Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Núi lửa ngầm phun trào khiến nước biển đỏ như màu máu

Một ngọn núi lửa ngầm ngoài khơi Tonga đã thức giấc, phun tro bụi vào không trung và khiến nước biển xung quanh có màu đỏ như máu.

Núi lửa ngầm Hunga Ha'apai phun những đám mây bụi lớn vào không trung từ đáy biển khu vực cách thủ đô Nuku'alofa, vương quốc Tonga khoảng 65 km về phía bắc. Trung tâm tư vấn tro núi lửa Wellington (VAAC) cho biết, tro bốc cao tới 4.500 m, gây cản trở đường hàng không và gián đoạn một số tuyến đường biển, Herald New Zealand đưa tin.

Cư dân Vương quốc Tonga mô tả núi lửa phun trào tạo ra cảnh tượng ngoạn mục với những cột bụi bị hất tung lên không trung. Nó cũng đẩy lượng lớn bùn văng khỏi mặt nước trước khi biến các vùng biển xung quanh trở nên đỏ như máu.

Chris Egan, một cư dân địa phương, cho biết: “Tôi thấy núi lửa hoạt động mạnh hơn. Những đám bùn hất lên mặt nước lớn gấp đôi so với 2 năm trước, khi chúng tôi lần đầu thấy nó. Độ cao của những cột bùn cũng lớn hơn”.

Theo Herald New Zealand, ngọn núi lửa ngầm Hunga Ha'apai tỉnh giấc năm 2009 nhưng bất ngờ hoạt động dữ dội trong các tuần gần đây. Một chuyến bay của Air New Zealand trên lộ trình Auckland tới Nuku’alofa phải chuyển hướng vì tro bụi. Tuyến đường hàng không này tiếp tục bị đình trệ trong ngày 13/1. Các chuyến bay nội địa ở Tonga cũng bị hủy vì lý do an toàn.

Tuy nhiên, nhiều người mạo hiểm tới gần miệng núi lửa để chứng kiến cảnh tượng hùng vĩ do nó tạo ra.
Những vụ nổ khí ga dưới lòng biển tạo ra hiện tượng kỳ thú.

Tính tới thời điểm hiện tại, núi lửa Hunga Ha'apai chưa gây ra thiệt hại nào về người. VAAC dự đoán những đám mây bụi sẽ tan vào cuối ngày 13/1. Các chuyến bay có thể hoạt động bình thường trở lại sau đó.

National Geographic công bố ảnh đẹp nhất năm 2014

Tạp chí National Geographic vừa công bố ảnh thắng cuộc về chủ đề thiên nhiên, thắng cảnh và con người trong cuộc thi nhiếp ảnh thường niên National Geographic Traveler 2014.

Hồng Duy

Ảnh: Herald New Zealand

Bạn có thể quan tâm