Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước mắt lại rơi trong lễ 49 ngày Đại tướng

Hầu hết người dân tại Vũng Chùa đã thắp hương tưởng nhớ Đại tướng trước bàn thờ với di ảnh tại nhà riêng trong ngày hôm nay. Nước mắt của người dân lại trào khi đứng trước ban thờ của Người.

 

Sáng ngày 21/11, tiểu đội bảo vệ mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã tạm ngừng tiếp đón người dân đến dâng hương tưởng nhớ Đại tướng để gia đình làm lễ thất tuần (lễ 49 ngày).

Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sáng 21/11 tạm thời ngừng viếng để gia đình làm lễ 49 ngày.

Vừa bày hoa quả, bánh kẹo lên ban thờ rồi thắp nén hương kính cẩn vái trước di ảnh Đại tướng, chị Phạm Thị Hải Yến, ở xã Quảng Đông, chia sẻ: “Sáng nay, gia đình dự định vào khu mộ dâng hương cho Đại tướng, nhưng khi biết thông báo tạm dừng việc đón khách đến chiều nên tôi làm lễ ở nhà. Với lòng thành kính, gia đình đã mua hoa quả thắp hương lên ban thờ của Người. Đến giờ mở cửa chiều nay tôi sẽ vào tận mộ để thắp hương cho Đại tướng”.

Người dân thắp hương lên ban thờ mộ Đại tướng nhân lễ 49 ngày.

Không riêng gia đình chị Yến, hầu hết bà con ở Vũng Chùa đều lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong nhà. Ông Hoàng Minh Hồng, người dân trong Vũng Chùa, tâm sự: “Cả cuộc đời tôi chỉ nhìn thấy Đại tướng qua tivi. Ngày Đại tướng mất, gia đình tôi đã lập ban thờ và thờ di ảnh để được hương khói cho Người như những người thân ruột thịt”.

Ông Võ Viết Vầy kính cẩn thắp nén nhang lên bàn thờ Đại tướng.
Ngay tại trụ sở UBND xã Quảng Đông cũng lập ban thờ để người dân thắp hương cho Đại tướng.

Cụ Đậu Thị Ngôn, trú thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông trào nước mắt khi tỉ mỉ lau bức di ảnh của Đại tướng trước ban thờ. Cụ chia sẻ: “Ngày biết tin Đại tướng mất, chúng tôi khóc như mất đi chính người thân của mình. Đại tướng chọn mảnh đất nơi đây để yên nghỉ khiến chúng tôi thấy vinh hạnh, và coi đó là diễm phúc. Mới đó mà đã 49 ngày Đại tướng ra đi. Chiều nay, người dân chúng tôi sẽ tập trung để vào viếng mộ của Người”.

Ông Võ Viết Vầy, Bí thư xã Quảng Đông, cho biết: “Hơn 30% người dân ở xã Quảng Đông lập ban thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Điều đó cho thấy tình cảm và sự quý trọng của nhân dân dành cho Đại tướng. Chúng tôi tự hứa với lòng mình rằng sẽ cố gắng để xây dựng Quảng Đông ngày một giàu mạnh để không phụ lòng mong mỏi của Đại tướng và để xứng đáng là nơi Đại tướng chọn nơi yên nghỉ”.

Gia đình ông Vầy cũng dành một chỗ trang trọng nhất để lập ban thờ Đại tướng. Khi chúng tôi ghé thăm, ông Vầy đang dọn dẹp lại, mang hoa quả để lên bàn thờ rồi kính cẩn cúi mình thắp hương cho Người. Tại UBND xã Quảng Đông cũng đã lập ban thờ của Đại tướng để người dân tưởng nhớ Đại tướng.

Một người dân khóc nghẹn khi lên viếng mộ Đại tướng vào chiều nay (21/11).

Theo thông báo từ 14h chiều nay, khu mộ Đại tướng tiếp tục đón người dân về viếng. Thế nhưng, từ hơn 12h trưa, nhiều đoàn người đã tập trung tại quốc lộ 1A đoạn ngã ba vào Vũng Chùa - Đảo Yến để chờ đợi. Trước những tình cảm đó, tiểu đội canh gác mộ đã quyết định đón khách sớm hơn nửa giờ đồng hồ.

Đến 15h chiều nay, từng đoàn người khắp cả nước vẫn đổ về Vũng Chùa. Bãi đỗ xe đón khách chật kín, trong khi đó từng đoàn người vẫn lên xuống đều đặn để đem những nén nhang, những bó hoa để gửi gắm tình cảm và lòng ngưỡng mộ tới vị Đại tướng đầu tiên của dân tộc.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm