Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nửa tỷ USD quặng đồng ở Trung Quốc biến mất

Các doanh nghiệp Trung Quốc hoang mang khi 200.000 tấn quặng đồng mà họ đầu tư bỗng biến mất. Giá trị số quặng này lên tới gần 500 triệu USD.

Bloomberg đưa tin tuần này, các nhà giao dịch từ hơn 10 doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc đã tập trung tại Tần Hoàng Đảo (tỉnh Hà Bắc). Họ phát hiện ra một phần tinh quặng đồng mà họ nắm giữ đã biến mất. Chúng được trữ tại một nhà kho ở miền Bắc Trung Quốc.

Số tinh quặng đồng mà nhóm này sở hữu lên tới 300.000 tấn với tổng trị giá 5 tỷ nhân dân tệ (740 triệu USD). Nhưng đến nay, nhà kho chỉ còn khoảng 100.000 tấn. Như vậy, khoảng 490 triệu tinh quặng đồng đã biến mất.

giao dich dong anh 1

200.000 tấn quặng đồng được giữ tại một nhà kho ở Trung Quốc bỗng biến mất. Ảnh: Bloomberg.

Bắc Kinh đang tăng cường giám sát các giao dịch hàng hóa và hoạt động của những nhà kho, nhất là trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động mạnh. Do đó, các giao dịch kém minh bạch sẽ dẫn tới những rủi ro lớn hơn.

Trung tâm của vụ việc lần này là Huludao Risun Trading Co., một công ty bán buôn cỡ trung. Công ty nhập khoảng 800.000-1 triệu tấn tinh quặng đồng mỗi năm và bán lại cho các nhà máy luyện kim trong nước.

Công ty thường huy động vốn từ các đối tác lớn hơn. Sau khi hoàn tất giao dịch, Huludao Risun sẽ trả tiền gốc, lãi và phí.

Startup tiền mã hóa bị hacker đánh cắp 200 triệu USD

Tin tặc đã khai thác lỗ hổng trên cầu nối Nomad và lấy đi 200 triệu USD. Vụ việc một lần nữa làm dấy lên lo ngại về tính bảo mật của ngành công nghiệp tiền mã hóa.

Đầu tư dầu lãi hơn vàng, chứng khoán

Giá vàng và dầu cùng tăng mạnh sau khi Nga đổ quân vào Ukraine. Nhưng giá vàng đã nhanh chóng lao dốc, trong khi tình trạng mất cân bằng cung - cầu giữ giá dầu ở mức cao.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm