Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Núi lửa phun trào, hàng nghìn dân di tản

Hàng nghìn người dân Indonesia phải di tản sau khi một ngọn núi lửa trên đảo Sumatra (Indonesia) bất ngờ phun tro và đá nóng vào sáng ngày 15/9.

Ngọn núi lửa Sinabung trong một trận phun trào hồi tháng 9/2010. Ảnh: AFP

Theo các quan chức địa phương, núi lửa Sinabung ở huyện Karro, tỉnh Bắc Sumatra phun trào dữ dội vào thời điểm trước bình minh.

“Hơn 3.000 người dân được sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm trong vòng bán kính 3km tính từ ngọn núi lửa, và hiện tất cả đều an toàn”, ông Asren Nasution, giám đốc cơ quan thảm họa Bắc Sumatra cho biết.

Năm hội trường thường được sử dụng trong các nghi lễ truyền thống của người dân địa phương nay trở thành nơi trú ẩn cho 3.710 người dân sơ tán, theo phát ngôn viên cơ quan thảm họa Indonesia Sutopo Purwo Nugroho.

Theo ông Nugroho, đây là đợt phun trào thứ hai trong vài năm trở lại đây của núi lửa Sinabung. Ngọn núi lửa này đã không hoạt động trong gần 100 năm qua trước khi phun trào trở lại hồi tháng 8 và 9/2010 khiến hơn 12.000 người sơ tán.

Indonesia có hàng chục ngọn núi lửa đang hoạt động nằm trong chuỗi “Vành đai lửa Thái Bình Dương. Hồi năm 2010, ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất Indonesia là Merapi ở miền trung Java phun trào khiến hơn 350 người thiệt mạng.

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm