Năm 2023 chứng kiến sự thịnh hành của những kiểu mùi mới mẻ và khác thường. Ảnh minh họa: Zoologist. |
Khác với các sản phẩm đại chúng, những chai nước hoa độc lạ thịnh hành nhờ vào cái tên gây tò mò cùng những nốt hương khác thường thay vì sự lăng xê của người nổi tiếng. Frank Voelkl, nhà chế tạo nước hoa ở New York (Mỹ), cho hay khi chọn nước hoa, một số người ưu tiên niềm vui cá nhân hơn là bắt chước các ngôi sao hay nhân vật danh tiếng.
Robert Gerstner, chủ đồng sở hữu Aedes - xưởng nước hoa chuyên về các hương thơm hiếm có, cho hay doanh số bán hàng hàng năm đã tăng 30% trong khoảng từ năm 2020-2022. Sự riêng biệt và độc quyền là tiêu chí chính được nhiều khách hàng của Gerstner tìm kiếm. Họ thường không muốn bắt gặp ai khác có mùi tương tự khi đi dạo trên phố.
"Có thể thấy, người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng sự kỳ quặc và sáng tạo trong nước hoa", Carlos Huber, nhà phát triển nước hoa tại Mỹ, nói thêm.
The Wall Street Journal giúp bạn hiểu rõ hơn về những kiểu mùi khác lạ đang "làm mưa làm gió" với 8 đại diện tiêu biểu dưới đây.
Harvest Mouse
Nốt hương lạ: Cỏ khô (Hay)
Victor Wong, người sáng lập thương hiệu nước hoa Zoologist, sở hữu hơn 200 bức tượng động vật nhỏ truyền cảm hứng cho những sản phẩm nổi bật có tên Cow (Bò), Bee (Ong) và Squid (Mực).
Chai nước hoa mới nhất mang tên Harvest Mouse gợi hình ảnh chú chuột trên cánh đồng lúa mì với thành phần chiết xuất từ bia và cỏ khô.
Luca Maffei, chuyên gia nước hoa tại Milan (Italy), đã thêm vào phiên bản này những nốt hương hoa cúc và hoa cam để tái tạo lại hơi ấm từ mặt trời. Thành quả cuối cùng khá tương tự mùi kem lạnh làm từ rượu rum nho khô (rum-raisin ice cream), Wong chia sẻ.
Dead Dinosaur
Nốt hương lạ: Xăng (Gasoline)
Xăng là nốt hương tâm điểm của Dead Dinosaur - chai nước hoa mới nhất của thương hiệu Snif.
Để tái tạo lại kiểu mùi có được mỗi khi chúng ta đổ đầy bình nhiên liệu, chuyên gia nước hoa Ugo Charron đã pha trộn hương từ cỏ, hoa violet, bồ đề (styrax), nhựa thơm Peru (Peru balsam), gỗ birch và guaiac. Để cân bằng mùi, Charron còn thêm vào hương gừng và hoa mộc lan.
Bryan Edwards, người đồng sáng lập Snif cho biết Dead Dinosaur tạo cảm giác như garage được phủ đầy hoa của một người thợ cơ khí.
Anarchist A
Nốt hương lạ: Trang phục linh mục (Priest’s clothes)
Toskovat, thương hiệu nước hoa Romania, tuyên bố sản phẩm mới nhất của mình là Anarchist A gợi nhớ đến thẻ tín dụng, đồng tiền bẩn (dirty dollars), trang phục linh mục (priest’s clothes) cùng phòng xưng tội xưa cũ (old confession room).
David-Lev Jipa-Slivinschi, người sáng lập Toskavat, cho hay chai nước hoa này là thành quả sáng tạo mang tính mài mòn (abrasive creation) cũng như lời phê phán sự ảnh hưởng của chủ nghĩa tư bản lên Giáng sinh.
Vì không thể sử dụng vải cotton hay nhựa, anh cố gắng dùng các chất liệu có thể tạo ra kết cấu tương tự. Chẳng hạn, hỗn hợp dầu xạ hương, nghệ tây, nhục đậu khấu, tiêu đen và hồng tạo ra được kiểu mùi gợi nhớ đến thẻ tín dụng.
Tại Romania, Anarchist A là một trong những chai nước hoa bán chạy nhất mỗi dịp nghỉ lễ.
Le Petit Skunk
Nốt hương lạ: Hổ phách hóa thạch (Fossilized amber)
Erika Kuhn, người sáng lập thương hiệu nước hoa Modern Vanilla, cho biết Le Petit Skunk không dành cho những người yếu tim. Sản phẩm có sự kết hợp những chất gây hưng phấn như dầu từ hoa nhài và bạch đậu khấu.
Pha chế bởi chuyên gia nước hoa Ixchel Leigh, Le Petit Skunk có hương thơm từ dầu hạt cà rốt gợi mùi đất ẩm.
Thành phần nổi bật nhất của sản phẩm này là dầu hổ phách hóa thạch được chiết xuất từ nhựa của cây 35 triệu năm tuổi tại vùng núi Himalaya. Bà Kuhn cho hay nốt hương này ấm như ngọn lửa trại và gợi liên tưởng đến những cuốn sách có bìa da.
Ink
Nốt hương lạ: Hắc ín (Tar)
Olivier Cresp cùng với con gái Anais thành lập thương hiệu nước hoa Akro ở Paris (Pháp). Ông đã phát triển nhiều mùi hương gây được nhiều sự chú ý, tiêu biểu có Thierry Mugler Angel.
Dù vậy, sản phẩm của Akro không dành cho số đông. Ink là chai nước hoa tiêu biểu cho điều này. Cresp nắm bắt được bản chất mùi của mực với những thành phần như hắc ín, cây cade và paracresol (một loại hợp chất hữu cơ) trong Ink.
Vacation
Nốt hương lạ: Đồ chơi hồ bơi (Pool toy)
Đến từ thương hiệu chuyên về kem chống nắng Vacation, chai nước hoa cùng tên pha trộn hài hòa các mùi hương ngọt ngào từ trái cây nhiệt đới, dừa và hoa nhài mặn. Sản phẩm này có thể đưa giác quan thăng hoa hoặc đơn giản gợi nhớ đến một bữa tiệc BBQ ở sân sau nhà.
Tuy nhiên, những nốt hương kỳ lạ như áo tắm Lycra, đồ chơi bơm hơi dưới nước hay nước bể bơi mới là thứ làm nên sự khác biệt của Vacation, theo Carlos Huber, nhà phát triển hương thơm kiêm người đồng chế tác Vacation này cùng với chuyên gia nước hoa Rodrigo Flores-Roux.
Ông Flores-Roux cho hay các chất tổng hợp thô như azurone, karmaflor và florymoss giúp tái tạo hiệu ứng gần giống ozonic (kiểu hương tươi mát gợi nhớ đến nước hay đất ẩm sau mưa) hay nhựa vinyl. Thêm vào đó, ngải giấm được thêm vào để bắt chước bản chất của clo (chất thường có trong nước bể bơi).
The Soft Lawn phiên bản 2.0
Nốt hương lạ: Bóng tennis (Tennis balls)
Đối với phiên bản thứ 2 của chai nước hoa Soft Lawn, ra mắt vào năm 2021, mục tiêu của Josh Meyer, nhà điều chế nước hoa, là tái tạo lại phong thái thanh lịch của giải đấu quần vợt trên sân cỏ nước Anh.
Meyer nâng cấp công thức cho sản phẩm này bằng cách thêm vào hỗn hợp giống mùi bóng tennis làm từ hoa linden, xạ hương, bồ đề cao su (rubbery styrax) và rêu sồi.
Bưởi, cỏ vetiver, nguyệt quế và lá thường xuân là những thành phần hoàn thiện còn lại. Soft Lawn có mùi hương nhàn nhã rất thích hợp cho những ngày cuối tuần.
Funeral Home
Nốt hương lạ: Thảm phương Đông (Oriental carpet)
Vào năm 1996, khoảng thời gian rất lâu trước khi những mùi thơm khác thường lên xu hướng, thương hiệu Demeter đã tung ra bộ ba nước hoa lần lượt có tên là Dirt, Tomato và Grass.
Hai năm sau đó, hãng này tiếp tục ra mắt sản phẩm độc đáo là Funeral Home. Mark Crames, giám đốc điều hành của Demeter, cho biết chai nước hoa này là sự pha trộn tràn đầy sức sống giữa loài hoa trắng và gỗ mahogany. Thành quả được Crames mô tả là nốt hương bí ẩn gợi tấm thảm lông phương Đông.
Hiện tại, Funeral Home vẫn là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Demeter.
Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.