói.

Chủ quan trước biến chủng Delta, thị trấn ở Mỹ trả giá

Thị trấn du lịch Provincetown đã chủ quan nhờ tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao nhất nước Mỹ, tạo điều kiện cho biến chủng Delta bùng phát tại đây.

Anh sẽ tiêm thêm vaccine Covid-19 cho 32 triệu dân từ tháng 9

Từ tháng tới, Anh sẽ tiêm vaccine tăng cường cho 32 triệu dân thông qua 2.000 hiệu thuốc trên toàn quốc.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm