Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ VĐV Singapore dự SEA Games ở tuổi 42

"Tuổi tác chỉ là con số", Jasmine Goh chia sẻ với Channel News Asia trước khi lên đường tham dự kỳ SEA Games thứ hai trong sự nghiệp marathon muộn của cô.

Nữ VĐV Singapore dự SEA Games ở tuổi 42

Marathon luôn được coi là môn thể thao khắc nghiệt bậc nhất thế giới. Ở đó, ngoài thể lực và ý chí thì sự bền bỉ và kinh nghiệm của vận động viên (VĐV) đóng vai trò quan trọng.

Ở tuổi 42, nữ VĐV marathon người Singapore Jasmine Goh có kỳ SEA Games thứ hai trong sự nghiệp. Cô là một trong những chân chạy nhiều tuổi nhất tại SEA Games ở Hà Nội.

Nu VDV marathon nguoi Singapore du SEA Games o tuoi 42 anh 1

Jasmine Goh là một trong những vận động viên lớn tuổi nhất ở đường chạy marathon tại SEA Games 31.

Tuổi tác chỉ là con số

Jasmine Goh đủ điều kiện dự SEA Games 31 sau khi hoàn thành cuộc đua marathon tại giải chạy Zurich Seville Marathon với thành tích 2 giờ 56 phút và 36 giây.

"Tuổi tác chỉ là con số. Tôi thật sự tin như vậy. Tôi cũng tin rằng dù bạn ở độ tuổi nào, bạn vẫn có thể duy trì nền tảng thể lực ở mức độ cao và có thể có được thân hình cân đối", cô nói với Channel News Asia. "Tất cả chúng ta đều có mục tiêu khác nhau nhưng đừng để tuổi tác ngăn cản bạn".

Ít ai biết Jasmine Goh bắt đầu sự nghiệp marathon khá muộn. Cuộc chạy chuyên nghiệp đầu tiên của cô diễn ra khi đã 32 tuổi. Tại SEA Games 2015 tổ chức ở Singapore, Jasmine Goh khi ấy chỉ là khán giả đứng ven đường cổ vũ các VĐV nước nhà.

Hai năm sau, cô có màn ra mắt tại SEA Games 2017. Jasmine Goh đạt thành tích ấn tượng ngay từ lần đầu tiên tham dự. Cô cán đích ở vị trí thứ 4 chung cuộc. Dù không thể tranh chấp huy chương nhưng rõ ràng cô có sự nỗ lực rất lớn.

Ở SEA Games 30 năm 2019, Jasmine Goh lỡ hẹn khi không vượt qua được vòng tuyển chọn. "Thất vọng ư? Tất nhiên", cô nói. "Nhưng tôi vui vì trở lại. Thông qua câu chuyện của mình, tôi có thể truyền cảm hứng cho mọi người. Và tôi không muốn họ nghĩ rằng bạn không có cơ hội chỉ vì đã 42 tuổi".

Theo tiết lộ của Jasmine Goh, cuộc chạy đầu tiên của cô khá khó khăn và quãng đường hoàn thành khi ấy chỉ là 2,5 km. Thế nhưng thay vì bỏ cuộc, Jasmine Goh tiếp tục kiên trì và ngày càng mạnh mẽ hơn ở độ tuổi này.

Nu VDV marathon nguoi Singapore du SEA Games o tuoi 42 anh 2

Ở tuổi 42, Jasmine Goh sẵn sàng tạo nên kỳ tích tại SEA Games 31.

Mục tiêu của Jasmine Goh

"Bạn cần rất nhiều sự kiên nhẫn, đặc biệt ở độ tuổi lớn hơn cũng như vướng bận việc gia đình và con nhỏ", Jasmine Goh khẳng định. "Cuộc thi marathon càng đòi hỏi sự kiên nhẫn nhiều hơn nữa. Nếu bạn lao đi quá nhanh, bạn sẽ kiệt sức. Bạn phải có sự kiên nhẫn để chạy một cuộc đua và có tính toán kỹ càng".

Để có được như ngày hôm nay, Jasmine Goh phải hy sinh nhiều thứ như cuộc sống xã hội, thời gian dành cho gia đình và kỷ luật với lối sống của bản thân.

"Nếu mọi người yêu cầu bạn (đi chơi) vào tối thứ Sáu. 'Ồ xin lỗi, tôi phải thức dậy lúc 3, 4 giờ sáng vào thứ Bảy (để chạy bộ) rồi'. Bạn cố gắng ăn uống theo chế độ và đôi khi người ta không muốn mời bạn sau một thời gian dài. Lý do là bạn không thể ăn những thứ tùy thích", cô giải thích.

Cô khẳng định: "Tính kỷ luật rất quan trọng. Với những gì bạn làm cho cơ thể và những gì bạn đưa vào cơ thể, bạn phải cho mình đủ thời gian phục hồi. Bạn không thể ở ngoài đó chơi suốt đêm và sau đó mong đợi sẽ chạy tốt vào sáng mai".

Tại SEA Games 31, Jasmine Goh phải cạnh tranh với nhiều đối thủ rất mạnh của Philippines và chủ nhà Việt Nam. Dù vậy, cô đặt ra tiêu chuẩn cao cho bản thân với mục tiêu đạt thứ hạng cao nhất. Nếu không thể, mọi thứ rất đơn giản với Jasmine Goh đó là nỗ lực hết mình vì đất nước Singapore.

Cô nói: "Tôi thật sự hy vọng có thể giành huy chương và tôi đang cố gắng hết mình. Bạn phải có chiến thuật và chiến lược. Tôi muốn giành huy chương. Nếu không, cũng chẳng sao cả".

Bất kỳ điều gì xảy ra, việc nỗ lực trên đường chạy marathon đã biến một người phụ nữ bình thường như Jasmine Goh có thể làm được những điều phi thường. Ở tuổi 42, cô có một gia đình nhỏ nhưng vẫn cho thấy sự bền bỉ và ý chí đáng kinh ngạc.

Dù thể hiện ra sao ở SEA Games 31, Jasmine Goh biết rằng cô mạnh mẽ và trở nên tốt hơn so với chính mình ngày hôm qua. Phương châm của Jasmine Goh là hãy tập trung vào hành trình thay vì đích đến.

Hành trình đó sẽ có một chương mới tại Việt Nam.

Highlights SEA Games: U23 Việt Nam 0-0 Philippines Các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo ép sân, nhưng không thể giành chiến thắng ở lượt trận thứ 2 bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31.

Báo Philippines: 'Chúng ta khiến U23 Việt Nam choáng'

Truyền thông Philippines tán dương thầy trò huấn luyện viên Norman Fegidero sau khi cầm hòa U23 Việt Nam 0-0 ở vòng bảng SEA Games 31 tối 8/5.

Lịch thi đấu SEA Games 31 ngày 9/5, tiếp tục kỳ vọng vào nhảy cầu mềm

Sau ngày thi đấu đầu tiên với 1 HCV và 1 HCB, đội tuyển nhảy cầu Việt Nam tiếp tục tham dự 2 nội dung chung kết.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm