Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước củ cải đường và ứng dụng khoa học của Leicester

Tân vương NH Anh áp dụng nhiều phương pháp khoa học để mài sắc thứ vũ khí đáng sợ nhất của họ, đó là những pha phản công thần tốc dựa trên khả năng chạy nước rút.

Khi HLV Ranieri chính thức lên thay HLV Nigel Pearson tiếp quản đội bóng, BLĐ Leicester City thông báo rằng toàn bộ chuyên gia trong ban huấn luyện sẽ được giữ lại. Những bộ não chuyên môn này đã cùng HLV Ranieri xây dựng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và đặc biệt là tập luyện cực kỳ khoa học, phục vụ cho hai tiêu chí tối thượng: thể lực và chạy nước rút.

Nước rút tối đa – chấn thương tối thiểu

Để có những cú nước rút thần tốc, cầu thủ - đặc biệt là tiền đạo, phải tập luyện cả trong điều kiện thời tiết bình thường và điều kiện gió mạnh, cả khi thể lực đảm bảo và lúc thể lực giảm sút. Nhờ tập luyện hàng ngày, tiền đạo Jamie Vardy – người chạy nhanh nhất Ngoại hạng Anh, có thể đạt vận tốc 35,44 km/h và nước rút ít nhất 500 mét mỗi trận.

Leicester City anh 1
Một số thống kê đáng chú ý của Leicester City.

Muốn nước rút nhanh, gân kheo phải khỏe. Gân kheo là nhóm cơ quan trọng nhất khi con người thực hiện các hoạt động sử dụng sức mạnh của cơ thể như chạy nhảy, leo trèo, bơi lội. Trong bóng đá, khi cầu thủ tăng tốc bất ngờ, gân kheo cũng chịu những tác động bất ngờ không kém. Gân kheo sẽ căng ra cực đại khi thực hiện cú bứt tốc đoạn dài hoặc co lại cực tiểu nếu thực hiện cú rút chân tránh va chạm. Chấn thương gân kheo rất hay gặp trong bóng đá và là nỗi ác mộng của cầu thủ.

Với một đội bóng sử dụng nhiều pha tăng tốc đột ngột, cần đến nhiều sức mạnh gân kheo như Leicester, ban huấn luyện của Bầy cáo dĩ nhiên đã có phương pháp đặc thù để rèn luyện “sức khỏe” gân kheo của cầu thủ. Họ thửa riêng một chiếc máy tập chân cho cầu thủ luyện đẩy những khối tạ nặng từ 350 đến 500 kg. Ngoài ra Leicester cũng rèn luyện với một thiết bị chuyên tập và đo lường sức mạnh gân kheo có tên Nordbord.

Vào thứ năm hàng tuần, sau một buổi tập khá nặng, sao Leicester lại xếp hàng để chạy nước rút 40 mét. Nghe có vẻ phương pháp này sẽ dễ gây ra chấn thương, nhưng ngược lại, nó sẽ tập cho cầu thủ quen với cú nước rút khi bước vào trận đấu.

 Tập luyện gân kheo bằng thiết bị Nordbord.

Sau mỗi buổi tập, thức uống không thể thiếu là nước củ cải đường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học Exeter, uống nước củ cải đường giúp tăng khả năng nước rút thêm 3,5% và cải thiện tốc độ ra quyết định của bộ não. Đối với những người như Vardy thì 3,5% là quá đủ để vượt qua một hậu vệ.

Buồng lạnh cao áp

Ở sân tập Belvoir Drive có một buồng lạnh cao áp, bên trong nhiệt độ xuống đến -135 độ C. Cầu thủ sẽ chui trong buồng này khoảng 4 phút. Dưới tác động của khí lạnh, cơ thể hô hấp với cường độ cao hơn, máu rút nhanh về tim để sản sinh ra một lượng máu mới giàu oxy cung cấp cho cơ bắp. Do đó, cầu thủ sẽ mau chóng được khôi phục lại những múi cơ đã căng ra hết cỡ sau trận đấu.

Hồi tháng 11, Vardy dính chấn thương hông khi đang ghi bàn sòn sòn. Nhờ điều trị buồng lạnh mà anh lại đạt phong độ cao và tiếp tục nổ súng. Theo lời trưởng bộ phận y tế Dave Rennie của Leicester, buồng lạnh cũng giúp người sử dụng nó dễ ngủ hơn.

Leicester City anh 2
Floyd Mayweather sử dụng buồng lạnh cao áp. Ảnh: Daily Mail.

Chế độ nghỉ ngơi hiếm có

BHL Leicester vận hành một chế độ tập luyện rất nhẹ nhàng. Họ cho cầu thủ nghỉ ngơi hoàn toàn trong vòng 48 giờ sau mỗi trận đấu. Cộng thêm 1 ngày nghỉ giữa tuần khiến lịch làm việc của Leicester khác biệt so với tất cả đội bóng khác ở NH Anh.

Ngoài việc thu thập các số liệu trên sân tập, Ranieri cùng cộng sự cho cầu thủ trả lời một bảng câu hỏi mỗi ngày trên chiếc iPad phát cho từng người. Họ được hỏi về cảm giác của cơ thể sau buổi tập hôm đó, nếu xuất hiện vấn đề thì BHL sẽ điều chỉnh lại buổi tập.

Khoa học tâm lý

“Ở Leicester có hai nhà tâm lý học, đó là tôi và ngài Ranieri”, chuyên gia tâm lý Ken Way chia sẻ với BBC Sport. Ngoài việc thưởng pizza cho mỗi lần giữ sạch lưới hay cấm tiệt việc đề cập đến danh hiệu, Ranieri cũng vận dụng khả năng hài hước giúp cho bầu không khí trở nên vui vẻ.

Không phải phép màu, Leicester có thể tạo dựng một đế chế

Nhiều năm nữa người ta sẽ còn nói về Leicester như một câu chuyện thần tiên đầy khó hiểu. Tuy nhiên, sau khi xem lại quá trình của họ, bạn sẽ thấy, không có gì kỳ quái ở đây cả.

Leicester City anh 3
Jamie Vardy và Christian Fuchs chơi trò đập trứng vào đầu nhau.

Nhưng phía sau sự thoải mái là khuôn khổ kỷ luật đặc trưng của một chiến lược gia người Italy. Ranieri yêu cầu các học trò có trách nhiệm giải thích phong độ thi đấu của chính mình. Ông công bố kết quả chạy nước rút, trưng bày kết quả 5 đấu 5 và cho các cầu thủ xem video clip ghi lại màn trình diễn của họ. Ông không bao giờ nhắc đến kết quả, chỉ phân tích sâu vào quá trình.

Tất cả hoạt động trên không phải nhằm mục đích chỉ đạo cầu thủ một cách quân phiệt mà để tạo nền tảng văn hóa làm việc theo nhóm, ra quyết định cá nhân và thúc đẩy tinh thần chiến đấu.

Thứ hai (ngày 16/5) tới, CLB Leicester City sẽ tổ chức một cuộc diễu hành quy mô trên chiếc xe bus hai tầng. Lễ diễu hành bắt đầu lúc 18h và kết thúc vào khoảng hơn 21h.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm